Hà Nội tăng kiểm soát chất lượng trái cây vỉa hè, người kinh doanh lo 'mất làm ăn'

author 07:17 29/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người kinh doanh trên vỉa hè tỏ ra lo lắng trước việc Hà Nội tăng cường kiểm soát chất lượng trái cây.

Hà Nội tăng cường kiểm soát chất lượng trái cây trên địa bàn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định 5848/QĐ-UBND phê duyệt đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội".

Theo đề án, Hà Nội hướng đến là quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành theo hướng văn minh, hiện đại; phấn đấu 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện theo quy định.

Hà Nội có vô số các điểm bán hoa quả, trái cây tồn tại trên vỉa hè nhiều năm qua.

Trong năm 2017 đạt 60%, hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây đảm bảo chất lượng... Tiến tới xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố.

Đối với sản phẩm trái cây, nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố khoảng 52.000 tấn/tháng, trong đó khả năng sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng khoảng 30%, nhập khẩu từ nước ngoài chiếm 15% và nhập từ các tỉnh thành khác khoảng 55%. Tuy nhiên, bên cạnh các trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ đầu mối, dân sinh kinh doanh trái cây, còn có nhiều điểm bán khác tại vỉa hè. Đáng chú ý là tình trạng sử dụng hóa chất quá liều, hóa chất cấm, chất kích thích… không thuộc danh mục được phép sử dụng.

Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, không chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, trật tự đô thị. Đến năm 2018, Hà Nội sẽ kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các quận nội thành.

Mục tiêu của đề án tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, kinh doanh và công tác quản lý an toàn thực phẩm; tăng cường kết nối giữa các cơ sở sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm trái cây để xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc các mặt hàng trái cây.

Đề án sẽ chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ tháng 8 đến tháng 9/2017: khảo sát về địa điểm, quy mô kinh doanh, xây dựng ban hành kế hoạch, thông tin tuyên truyền.

Giai đoạn 2 từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2018 tập trung xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kết nối xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ.

Giái đoạn 3 từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2018 tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh không thực hiện đúng quy định; hoàn thành công tác cấp biển nhận diện với các cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện.

Những người kinh doanh trái cây nói gì?

Trước thông tin Hà Nội sẽ siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn nhất là đối với các trường hợp kinh doanh hoa quả lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, nhiều tiểu thương đã có những phản ứng khác nhau. Một số người cho rằng việc thắt chặt quản lý chất lượng trái cây là cần thiết nhưng một số khác lại nói việc kiểm soát chỉ nên thực hiện tùy theo điều kiện cụ thể và những đối tượng nhất định.

Chị L. Định, một chủ sạp hàng bán hoa quả ở cổng chợ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho hay: “ Nếu như nhà nước ra quy định kiểm soát chất lượng trái cây thì chúng tôi cũng không phản đối. Tuy nhiên, tôi thắc mắc về việc cụ thể các quy định ra sao. Nếu như nhanh gọn và có lợi cho những người kinh doanh nhỏ như chúng tôi thì tốt. Còn trong trường hợp thủ tục quá khó, quá nhiều giấy tờ phải làm tốn thời gian thì chúng tôi cũng không đáp ứng được thậm chí phải kiếm nơi khác làm ăn”.

Chị Định cũng cho rằng việc kiểm soát chất lượng trái cây cần phải hướng vào những đối tượng đang có hoạt động kinh doanh trên vỉa hè bởi theo chủ hàng này, những loại hoa quả, trái cây được buôn bán trên vỉa hè, lòng lề đường thường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhiều hơn so với những cơ sở kinh doanh cố định hoặc những cửa hàng trái cây lớn đã có thương hiệu.

Cùng quan điểm với chị Định, một chủ hàng hoa quả khác trên đường Thụy Khê (Tây Hồ, Hà Nội) cũng cho rằng cơ sở này sẽ chấp hành các quy định về xuất xứ, chất lượng trái cây. Tuy nhiên, chị này cũng mong muốn cơ quan chức năng có tính toán hợp lý tùy thuộc vào điều kiện của từng cơ sở kinh doanh trái cây và sớm thông báo chi tiết về các điều kiện kinh doanh, trang bị phương tiện, bảo đảm chất lượng trái cây để các tiểu thương được biết.

Một số chủ kinh doanh cho rằng việc kiểm soát chất lượng trái cây là cần thiết nhưng cần có cơ chế phù hợp để tiểu thương không thiệt thòi.

Để làm rõ tính khách quan trong phản ứng của người kinh doanh về đề án kiểm soát các cơ sở kinh doanh trái cây mà UBND Thành phố Hà Nội vừa mới đưa ra, PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tiếp xúc, phỏng vấn một số đối tượng chuyên kinh doanh hoa quả, trái cây dọc vỉa hè, lòng lề đường.

Khi được hỏi về việc sắp tới Hà Nội siết chặt việc kiểm soát chất lượng trái cây, chị Thắm, một người bán hàng hoa quả rong tại khu vực vỉa hè phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Việc này chị cũng chưa nghe nhiều thông tin cụ thể cho lắm, nhưng nếu kiểm soát chất lượng thì chị vẫn chấp hành. Còn về việc thành phố chủ trương xóa bỏ các điểm kinh doanh hoa quả, trái cây trên vỉa hè thì chị không đồng ý bởi những người như chị chỉ kinh doanh sản phẩm nhỏ lẻ, số lượng không đáng kể lấy từ quê hoặc người quen. Hai nữa bán theo mùa nên số lượng cũng không lớn lắm”.

Lý giải về việc không đồng tình với quan điểm xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây trên vỉa hè, lề đường, chị L.T.M.H (buôn trái cây tại đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng quy định trên sẽ làm những người kinh doanh như chị mất đi việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình.

“Kinh tế nhà chị chỉ trông vào xe hoa quả mỗi ngày chị đi bán, thu nhập cũng không đáng là bao. Nếu cấm bán ngoài vỉa hè thì coi như mất đường làm ăn của chị. Nhiều người cũng có hoàn cảnh khó khăn như chị nên lấy đâu ra tiền thuê địa điểm kinh doanh cố định. Vì thế mà phải mưu sinh bằng cách bán rong ruổi nay chỗ này, mai chỗ khác”.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; Nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; Nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường. Các ý kiến cho rằng, nhóm đối tượng quản lý khó nhất là những người bán hàng rong, các hộ kinh doanh cá thể ở vỉa hè. Vì thế, trước mắt nên siết chặt quản lý và làm thí điểm ở những đối tượng này. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị, nên thực hiện thí điểm việc chuẩn hóa tại một số cửa hàng bán lẻ, sau đó tổ chức thực hiện đồng loạt ở các quận nội thành. Khi việc thực hiện thí điểm có hiệu quả thì thành phố sẽ ban hành quy định cụ thể về vấn đề này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các địa điểm bán hàng trái cây dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong. Trước mắt, thành phố thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm.

Thành phố giao Sở Công Thương tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung tại dự thảo đề án như: Về cơ sở vật chất và trang thiết bị, các cửa hàng chỉ được phép kinh doanh trái cây trong nhà (không bày bán, kinh doanh trên vỉa hè và dưới lòng đường); có quầy, kệ trưng bày, thiết bị cân đo, tủ mát, tủ lạnh, điều hòa...

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, thực phẩm “bẩn” trong đó có trái cây không chỉ ở chợ cóc, vỉa hè mà đang tuồn vào cả những siêu thị uy tín. Theo vị này, việc thí điểm cửa hàng kinh doanh trái cây là điều cần thiết, tuy nhiên phải có tiêu chí, có cơ chế rõ ràng thì mới mang lại hiệu quả.

Phong Lâm

Hà Nội cấm bán trái cây vỉa hè, người bán phải có đăng ký kinh doanh(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ quản lý các cửa hàng bán trái cây trong khu vực nội thành. Người bán phải có đăng ký kinh doanh, nghiêm cấm việc bán trái cây rong trên vỉa hè.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang