Tại sao mùa mưa nào cũng để cây xanh đè chết người?

author 13:10 05/06/2014

(VietQ.vn) - Dư luận bức xúc lại vừa lo sợ đặt câu hỏi trên khi những năm gần đây liên tục xảy ra vụ cây xanh đè chết người trong mùa mưa bão….

Sau cơn mưa lớn kèm theo lốc, sét chiều tối qua, Công ty TNHH Một thành viên Cây xanh Hà Nội, đến sáng nay, ghi nhận 155 trường hợp sự cố về cây xanh. Trong số đó, 119 trường hợp cây đổ, 36 trường hợp cành gẫy gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.  

Đặc biệt khu vực ngã 3 đường Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng một cột điện đã bị đổ sập đè lên hai chiếc ô tô gây hậu quả nghiêm trọng.

Thiệt hại nặng nề nhất là vụ cây xà cừ cổ thụ ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng bật tung gốc, đè nát xe taxi do anh Nguyễn Hữu Dần (SN 1978, quê Trường Yên, Yên Mỹ, Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển, khiến anh này tử vong tại chỗ, chiếc xe biến dạng hoàn toàn. Một vị khách nữ ngồi ở ghế sau của chiếc taxi trên may mắn thoát nạn, chỉ bị choáng nhẹ.

Hiện trường vụ cây xanh đổ đè chết tài xế taxi Group trong đêm 4.6 tại khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). 

Sự việc trên càng làm người dân Thủ đô bị ám ảnh khi nhớ về những vụ cây đổ chết người trong những mùa mưa bão năm trước.

Ví như trận mưa lớn kèm theo gió mạnh chiều ngày 17/8/2012 đã khiến hàng loạt cây cổ thụ ở Hà Nội gãy đổ. Nhiều ô tô, xe máy bị cây cối đè bẹp. Trong đó, một tài xế taxi đã bị cây đổ vào xe khi đang lưu thông khiến người này chết ngay tại chỗ.

Cụ thể, khoảng 16h30, gió lớn quật đổ một cây xà cừ cổ thụ trước số nhà 95 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, Hà Nội). Đúng lúc ấy, chiếc taxi Mai Linh mang BKS 29A-268.80 chạy tới, liền bị cây xà cừ ngã thẳng vào. Tài xế taxi chết ngay tại chỗ. Được biết, chiếc taxi này khi đó không chở khách.

Cũng trong mùa bão đầu tháng 8/ 2013, một cây muồng trên phố Bà Triệu (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đổ xuống làm chết một người đàn ông vào sáng 8/8/2013. Nạn nhân tên là Phạm Ngọc Thịnh (SN 1969, ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đó, một số người dân sống gần nơi cây đổ trên phố Bà Triệu cho biết, thời gian qua mưa nhiều nên đã thấy cây muồng này có dấu hiệu bung gốc gần 1 tuần nhưng không thấy cơ quan nào xử lý.

Liên tiếp những vụ cây đổ gây hậu quả nghiêm trọng đã diễn ra, song ông Nguyễn Xuân Hưng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội) lại cho rằng những vụ việc cây đổ như vậy là trường hợp bất khả kháng.

Vị lãnh đạo công ty Công viên Cây xanh còn cho rằng, thời gian qua, Hà Nội xảy ra mưa gió nhiều nên việc kiểm soát những cây lớn trên phố gặp không ít khó khăn.

Trong khi dư luận yêu cầu phải quy rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan trong những vụ cây gãy đổ làm chết người thì lãnh đạo  Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cho rằng, đó chỉ là… tai nạn. Vậy ai là người chịu trách nhiệm?

Theo Luật sư Nguyễn HồngBách, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và Cộng sự- Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy địnhvề bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệthại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗicủa người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”. Quy định này cũng nêu rõ, công ty cây xanh được giao tráchnhiệm quản lý cây bị đổ phải bồi thường thiêt hại, trừ trường hợp thiệt hại xảyra hoàn toàn do lỗi của người lái xe taxi, hoặc do sự kiện bất khả kháng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang