Hà Nội: Tập trung kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2018

author 06:33 27/12/2017

(VietQ.vn) - Thời gian tới, ngành Thú y Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2018.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y Hà Nội, với dân số thường xuyên có mặt khoảng trên 10 triệu người, nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm của thành phố rơi vào khoảng 324.000 tấn/năm (khoảng 900 tấn/ngày). Lượng thịt gia súc, gia cầm hàng ngày được cung cấp từ các cơ sở giết mổ được kiểm soát trên địa bàn Thành phố khoảng 392 tấn/ngày, nguồn thịt nhập khẩu có kiểm soát khoảng 100 tấn/ngày.

Như vậy lượng thịt tiêu thụ trên địa bàn Thành phố được kiểm soát khoảng 492 tấn/ngày đáp ứng 55% nhu cầu tiêu thụ thì thời điểm Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán và dịp Lễ hội truyền thống sẽ gặp không ít khó khăn, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Xác định được những nguyên nhân đó, để đảm bảo ATTP, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo không để dịch bệnh gia súc gia cầm xảy ra, ngành Thú y Hà Nội đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức cho người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực Thú y, ATTP.

Năm 2017 Chi cục Thú y Hà Nội đã làm tốt khâu tuyên truyền đến các đối tượng là hộ chăn nuôi, kinh doanh buôn bán nâng cao kiến thức chuyên môn và quản lý nhà nước cho các đối tượng có liên quan với tổng số 9.147 người tham dự. Tổ chức xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho 549 người.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tập huấn và xác nhận kiến thức ATTP cho gần 200 người hiện đang hoạt động cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm. Bên cạnh tuyên truyền, ngành Thú y cũng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra  để hướng các chủ hộ kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tuân thủ pháp luật.

Ảnh minh họa từ TTXVN 

Từ đầu năm 2017 đến nay ngành Thú y phối hợp với các ngành liên quan đã có 4.933 buổi kiểm tra với số cơ sở được kiểm tra là 18.496 lượt cơ sở. Đã xử lý vi phạm 1.530 trường hợp (tăng  9,4% so với năm 2016) trong đó cảnh cáo 400 trường hợp; phạt tiền 846 trường hợp với tổng số tiền phạt lên tới trên 2.5 tỷ đồng. Do tăng cường hoạt động thanh tra kiểm tra nên trên địa bàn Thành phố đã ngăn chặn được việc việc sử dụng chất cấm, chất tạo nạc và thuốc an thần trong chăn nuôi giết mổ, sơ chế, chế biến.

Theo kế hoạch, trong dịp tới Chi cục Thú y sẽ tiếp tục tăng số lượng và số lượt kiểm tra, trong đó tập trung vào việc xác định nguồn gốc sản phẩm. Sử dụng xe chuyên dụng và dụng cụ chuyên ngành, teesn thử nhanh để kiểm tra chất cấm chất tạo nạc, tồn dư kháng sinh nhằm xử lý vi phạm và đưa ra những cảnh báo giúp cho người dân, người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm động vật.

Tăng cường kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật tại các đầu mối giao thông, nâng cao năng lực hoạt động của 09 chốt kiểm dịch liên ngành, đặc biệt tại các chốt đặt tại các cơ sở giết mổ (như Vạn Phúc, Hà Vĩ, Hải Bối, Minh Hiền …) nhằm ngăn chặn gia súc, gia cầm không đủ điều kiện vào các lò mổ và vào trong Thành phố.

Về quản lý hoạt động giết mổ, ngành Thú y sẽ tập trung cao độ và bố trí đủ cán bộ Thú y để kiểm tra kiểm soát chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ đã được chính quyền cho phép, đồng thời cũng tăng cường hướng dẫn các cơ sở nhỏ lẻ hướng các cơ sở vào tập trung giết mổ để từng bước giảm giết mổ nhỏ lẻ tự phát.

Ngoài ra, ngành Thú y cũng thực hiện quản lý chặt chẽ thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Và theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng trên 1400 cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và 735 cơ sở buôn bán kinh doanh thuốc thú y.

Kế hoạch trong những tháng tới ngành Thú y sẽ tập trung kiểm tra về điều kiện hành nghề, chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường nhằm ngăn chặn các chất cấm, sử dụng trong chăn nuôi, chất tạo nạc và các loại thuốc không nằm trong danh mục được phép lưu hành đáp ứng cho ngành chăn nuôi phát triển sản xuất và đảm bảo ATTP.

Phong Lâm

Công khai 'danh tính' cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2018(VietQ.vn) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2018.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang