Hà Nội mất đi hàng xà cừ trăm tuổi trên đường Kim Mã

author 13:57 18/09/2016

(VietQ.vn) - Việc sẽ di dời hoặc chặt hạ 24 cây xà cừ trăm tuổi trên đường Kim Mã đang là niềm luyến tiếc của người dân Hà Nội

Báo Thanh niên đưa tin, 109 cây xanh ven hồ Thủ Lệ (Hà Nội) trong đó có 24 cây xà cừ cổ thụ bắt đầu được di dời để phục vụ xây dựng công trình giao thông, một số cây sẽ bị chặt hạ. Từ sáng ngày 17.9, một số cây đã được cắt tỉa cành, chuẩn bị cho việc di dời

Ông Đào Đình Tùng, 83 tuổi - người chứng kiến bao đổi thay dưới những tán cây này hơn 3 thập niên đã không khỏi bùi ngùi khi nghe tin hàng cây sắp bị di dời. Ông kể, ông từng làm việc trong Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội, về hưu non và mưu sinh bằng việc ngồi bán vé số. 34 năm qua, Hà Nội có nhiều đổi thay, nhưng người đàn ông này vẫn chỉ ngồi ở gốc cây đấy, một chiếc trụ bê tông để hộp vé số, dưới một chiếc ô, chờ những người khách ghé qua.

34 năm ấy hàng xà cừ cổ thụ không lớn hơn bao nhiêu trong suy nghĩ của ông Tùng, nhưng những đổi thay dưới gốc cây ấy lại là vô biên.

Báo Người đưa tin cũng cho biết, nhằm phục vụ thi công dự án Đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc di dời hàng cây xà cừ trăm năm tuổi trên phố Kim Mã, đoạn từ Đền Voi Phục đến đối diện ngõ 575 Kim Mã. Theo đó, hơn 100 cây xanh sẽ được chuyển đến vườn ươm ở Văn Giang (Hưng Yên) để chăm sóc.

 Người dân đi dạo ngắm hàng xà cừ. Ảnh TN

Trước điều này, nhiều người dân Hà Nội tỏ ra vô cùng luyến tiếc. Đặc biệt, những người đã gắn bó khăng khít với vỉa hè, hàng cây như người đàn ông bán vé số, những người thợ cắt tóc hay những người dân thường xuyên đi bộ, hóng mát trên đoạn đường này lại là những người lưu luyến nhất.

Thân xà cừ xù xì, có cây cả vòng tay ôm chưa xuể. Bao nhiêu con người đã mưu sinh bên hàng cây này với đủ nghề khác nhau, bán nước mía, bán áo mưa, trà đá. Người không bán nữa, nhưng những chiếc đinh sắt - nơi treo hàng vẫn ghim lại, bao nhiêu chiếc đinh mới - cũ gợi nhắc lại những câu chuyện xa tít tắp.

 Hàng cây làm nên nét đẹp cho con đường Kim Mã hàng chục năm nay. Ảnh TN

Không đơn thuần chỉ là kỉ niệm, là thời gian, mà với nhiều con người, hàng xà cừ này còn như một tri kỷ. Tha thẩn trên con đường rợp bóng những cây xà cừ hàng trăm năm tuổi để kiếm tìm những kỉ niệm cuối, một người đàn ông trung tuổi khẽ gọi tôi hỏi: "vẫn còn luyến tiếc hàng cây này hay sao?" Tôi cười, chưa kịp đáp thì bác ấy nói vẻ ngậm ngùi: "tiếc quá ấy chứ..."

Bác Trường – 20 năm nay lấy gốc cây làm kế sinh nhai với nghề cắt tóc chỉ biết lắc đầu. Với bác, mỗi gốc cây, mỗi người khách đều biến nơi đây thành kỷ niệm. Sẽ rất khó khăn để tìm kiếm một nơi mới cho công việc giản dị của mình. Và ngay cả khi đã tìm được thì coi như, bác lại phải gây dựng lại sự nghiệp từ đầu.

Những gốc cây hai ba vòng tay ôm mới xuể. Ảnh TN

Giống như bác Trường, bác Tùng gắn bó với hàng cây này bằng nghề vé số. Xa hàng cây, bác lại quay trở về với gốc đa cạnh đền voi phục để duy trì công việc của mình. Đã tìm được chỗ mới cho công việc, ấy thế mà trong đôi mắt của ông vẫn đau đáu, ánh lên sự buồn bã.

Dù đã có những hướng đi riêng cho công việc của mình, nhưng những người đã gắn bó với nơi đây nói riêng, người dân Hà Nội nói chung hẳn sẽ rất buồn, khi bỗng một ngày không còn thấy hàng cây thân thuộc này nữa.

Những con số được đánh dấu báo hiệu chúng sắp được chuyển tới nơi khác, không ai đảm bảo tới nơi đó chúng còn sống được hay không. Ảnh TN

“Nếu phải chia tay hàng cây này thật thì tiếc đứt ruột. Nhiều người bảo với tôi tìm chỗ khác để chuyển hàng cắt tóc đi. Tôi bảo không, tôi nghỉ luôn rồi. Tạm biệt hàng cây này, tôi cũng dừng nghề cắt tóc” - một ông thợ cắt tóc dưới gốc xà cừ chia sẻ sự luyến tiếc.

Song Song (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang