Hà Nội tạm dừng lát đá mặt đường phố cổ

author 15:54 20/08/2015

(VietQ.vn) - Thường trực quận ủy quận Hoàn Kiếm thừa nhận, việc lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ trong giai đoạn này chưa khả thi bởi UBND TP Hà Nội chưa phân cấp quản lý lòng đường cho quận Hoàn Kiếm.

Quận ủy quận Hoàn Kiếm vừa có Thông báo số về kết luận của Thường trực Quận ủy về dự án cải tạo mặt đường các tuyến phố đi bộ trong khu vực phố cổ. Theo kết luận này, Thường trực quận ủy quận Hoàn Kiếm cho biết, việc lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ trong giai đoạn này chưa khả thi bởi UBND TP Hà Nội chưa phân cấp quản lý lòng đường cho quận Hoàn Kiếm. 

Cũng theo Quận ủy, việc lát đá mặt đường phải thực hiện đồng bộ với cải tạo hạ tầng liên quan, trong khi nguồn lực kinh tế của quận không đủ đáp ứng yêu cầu đầu tư. Vì vậy, Thường trực quận ủy Hoàn Kiếm giao UBND quận đề xuất UBND Thành phố phân cấp cho Quận quản lý toàn bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, đầu tư đồng bộ khu vực phố cổ hiện nay, từ đó, tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến người dân, nhà khoa học xây dựng phương án cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị tại phố cổ Hà Nội. 

Hà Nội tạm dừng lát đá mặt đường phố cổ

Hà Nội kỳ vọng, việc lát đá mặt đường phố cổ sẽ đem lại lợi ích kinh tế cao. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề nghị UBND Thành phố cho phép lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ gồm: Tạ Hiện, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giầy, Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Giấy, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ. Nguồn vốn thực hiện lấy từ ngân sách của quận Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2016.   

Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn tỏ ra băn khoăn với chủ trương này, trong đó có ý kiến lo ngại về độ an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe máy; người lại lo đến chất lượng đá có đáp ứng cho xe cơ giới hay không; người e ngại việc lát đá sẽ khiến thay đổi kiến trúc của phố cổ và nhiều ý kiến khác băn khoăn về chi phí, bởi hiện đang là giai đoạn “nhạy cảm” về các khoản chi phí.   

Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ báo chí về vấn đề này, ông Phạm Tuấn Long, Phó trưởng Ban quản lý Phố cổ cho biết: Trước khi triển khai Đề án thí điểm lát đá một phần phố Tạ Hiện, các chuyên gia đã có 5 năm nghiên cứu (từ 2005-2010). Quá trình triển khai cho thấy đã đem lại lợi ích kinh tế thiết thực. Riêng năm 2014, phường Hàng Buồm có lượng khách du lịch lưu trí tăng tới 23.000 người và năm 2015 tiếp tục tăng trong khu vực này. Quan sát cũng cho thấy, ở phố Tạ Hiện, từ khi được lát đá, người dân đã chuyển đổi phương thức kinh doanh từ nhiều loại mặt hàng chuyển sang 100% kinh doanh dịch vụ. 

Kết quả thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm cho thấy liên tục tăng trong những năm gần đây, đóng góp lớn cho ngân sách của Thành phố, với trên 3000 tỷ mỗi năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang