Hà Nội nóng, tiêu thụ tăng 28%, mất điện liên tục

author 11:02 02/06/2015

Theo Cục Điều tiết điện lực, lượng điện phát trong tháng 5/2015 đã cao hơn 13,56%. Tại miền Bắc, sản lượng bình quân ngày tăng 17%, riêng Hà Nội tăng tới 28% so với tháng 4

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ghi nhận có ngày cao điểm lên tới trên 40 độ C. Hiện tượng mất điện đã xảy ra tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), tình trạng mất điện vừa qua tại Hà Nội là do quá tải.

Ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), nguyên nhân xảy ra tình trạng mất điện cục bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày qua có thể do nhiều nguyên nhân, như lý do kỹ thuật, công tác điều độ… Song chủ yếu là do thời tiết quá nóng, lượng điện tiêu thụ của các hộ dân tăng đột biến, dẫn tới mất điện do quá tải.

Sự cố mất điện trên địa bàn Hà Nội những ngày qua là do quá tải

Ông Phúc cho biết, trong những ngày qua ngành điện đã huy động tối đa công suất, lên tới 25.000 MW, lượng điện dự phòng dao động 29.500 – 30.000 MW. Ngành điện đã huy động tất cả các nguồn như thủy điện, nhiệt điện than, khí… để phát đủ công suất và dự phòng theo biểu đồ kế hoạch. Riêng đỉnh điểm của đợt nắng nóng vừa qua là ngày 28/5 lượng điện dự phòng lên tới 4.000 MW. “Cục đã yêu cầu ngành điện chỉ đạo các nhà máy thủy điện phải giữ mực nước đảm bảo từ giờ đến tháng 6. Thuỷ điện miền Trung vừa qua gần như chỉ phát điện theo nhu cầu của vùng hạ du, phục vụ sinh hoạt tưới tiêu”- ông Phúc chia sẻ.

Cũng do thời tiết nắng nóng bất thường nên lượng điện phát trong tháng 5/2015 đã cao hơn 13,56% so với cùng kỳ. So với tháng 4, trung bình ngày cao hơn 8%. Miền Bắc, nắng nóng, sản lượng bình quân ngày tăng 17%, riêng Hà Nội tăng tới 28% so với tháng 4.

So với cùng kỳ năm ngoái, hệ thống điện miền Bắc, có ngày nắng nóng nhất công suất tiêu thụ điện cao hơn tới 26%.

“Vừa qua, một khu vực ở Hà Nội lại bị quá tải. Một số thời điểm, khu vực, do quá tải nhiều”- Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực lý giải nguyên nhân khiến 1 số khu vực tại Hà Nội đột ngột mất điện mà không được báo trước.

Để giảm đến mức tối đa việc cắt điện sinh hoạt trong những ngày nắng nóng, Cục đã yêu cầu ngành điện dừng công tác sửa chữa nếu thời tiết nắng nóng trên 36 độ C. Đồng thời, cơ quan này đã có cuộc họp với 3 tập đoàn (Điện lực, Dầu khí, Than & Khoáng sản) rà soát lại kế hoạch cung cấp điện trong tháng 6 nhằm đảm bảo việc phát điện, cung cấp than, khí cho điện.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền để người dân tiêu dùng tiết kiệm điện để giảm quá tải cũng được vị Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nhắc tới. “Dù nhu cầu sinh hoạt chắc chắn lên cao do nắng nóng nhưng vẫn cần tiết kiệm để giảm quá tải”- ông Phúc giải thích.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang