Hà Nội sẽ đặt Km 0 tại Hồ Gươm?

author 18:38 30/05/2012

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 1779 gửi các Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Quy hoạch Kiến trúc và PGS Hà Đình Đức thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, chỉ đạo xem xét giải quyết đề nghị của PGS Đức về việc đặt “Hà Nội – Km 0” tại Hồ Gươm.

Theo TPO ngày 30/5, trước đó, ngày 1/1/2009, PGS Đức đã làm tờ trình gửi lên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về ý tưởng đặt “Hà Nội – KM 0” tại khu vực Hồ Gươm. Đến ngày 20/4/2012, PGS Đức lại một lần nữa có tờ trình gửi lãnh đạo TP. Hà Nội về việc này.

Được biết, trong một cuộc trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ủng hộ ý tưởng này.

Góc ngã tư Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng - địa điểm PGS Hà Đình Đức đề xuất xây dựng cột mốc Km 0
Góc ngã tư Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng - địa điểm PGS Hà Đình Đức đề xuất xây dựng cột mốc Km 0

Km 0 theo ý tưởng PGS. TS Hà Đình Đức là một cột xây hình trụ, cao 3m và bằng chất liệu đá quý, có bốn mặt tương ứng với bốn phương, tám hướng. Đây sẽ là điểm gốc, điểm chuẩn của Hà Nội.

Trên cột phải ghi rõ tọa độ, kinh tuyến, vĩ tuyến, làm cơ sở cho việc xác định cây số trên đường. Ngoài ra, trên cột sẽ khắc khoảng thời gian 1010–2010 để con cháu luôn nhớ thời điểm lịch sử định đô Thăng Long và thời điểm xây dựng cột Km 0.

Tại thời điểm năm 2009, khi PGS Đức đưa ra ý tưởng đã có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học đồng ý với ý tưởng của PGS Hà Đình Đức. Ông Nguyễn Vĩnh Kỳ - Viện trưởng Viện Địa lý Việt Nam, cho biết Km 0 ngày xưa được xác định theo không gian tương đối là bưu điện Hà Nội, từ đó tính đường vận chuyển giao thông. Nhưng, khoa học phải mang tính chính xác, nếu không sẽ làm thay đổi mạng lưới trắc đạc của Hà Nội. Ông Kỳ cho rằng việc xác định một cột Km 0 cho Hà Nội và cả nước là điều nên làm.

Ông Trần Danh Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đồng tình rằng việc xác định một Km 0 ở Hà Nội là cần thiết. “Đây sẽ là đầu mối giao thông của cả nước”, ông Lợi nói.

Còn theo một cán bộ ở Cục Đo đạc & Bản đồ, là một công dân Hà Nội, vị này cho rằng xây dựng một cột mốc Km 0 với ý nghĩa văn hóa, lịch sử, là điểm đến của khách thập phương là việc nên làm. Xét về mặt kỹ thuật thì ý tưởng xây dựng một cột mốc như vậy là khả thi, không quá tốn kém.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, vì nếu xây Km 0 bên Hồ Gươm để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và khoác lên đó ý nghĩa văn hóa, lịch sử là ý tưởng tốt đẹp; nhưng nếu đo đạc, tính toán khoa học, chính xác, chưa chắc cột mốc này đã nằm bên Hồ Gươm. Theo ông Trần Danh Lợi, nếu lấy làm căn cứ giao thông, Km 0 có thể chuyển ra ga Hà Nội, còn giáo sư sử học Lê Văn Lan thì lo ngại tháp Km0 sẽ phá vỡ cảnh quan Hồ Gươm.

L.H (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang