Ra ngõ gặp hàng giả, cán bộ còn làm ngơ tiếp tay!

author 15:06 14/08/2014

(VietQ.vn) - Hàng giả, hàng lậu, hàng nhái xuất hiện khắp nơi tại Thủ đô, trong khi lại xuất hiện tình trạng cán bộ làm ngơ tiếp tay cho buôn lậu.

Sáng nay, 14/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Lập công ty “ma” tiếp tay cho buôn lậu

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết: Địa bàn Hà Nội vừa là nơi tiêu thụ, vừa là nơi chung chuyển hàng lậu, chủ yếu tuyến Quảng Ninh qua Hà Nội đưa vào Nam và từ Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai về Hà Nội.

Theo ông Chung, từ tháng 5 trở lại đây, Trung Quốc gia tăng kiểm soát hàng tiểu ngạch nhưng bật đèn xanh cho phía họ nhập hàng hóa trốn thuế.

“Thủ đoạn chính của buôn lậu từ Trung Quốc là hình thành các nhóm, các hộ tiêu thụ ở chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp gọi điện thẳng đặt hàng từ Trung Quốc và họ làm khâu trung chuyển. Hàng hóa được hợp pháp ngay từ biên giới. Hiện nhiều công ty "ma" được thành lập để tiếp tay cho buôn lậu.”, giám đốc CA Hà Nội nhận định.

Hàng lậu, hàng giả tràn lan khắp Hà Nội

Theo ông  Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Hà Nội cần tập trung vào các chuyên đề, chuyên sâu, trong đó xác định việc thẩm lậu ngay trên các cửa khẩu, đấu tranh được các hành vi buôn lậu tại Nội Bài, ga đường sắt Yên Viên.

Theo đó, Tổng cục đang chỉ đạo các lực lượng kiểm tra thực phẩm và thực phẩm chức năng.

“Thống kê 1 năm các doanh nghiệp có gần 2.000 doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này với kim ngạch hơn 300 triệu USD/năm. Qua kiểm tra thì hàm lượng thực phẩm chức năng theo tiêu chuẩn G7 chỉ bằng 3%, còn lại chủ yếu là hàm lượng thấp có nhãn mác Trung Quốc. Do vậy, tới đây liên ngành sẽ kiểm ta mặt hàng này tại kho hàng và cửa hàng để chấn chỉnh”, ông Cấn cho biết.

Ngoài ra, mặt hàng thuốc lá cũng phải cần kiểm soát chặt chẽ, hiện đã xuất hiện thuốc vinataba sản xuất từ Trung Quốc đưa vào trong nước tiêu thụ. Thời gian qua mỗi năm có hàng triệu bao thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam thất thu thuế từ 6.000 tỷ đồng, trong khi chỉ thu được khoảng 7%.

Trung Tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cũng nhận định:  “Nếu đi ra bất cứ địa bàn nào của Hà Nội cũng có thể thấy hàng giả, hàng lậu, hàng nhái. Nguyên nhân là do luật pháp, tội phạm này đã được xử lý nhiều nhưng theo thống kê của tổng cục này chỉ đưa ra khởi tố được 1% còn trên 99% chỉ xử phạt hành chính. Cái khó là phải chứng minh là hàng mua qua biên giới trong khi các đối tượng lại khai mua gom ở chợ biên giới”.

Theo ông Lực, với tội phạm gian lận thương mại, việc xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe. “Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thủ đô và địa bàn các tỉnh mới đủ sức trấn áp loại đối tượng này. Dân nghèo chỉ làm thuê trong khi các chủ đầu nậu nằm ở các thành phố lớn do vậy phải có sự kết nối để bóc dỡ”, ông Lực nói.

Xử nghiêm cán bộ tha hóa

Cũng tại cuộc họp, có ý kiến thẳng thắn đặt vấn đề:  Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo nếu phát hiện buôn lậu gian lận trên địa bàn xảy ra thì Công an phường, Bí thư phải chịu kỷ luật. Tuy nhiên thực tế có những cơ sở, doanh nghiệp gian lận thương mại mà người dân quanh khu vực ai cũng biết mà chính quyền mãi về sau mới phát hiện. Cần phải xem lại năng lực chính quyền cấp cơ sở!

Về phần mình,  ông Nguyễn Văn Cẩn đề nghị nếu bắt giữ hàng lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc thì cần điều tra sâu xem việc thẩm lậu theo đường nào (tiểu ngạch hay gian lận) để có biện pháp chấn chỉnh và kỷ luật cán bộ tiếp tay cho hoạt động này.

Chủ trì buổi họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Với vị trí vai trò của mình, thủ đô Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế và giao lưu quốc tế, nhưng cũng là nơi có điều kiện phát sinh việc kinh doanh hàng lậu, hàng giả.

“6 tháng lực lượng Công An, Quản lý thị trường đã xử lý nhiều vụ góp phần giảm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận tình trạng này đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và trật tự an toàn xã hội, thất thu về thuế rất lớn. Hàng lậu trên nhiều tuyến phố lớn như chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Phùng Khắc Khoan thậm chí quanh các trường học cũng có.”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, hiện Hà Nội có nhiều lực lượng tham gia chống buôn lậu nhưng kết quả chống buôn lậu chưa đáp ứng yêu cầu, diễn biến còn phức tạp.

“Có tình trạng vì lợi ích cục bộ để làm ngơ cho buôn lậu và có một bộ phận nhỏ nhân viên tha hóa, tiếp tay cho hoạt động này. Phân công rõ trách nhiệm từng lực lượng, không được bao che dung túng. Chỉ rõ ai bao che, bảo kê, dung túng... Nơi nào để hoạt động buôn lậu công khai sẽ xử lý người đứng đầu địa bàn, quận huyện.” Phó Thủ tướng khẳng định.

Tại buổi họp, Thành phố công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Thành phố Hà Nội (Ban chỉ đạo 389).

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang