Hà Nội sẽ mở rộng các trạm test nhanh Covid-19 ra các quận huyện

author 07:14 02/04/2020

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng ra các quận huyện, triển khai cho người dân đăng ký test nhanh Covid-19 trên ứng dụng Hanoi Smart City để tránh tình trạng tụ tập đông người.

Chiều 1/4/2020, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 28 với các quận huyện, phường xã để triển khai các biện pháp quyết liệt kiểm soát dịch bệnh.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, số ca mắc tại Việt Nam có xu hướng tăng lên trong những ngày vừa qua. Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 14h00 ngày 1/4/2020, tại Việt Nam có 212 người bị nhiễm Covid-19 tại 26 tỉnh thành phố. Đến nay đã có 60 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 152 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), tính đến 14h00 ngày 1/4/2020, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 87 trường hợp có xét nghiệm dương tính.

Trong các ngày vừa qua, UBND Thành phố đã triệu tập nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt UBND Thành phố đã ban hành 3 Công điện chỉ đạo các đơn vị trong vấn đề xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thành phố phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức cách ly tập trung cho cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai tại khách sạn Mường Thanh để đảm bảo các nhân viên y tế vừa được cách ly phòng chống dịch vừa tiếp tục tham gia khám chữa bệnh.

Trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 04 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường họp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Hiện nay diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đang có diễn biến phức tạp hơn và tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, tiếp tục kiểm soát tốt tại cửa khẩu sân bay Nội Bài, kiểm soát thân nhiệt của người đến Hà Nội để kịp thời xử trí theo quy định; tổ chức rà soát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp sống trên địa bàn đã điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai và ra viện trong khoảng thời gian từ ngày 15/3/2020 đến ngày 25/3/2020.

Rút kinh nghiệm từ BV Bạch Mai, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải chú ý nguồn gốc lây bệnh để có phản ứng nhanh và kịp thời hơn; phải rà soát các công ty cung cấp thực phẩm trên các BV thành phố để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, 2 nguồn lây nhiễm có nguy cơ cao là từ BV Bạch Mai và từ nhóm người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài về thì Thành phố đang kiểm soát tốt, vẫn đang làm chủ tình hình. Trong đó, Thành phố đang triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng để kịp thời phát hiện ca nhiễm ngoài xã hội. Đây là biện pháp hữu hiệu để nhanh chóng phát hiện được nguồn gốc dịch bệnh, từ đó có những biện pháp mạnh mẽ hơn để chặn đứng nguy cơ lây lan. “Biện pháp quan trọng nhất hiện nay vẫn là cách ly, tránh giao tiếp”- Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 2/4/2020, Thành phố sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… Đồng thời, các địa phương triển khai cho người dân đăng ký trên ứng dụng Hanoi Smart City để người dân đăng ký test nhanh, tránh tình trạng tụ tập đông người- Chủ tịch Hà Nội đề nghị.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang