Hà Nội: Tăng vé xe bus không phải để tăng lương

author 17:30 18/03/2014

Mặc dù giá vé tháng xe buýt Hà Nội có mức tăng cao nhất lên 200 nghìn đồng, nhưng lãnh đạo Sở GTVT khẳng định việc điều chỉnh "phù hợp" và "không ảnh hưởng đến thu nhập của người dân".

Tại buổi thông tin báo chí chiều 18/3, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã thông báo về phương án đề xuất điều chỉnh giá vé xe buýt trên địa bàn thủ đô trong thời gian tới. Cụ thể tuyến buýt lượt có mức tăng từ 14 – 40%, trong đó tuyến cự ly trên 25 km tăng từ 5.000 lên 7.000 đồng (40%)/ lượt. Với loại vé tháng có mức tăng từ 11 – 43%, trong đó vé buýt liên tuyến không ưu tiên tăng cao nhất từ 140.000 lên 200 nghìn đồng/ tháng. Đối với giá vé liên tuyến được ưu tiên (giảm 30%) vẫn có giá 140 nghìn đồng.

Giá vé xe buýt Hà Nội sẽ tăng lên mức cao nhất 7 nghìn đồng/lượt, vé tháng lên 200 nghìn đồng

Lý giải về nguyên nhân điều chỉnh giá vé xe buýt thủ đô, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, do bị tác động bởi các yếu tố đầu vào tăng lên, chi phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng tăng trên 21% trong năm 2013.

Mặc dù từ năm từ 2006 đến nay mới điều chỉnh giá vé xe buýt 1 lần vào tháng 10/2012, tuy nhiên theo lãnh đạo Sở giao thông mức điều chỉnh giá vé "chưa bù đắp được chi phí" tại thời điểm năm 2012.

Một lý do khác cũng được đưa ra là việc thu ngân sách của thành phố giảm nhiều so với dự toán ngân sách năm 2013. Nếu tiếp tục giữ nguyên giá vé xe buýt thì sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng như cầu đi lại của người dân…

Lãnh đạo Sở giao thông dự tính mức trợ giá xe buýt trong năm 2014 chỉ khoảng 1 nghìn tỷ đồng, như vậy sẽ thiếu khoảng 200 tỷ đồng để bù đắp cho hoạt động hiện nay, chứ chưa nói đến việc mở rộng mạng lưới xe buýt thủ đô.

Theo ông Linh, mục đích của việc tăng giá vé xe buýt nhằm đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo chi trợ giá của ngân sách thành phố cho xe buýt ở mức hợp lý, giảm gánh nặng hỗ trợ ngân sách nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu của dịch vụ công ích.

“Khả năng chi trả tối đa cho nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội hiện nay là 377 nghìn đồng/ tháng nên việc điều chỉnh giá vé xe buýt hiện nay là phù hợp và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân” – ông Linh khẳng định.

Trả lời hàng loạt câu hỏi của phóng viên xoay quanh việc tăng giá vé xe buýt thủ đô, ông Linh cho biết, đây là kế hoạch chung, nằm trong lộ trình và là tờ trình của liên ngành, có ý kiến của Sở Tài Chính, KH&ĐT, Cục thuế chứ không phải đơn phương của Sở GTVT Hà Nội.

Về việc tăng giá vé xe buýt có dành để tăng lương thu nhập cho cán bộ công nhân viên, ông Linh cho hay, hệ thống lái xe, phụ xe, hay bộ phận điều hành…được hưởng lương theo quy định của thành phố, Bộ giao thông, chứ không phải tăng giá nhằm phục chụ cho việc tăng lương.

Hiện trên địa bàn thủ đô có hơn 1.400 xe buýt các loại. Lý giải về việc đầu tư nâng cấp hệ thống xe buýt, ông Linh cho biết, sau khi áp dụng mức tăng giá vé xe buýt, năm 2014 này Hà Nội sẽ thay thế khoảng 140 xe buýt mới.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang