Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư du lịch với Nhật Bản

author 19:26 29/03/2019

(VietQ.vn) - Nhận thức được thế mạnh của Nhật Bản- quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới với khoa học kỹ thuật tiên tiến, thành phố Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư, tăng cường hợp tác du lịch với đất nước xứ sở hoa Anh đào.

Phát biểu tại “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” ngày 29/3/2019, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, Nhật Bản luôn giữ vị thế là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp FDI với trên 10 tỷ USD (chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút FDI của Hà Nội), hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội).

Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản ngày 29/3/2019.

Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung như Khu công nghiệp Thăng Long; khu đô thị Thành phố thông minh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư hàng ngàn dự án và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Nhật Bản là đối tác lớn thứ ba về du lịch đến Hà Nội với trên 303 nghìn lượt khách trong năm 2018.

Nhật Bản luôn giữ vị thế là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp FDI với trên 10 tỷ USD (chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút FDI của Hà Nội) và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội).

"Xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, đối tác chiến lược lâu dài, thành phố Hà Nội đã định kỳ hằng năm tổ chức Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa người dân hai nước đồng thời là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản"- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Thành phố Hà Nội cũng đã thường xuyên tham gia các cơ chế đối thoại giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tổ chức JICA, JCCI, là kênh quan trọng cùng với Sáng kiến chung Việt Nam- Nhật Bản, góp phần tích cực vào việc hoàn thiện thể chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam. Vào tháng Ba hàng năm, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ hội Hoa Anh Đào Nhật Bản- Hà Nội với nhiều hoạt động nhằm quảng bá kinh tế, văn hóa của hai quốc gia.

 
Riêng năm 2018, Nhật Bản đăng ký 131 dự án đầu tư mới với tổng vốn 4,7 tỷ USD, chiếm 89% số vốn đăng ký mới của toàn thành phố Hà Nội. Trong đó điển hình là dự án Thành phố Thông minh với 4,138 tỷ USD, 02 dự án công nghệ cao của Tập đoàn Nidec với 400 triệu USD; Dự án xử lý rác thu hồi điện Xuân Sơn với 90 triệu USD. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 6.500 tỷ đồng.
 

Về du lịch, Thành phố Hà Nội sẽ tập trung phát triển cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; đưa du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thông qua việc thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch.

Với Nhật Bản, thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường, thường xuyên trao đổi, liên kết trong việc phối hợp tổ chức các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP và các sự kiện giao lưu văn hóa giữa thành phố Hà Nội và các thành phố của Nhật Bản.

Cam kết: Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hà Nội mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế giáo dục, môi trường…" - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ trở nên sâu sắc hơn, trong bối cảnh năm 2019 đánh dấu 46 năm thành lập quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản nói chung và quan hệ giữa Hà Nội với Nhật Bản không ngừng phát triển, trở thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”.

Ông Iijma Isao nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản; hỗ trợ DN Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước; tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản: Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của TP.Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang