Phát hiện 187 'điểm đen' về ô nhiễm môi trường

author 11:53 17/01/2018

(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phát hiện 187 'điểm đen' về ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra, thanh tra tại 777 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 297 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 6,1 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra, kiểm tra 10 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước với tổng số tiền phạt 451,5 triệu đồng; Công an thành phố thanh tra, kiểm tra 50 vụ, lập hồ sơ đề nghị các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 43 vụ, với tổng số tiền phạt gần 1,8 tỷ đồng; UBND các quận, huyện, thị xã đã thanh, kiểm tra 717 cơ sở và xử lý vi phạm hành chính 249 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 3,85 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập 13 đoàn thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước tại 245 cơ sở; ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền phạt gần 23 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện và thị xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý chất thải rắn, an toàn vệ sinh môi trường trong quá trình thi công các công trình xây dựng, xử lý theo đúng quy định các trường hợp vi phạm vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng và các trường hợp đổ đất thải, phế thải không đúng nơi quy định, làm rơi đất, phế thải trên đường. Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành và thực hiện Kế hoạch số 91/KH-TTr(CN2) ngày 13/3/2017 về việc kiểm tra việc tuân thủ quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Rác thải 'ngập ngụa' tại thị xã Sơn Tây. Ảnh: Lan Lan 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra, xác định các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Đến nay, qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường, về cơ bản, các khu vực này đều là các khu vực ô nhiễm môi trường, gây bức xúc và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Riêng về lĩnh vực môi trường làng nghề, theo kết quả khảo sát mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội , 100% làng nghề được quan trắc đều có ít nhất 3 chỉ tiêu phân tích vượt tiêu chuẩn cho phép, nguồn nước ngầm sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất bị ô nhiễm; bề mặt ao hồ, kênh mương thủy lợi bị nhiễm độc… Nhiều quận, huyện trên địa bàn Thành phố có chỉ số ô nhiễm môi trường làng nghề vượt quá 30 lần cho phép.

Theo số liệu quan trắc của Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên và Môi trường tại 22 cụm và 43 làng nghề, cũng như kết quả của Tổng cục Môi trường cho thấy, từ năm 2007, không khí ở một số làng nghề của Hà Nội có nồng độ bụi vượt 1,4 - 1,6 lần giới hạn; các làng nghề cơ khí có nồng độ các kim loại nặng nhiều nơi vượt giới hạn; nồng độ nhiều chất hữu cơ độc rất cao. Nước ngầm ở các khu vực này cũng chịu các hoạt đồng từ ô nhiễm nước thải ở mức khá nghiêm trọng.

Hoạt động sản xuất của các làng nghề trên địa bàn Hà Nội phát sinh ô nhiễm cao, tuy nhiên tại khu vực này hầu như không có công trình xử lý chất thải phù hợp. Đối với nước thải có khoảng 35,6 hộ gia đình không xử lý; 60% còn lại chỉ có hệ thống xử lý thô sơ. Một số công trình nghiên cứu thử nghiệm xử lý nước thải làng nghề đã được triển khai nhưng hiệu quả còn thấp và kém ổn định, công trình xử lý nước thải tập trung của làng nghề hầu hết chưa được đầu tư, một vài điểm đang đầu tư nhưng chưa thực sự đi vào hoạt động.

Nguồn nước ngầm sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất tại các làng nghề đều bị ô nhiễm bởi NH4, phenol…; nước mặt tại các ao, hồ, kênh mương thủy lợi bị nhiễm độc; hay các chỉ tiêu sinh học như Ecoli, coliform, kim loại nặng As, Hg khá cao… Ước tính mỗi ngày, các làng nghề thải ra môi trường hàng trăm nghìn tấn chất thải rắn, khoảng 150 m3 nước thải sinh hoạt.

Trước đó, vào tháng 2/2017, UBND Quận Hà Đông gửi công văn báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả kiểm tra, xử lý về ô nhiễm môi trường tại địa bàn phường Dương Nội, (Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, 5/5 cơ sở kiểm tra đều bị xử phạt với tổng số tiền lên đến trên 1 tỷ đồng.

Trong quá trình sản xuất có xả nước thải ra kênh La Khê gồm Công ty TNHH Nguyễn Bá Chính; Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Trung Cường; Công ty Cổ phần Huy Phát; Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Bá Khoa; Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Trung Tuất. Qua việc phân tích mẫu nước thải tại các cơ sở trên, hầu hết 5/5 cơ sở trên đều vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Hộ cá thể Nguyễn Trung Cường áp dụng phạt tiền 228.030.000 đồng, cùng với đó đình chỉ hoạt động dệt nhuộm, in hoa trên vải 6 tháng kể từ ngày ký quyết định và phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật; Hộ ông Nguyễn Trung Tuấn bị phạt tiền 151.850.000 đồng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, công trình xử lý môi trường theo quy định của pháp luật.

Công ty Nguyễn Bá Chính bị xử phạt 220.900.000 đồng; Công ty Cổ phần Huy Phát bị phạt mức 158.200.000 đồng; Hông Nguyễn Bá Khoa bị xử phạt 266.200.000 đồng và bị đình chỉ trong thời gian 6 tháng, đồng thời thực hiện các biện pháp khác phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Bảo Bình

Không khí ô nhiễm đe dọa sự phát triển trí não của hơn 17 triệu trẻ em toàn cầu(VietQ.vn) - Có khoảng 17 triệu trẻ em trên toàn cầu đang sống trong trình trạng ô nhiễm không khí gấp 6 lần so với quy định, điều này sẽ đe dọa trực tiếp quá trình phát triển não bộ bình thường đối với trẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang