Hà Nội tăng cường xử lý hành vi trốn thuế trong kinh doanh hàng nông lâm thủy sản

author 15:36 07/12/2017

(VietQ.vn) - Nhằm xử lý hành vi trốn thuế giá trị gia tăng trong nhập khẩu kinh doanh mặt hàng nông lâm thủy sản, các lực lượng chức năng Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi trốn thuế trong kinh doanh các mặt hàng này.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành trong 2 tháng (tháng 10 và tháng 11/2017) về việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước của các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã thực hiện kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật, từ việc rà soát đối tượng kiểm tra, thực hiện kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm hành chính.

Theo Chi cục quản lý thị trường Hà Nội - đơn vị chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu các mặt hàng nói chung và mặt hàng nông lâm thủy sản  nói riêng phát triển mạnh. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu từ những sản phẩm nông lâm thủy sản trong nước, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cả về số lượng và chất lượng, một lượng lớn hàng hóa nông lâm thủy sản được nhập khẩu và đưa ra phân phối trên thị trường. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nhóm hàng nông sản gồm: đỗ xanh, đỗ tương, lạc nhân, nấm, trái cây như táo, lê, nho và các sản phẩm chăn nuôi như thịt bò, thịt cừu…; nhóm hàng lâm sản bao gồm gỗ các loại. nhóm hàng thủy sản gồm cá hồi, tôm hùm.

Tăng cường xử lý hành vi trốn thuế trong kinh doanh hàng nông lâm thủy sản

 Đoàn liên ngành thành phố Hà Nội kiểm tra trái lê nhập khẩu

Thông qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã tuyên truyền hướng dẫn, phổ biến pháp luật để các doanh nghiệp kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào: kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kiểm tra các điều kiện liên quan đến nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu, kiểm tra hàng hóa và hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa, kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa, việc thực hiện niêm yết giá, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, kiểm tra việc thông báo thiết lập website thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã kiểm tra 17 vụ, xử lý được 4 vụ, 2 vụ chuyển sang cơ quan thuế xử lý, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính là 119,325 triệu đồng.

Đối với 2 vụ chuyển cơ quan thuế xem xét xử lý theo thẩm quyền, Chi cục thuế huyện Hoài Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 đối tượng 3 triệu đồng, còn 1 doanh nghiệp, đoàn kiểm tra đã chuyển hồ sơ đến Cục thuế Hà Nội đề nghị xem xét truy thu thuế giá trị gia tăng với số thuế đề nghị truy thu trên 1,715 tỷ đồng.

Chính thức mở bình chọn Chung kết Tech Awards 2017(VietQ.vn) - Bắt đầu từ 12h trưa nay, độc giả sẽ tham gia đánh giá và xếp hạng cho 41 sản phẩm công nghệ lọt vào vòng Chung kết Tech Awards 2017

Qua thực tế kiểm tra, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên nhận định, về cơ bản, các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định trong hoạt động nhập khẩu về điều kiện nhập khẩu, các quy định của pháp luật về các giấy tờ thủ tục hành chính và điều kiện bảo quản đối với các mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm phải bảo quản theo điều kiện quy định.

Theo ông Chu Xuân Kiên, công tác kiểm tra hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, do hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển địa điểm hoạt động so với địa điểm đăng ký ban đầu, nên việc tìm địa chỉ kinh doanh hiện tại gặp khó khăn. Hơn nữa, mặt hàng nông lâm thủy sản trong danh mục không chỉ cho chế biến thực phẩm mà còn cho chăn nuôi nên việc phân loại, xử lý thuế gặp khó.

Đối với thuế suất thuế GTGT mặt hàng nông sản, rau củ quả, thủy hải sản, qua thực tế kiểm tra còn có bất cập trong việc xác định đối tượng nộp thuế. Do vậy, cần phân loại đối tượng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu kinh doanh mặt hàng nông sản, rau củ quả, thủy hải sản một cách cụ thể, doanh nghiệp loại nào phải chịu thuế, doannh nghiệp loại nào không phải chịu thuế.

Đối với các hộ kinh doanh khi mua nông sản, rau củ quả, thủy hải sản thuộc diện chịu thuế cũng cần phải xem xét lại; cùng với đó là những người mua nông sản, rau củ quả, thủy hải sản về làm thức ăn chăn nuôi, bởi chịu thuế sẽ làm đội giá thành sản phẩm chăn nuôi.

Thực tế hiện nay, đối với mặt hàng rau củ quả, có DN phải chịu thuế  nộp thuế GTGT theo tỷ lệ 1% trên doanh thu, có DN lại chỉ phải nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5%,  gây ra sự bất bình đẳng giữa các DN trong quá trình nôp thuế

Mặt khác, Chi cục thuế cần có các giải pháp quản lý thuế sử dụng hóa đơn bán  hàng đối với các hộ, cá nhân được sử dụng hóa đơn GTGT thông thường trong quá trình kinh doanh- ông  Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.

Liên Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang