Hà Nội sẽ có trên 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020

author 11:26 17/02/2017

(VietQ.vn) - Năm 2017, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 22 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đến năm 2020 có trên 80% xã đạt chuẩn NTM.

Sự kiện: Khoa học công nghệ và Nông thôn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo báo cáo cho tại hội nghị, cho đến nay, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả xây dựng NTM. Năm 2016, toàn TP có thêm 54 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã về đích lên 255/386 xã, chiếm 66,02%. Trong số 131 xã còn lại có 88 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, 42 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, chỉ còn xã Ba Vì, huyện Ba Vì đạt 8 tiêu chí. Về cấp huyện, đến nay Hà Nội có 2 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM là Đan Phượng và Đông Anh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, giai đoạn 2011 – 2015 toàn TP đã huy động được hơn 71.600 tỷ đồng nguồn lực cho xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Nhờ kết quả đạt được trong xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã trên địa bàn TP đã được nhựa hóa, bê tông hóa, 95% đường liên thôn được bê tông hóa, 100% xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí nhà ở dân cư…

Năm 2017: Hà Nội phấn đấu có thêm 22 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh minh hoạ

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình 02 về xây dựng nông thôn mới thành phố cho biết, thời gian qua Hà Nội đã làm được khối lượng công việc rất lớn cơ bản đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Đến nay, toàn TP Hà Nội đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa đạt 96%. Qua đi kiểm tra thực tế mới đây, bà con nông dân rất phấn khởi trước kết quả này. Đây là cơ sở để người dân tham gia các HTX kiểu mới, phát triển sản xuất quy mô lớn, liên kết hình thành các vùng, khu sản xuất lớn, ứng dụng khoa học công nghệ cao.

Về nhiệm vụ năm 2017, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, TP sẽ tập trung triển khai tái cơ cấu nông nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, phát triển HTX kiểu mới theo Luật HTX 2012. Trong đó thu hút DN đầu tư theo chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất.

“Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục phát triển theo hướng này, không chỉ cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội mà còn xuất khẩu. Về xây dựng NTM, năm 2017, TP đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 22 xã và 2 huyện đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có trên 80% xã đạt chuẩn NTM” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong năm nay, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP đặt mục tiêu Hà Nội có vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu mỗi huyện, thị xã có 1 điểm, mô hình ứng dụng công nghệ cao. Hiện, trên địa bàn TP Hà Nội có dự án khu nông nghiệp công nghệ cao Hoa Lâm Viên (huyện Đông Anh) với quy mô 100ha, đang chờ thỏa thuận của Bộ NN&PTNT để giải phóng mặt bằng. Nếu khu này được đưa vào hoạt động không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn thu hút khách du lịch vào khu vực Cổ Loa, Đông Anh. 

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang