Hà Nội quyết định thu hồi 'đất vàng' bị Handico 'xẻ thịt' sai mục đích

author 14:36 25/06/2017

(VietQ.vn) - Do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) có hành vi sử dụng “đất vàng” sai mục đích nên UBND TP Hà Nội đã có văn bản thu hồi hàng ngàn m2.

Được UBND TP Hà Nội cho phép sử dụng tạm mặt bằng các ô đất để làm kho xưởng, thế nhưng Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã “biến” hàng ngàn mét vuông đất dự án trên địa bàn các quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy thành nhà hàng, quán ăn, gara ô tô… để cho thuê. Tiền tỷ chảy vào túi doanh nghiệp còn nhà nước thì thất thu thuế trong một thời gian dài.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo Gia đình & Xã hội, một lãnh đạo Handico cho biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản thu hồi khu đất nêu trên.

Theo đó, Handico đã có thông báo cho các đơn vị kinh doanh dọn dẹp hàng, quán để Handico bàn giao đất về cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.

Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã tự ý ''hô biến''  đất vàng sai mục đích. Ảnh: GĐ&XH

Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã tự ý "hô biến"  đất vàng sai mục đích. Ảnh: GĐ&XH

Như thông tin trước đó báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã tranh thủ chủ trương của UBND TP. Hà Nội khi cho phép đơn vị này quản lý và sử dụng tạm mặt bằng các lô đất thuộc khu vực bố trí trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để lách luật rồi “xẻ thịt” làm nơi kinh doanh, buôn bán. Việc làm này đặt ra nhiều nguy cơ về: An toàn cháy nổ, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường ...

Đơn cử vào tối ngày 18/10/2014, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại lô đất E5 có tổng diện tích hơn 15.000m2. Vụ hỏa hoạn tuy không gây thương vong về người nhưng đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng khi thiêu rụi rất nhiều cơ sở vật chất.

Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên, ngày 24/10/2014, UBND TP. Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 8289/UBND-XDGT gửi đến các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội. Trong công văn này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu: “Sở Xây dựng chủ trì, cùng với UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội kiểm tra, lập biên bản xử lý đối với các trường hợp xây dựng, lắp đặt công trình không có giấy phép, không đúng quy định; tổ chức giải tỏa, phá dỡ các công trình vi phạm, trả lại mặt bằng đối với toàn bộ các khu đất chưa đầu tư dự án theo quy định”.

Ngay sau đó UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã kiểm tra và nhận định, tại các ô đất này đã xảy ra nhiều vi phạm với những nội dung: Xây dựng các công trình với mật độ dày đặc mà không có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khai thác kinh doanh nhà hàng, salon ô tô gây mất trật tự đô thị và đặc biệt là việc không đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ. Ngày 8/12/2014, UBND phường Yên Hòa đã ban hành 32 quyết định cưỡng chế đối các công trình vi phạm nhưng cho tới nay, giải pháp này vẫn nằm trên giấy.

UBND TP Hà Nội đã quyết định thu hồi số đất vàng trên doTổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đang ''xẻ thịt'' . Ảnh: TN&MT

UBND TP Hà Nội đã quyết định thu hồi số đất vàng trên doTổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đang "xẻ thịt" . Ảnh: TN&MT 

Chưa hết, ngày 5/11/2016, UBND quận Cầu Giấy đã gửi công văn tới Công ty Điện lực Cầu Giấy yêu cầu công ty cắt điện ở các lô đất đã được giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án E3, E4, E5, D27, D30, D32. Việc làm này nhằm ngăn chặn những vi phạm về trậ tự xây dựng, an toàn phòng chống cháy nổ.

Tiếp đó, vào ngày 24/11/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBNP TP. Hà Nội đề nghị thành phố yêu cầu Handico kiên quyết thanh lý các hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh, hoàn trả mặt bằng đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 15/12/2016. Sở Xây dựng cũng đồng thời đề nghị thành phố yêu cầu UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm và báo cáo UBND thành phố trước tháng 12/2016. UBND TP. Hà Nội sau đó đã chấp nhận với đề nghị của Sở Xây dựng.

Dù các chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, các công trình xây dựng sai mục đích như nhà hàng, gara ô tô, nhà kho, nhà xưởng… vẫn tồn tại và hoạt động rầm rộ như chưa hề bị kiểm tra, xử lý. Trước hành vi trên của Handico, UBND TP Hà Nội quyết định thu hồi toàn bộ số "đất vàng" trên.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang