Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm

author 11:30 15/09/2017

(VietQ.vn) - Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm kiểm soát tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo tăng cường quản lý ATTP

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội về công tác an toàn thực phẩm (ATTP), các cơ quan liên quan của Thành phố đã tham mưu và triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường quản lý ATTP trên địa bàn .

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác xây dựng, trình UBND Thành phố ban hành và tổ chức triển khai Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội"; ban hành và tổ chức triển khai 77 văn bản chỉ đạo, kế hoạch về công tác ATTP trong lĩnh vực Công Thương.

Đồng thời tham mưu BCĐ 389/TP của Thành phố xây dựng và triển khai các nhiệm kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn Thành phố. Hoàn thành xây dựng dự thảo, lấy ý kiến góp ý của các Sở, ngành liên quan về “Đề án Quản lý an toàn thực phẩm đối với chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 (quy hoạch khu vực bán thực phẩm an toàn tại chợ)”. Phối hợp với Sở Y tế, tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quản lý kinh doanh rượu tiêu dùng tại chỗ trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Hà Nội, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức chương trình “bữa ăn an toàn giai đoạn 2017-2020 ” với các sự kiện: diễn đàn kết nối 5 nhà với chủ đề “chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ trang trại tới bàn ăn”, lễ phát động “bữa ăn an toàn”…

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống. Ảnh: Lao động 

Chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn của sở, đặc biệt là Chi cục QLTT phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện giải quyết các vấn đề nóng trong thời gian từ đầu năm đến nay như tăng cường các giải pháp phòng chống dịch cúm gia cầm A (H7N9) xâm nhập; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định.

Như vậy, đến nay, toàn Thành phố đã cấp 3.511 giấy chứng nhận cơ sở đủ kiện an toàn thực phẩm, chiếm 60% số cơ sở cần phải cấp. Các cơ sở do Thành phố quản lý đã được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định và khoảng 45% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thuộc cấp huyện, cấp xã quản lý.

Có thể nói, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua đã được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, ATTP vẫn luôn là vấn đề nóng, và những khó khăn đặt ra cho công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố vẫn cần nhiều giải pháp hiệu quả và quyết liệt hơn.

Trong đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thực phẩm an toàn, trách nhiệm của những nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm, cũng như chế tài để xử lý các vi phạm ATTP đều cần được chú trọng để giải quyết bài toàn ATTP vì sức khỏe cộng đồng.

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định ATTP

Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 845 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm và bị xử phạt với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Việc xét nghiệm nhanh tại chỗ đánh giá độ sạch, bẩn của dụng cụ chứa thực phẩm và sàng lọc ban đầu thực phẩm không bảo đảm an toàn, cho thấy trong số hơn 117 nghìn mẫu được thực hiện có hơn 106 nghìn mẫu đạt (chiếm 90,7%). Toàn thành phố cũng ghi nhận 7 vụ ngộ độc liên quan đến rượu chứa methanol (cồn công nghiệp) với 31 trường hợp mắc và 6 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, ngộ độc methanol là vấn đề đáng lo ngại nhất trong thời gian qua. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần phối hợp tốt hơn nữa trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nói chung và quản lý rượu nói riêng.

Cơ sở bơm tạp chất vào tôm bị cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện vào ngày 2/8. Ảnh: Nông nghiệp

Đối với vấn đề ngăn chặn nạn bơm tạp chất vào tôm, Thanh tra Bộ NN-PTNT phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) ngày 2/8 đã bắt quả tang chủ cơ sở kinh doanh Lê Quang Long (nằm ngoài chợ đầu mối phía Nam, đường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) có 2 người đang bơm tạp chất arga (thạch rau câu) còn nóng vào 8kg tôm nguyên liệu.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng còn phát hiện một lượng lớn thạch chứa trong nồi kim loại, bơm kim tiêm y tế dùng để bơm tạp chất vào tôm. Theo thông tin bước đầu, cơ sở kinh doanh của ông Long đã bơm tạp chất arga vào tôm từ 3-4 tháng nay.

Ở khu vực chợ đầu mối phía Nam, đoàn kiểm tra phát hiện chủ hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hải đang bán 12kg tôm bơm tạp chất. Sau đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong và tạm giữ tang vật để xem xét xử lý theo quy định.

Phong Lâm

Tiêu hủy gần 300 lọ thuốc tân dược, thực phẩm chức năng không nguồn gốc(VietQ.vn) - Biên phòng Tây Ninh vừa tiêu hủy gần 300 lọ thuốc tân dược, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc vận chuyển trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang