Hà Nội: Đề nghị rà soát tất cả những người đi Đà Nẵng từ 8/7

author 17:14 28/07/2020

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7/2020 đến nay, đồng thời yêu cầu người từ nơi có dịch tại Đà Nẵng về đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà.

Chiều 27/7/2020, trước diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương, đặc biệt là TP.Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn được kiểm soát tốt, đã qua 103 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng, các ổ dịch đều đã kết thúc. Tổng số 121 ca mắc tại Hà Nội đều đã khỏi bệnh.

Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Công an Thành phố phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; Chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19; Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội; tiếp tục theo dõi y tế tại cộng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau 1 tháng; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Người đi du lịch tại Đà Nẵng về phải chủ động khai báo y tế

Ước tính trên địa bàn Hà Nội có khoảng từ 15-20 ngàn người từ Đà Nẵng trở về. Trước tình hình diễn biến phức tạp tại các địa phương khi chưa truy tìm được nguồn F0 của các ca đã phát hiện, xác định Hà Nội là một trong những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7/2020 đến nay, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng.

Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình.

Với tinh thần tự giác, Chủ tịch Hà Nội đề nghị người dân cần phát hiện nhanh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình. Tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên toàn địa bàn Hà Nội đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm thì tự cách ly tại nhà.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế phải tiến hành quy trình phòng chống dịch Covid-19 trong khám chữa bệnh. Công an Thành phố và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đều phải cách ly và tổ chức xét nghiệm 2 lần, sau 1 tháng thì phải xét nghiệm thêm một lần nữa.

Các đơn vị trên địa bàn duy trì việc dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và đảm bảo duy trì trực 24/7. Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch Covid-19.

Các đơn vị thực hiện hỗ trợ các đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch, đảm bảo đúng đủ, chính xác, nhanh, kịp thời.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang