Hà Nội phát triển thanh toán điện tử, thu học phí không dùng tiền mặt

author 06:23 05/03/2018

(VietQ.vn) - Với mục tiêu phát triển thanh toán điện tử, Hà Nội sẽ sử dụng thẻ học đường để đóng học phí thay tiền mặt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của cả phụ huynh học sinh và nhà trường.

Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020. Mục tiêu của Hà Nội là đến cuối năm 2020, 100% các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ hoặc các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; 60% cá nhân, hộ gia đình sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.

Tập trung phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại phù hợp với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua đó khuyến khích cũng như thúc đẩy người dân tham gia các dịch vụ thanh toán; tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán; nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020.

Thực hiện Đề án này, mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trường học phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn phát triển các hình thức thẻ học đường để thu học phí, các dịch vụ và các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, việc sử dụng thẻ học đường để đóng học phí thay tiền mặt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của cả phụ huynh học sinh và nhà trường.

Hiện ở Hà Nội có khoảng 1,8 triệu học sinh các cấp. Việc thu học phí cùng các khoản phí khác tại các trường học phần lớn vẫn thực hiện theo hình thức nộp tiền mặt. Việc sử dụng thẻ học đường để đóng học phí sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của cả phụ huynh học sinh và nhà trường. Bên cạnh đó, việc thu các khoản phí qua thẻ sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn vấn đề thu chi của các cơ sở giáo dục, hạn chế lạm thu.

Hà Nội sử dụng thẻ học đường để đóng học phí thay tiền mặt. Ảnh minh họa

Từ năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã triển khai mô hình thu học phí qua thẻ học đường (SSC) tại 40 trường THCS và THPT. Theo đó, có tổng cộng 47.000 thẻ đã được phát hành, học phí được thu bằng hình thức này là 132 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thẻ SSC giúp phụ huynh chủ động thanh toán học phí đúng thời hạn, hạn chế việc học sinh tiếp xúc với tiền mặt, nhà trường giảm bớt áp lực về nhân sự và thời gian trong mỗi đợt thu học phí. Đến năm 2017, TP.HCM đã thực hiện thu 100% học phí qua thẻ.

Ngoài việc thanh toán học phí, thẻ SSC cũng tích hợp các tính năng khác như chi trả các giá trị gia tăng trên trang thông tin điện tử phục vụ học sinh (bài giảng, học bạ điện tử, sách giáo khoa điện tử…).

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt, tạo sự chuyển biến về hình thức thanh toán này trên toàn thành phố, thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong xã hội, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

Để đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch này, Hà Nội đưa ra các giải pháp như: Phát triển thanh toán điện tử và dịch vụ thanh toán bán lẻ; đẩy mạnh thanh toán điện tử các dịch vụ hành chính công…

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang