Hà Nội: Tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đều phải đóng cửa đến ngày 5/4/2020

author 07:10 26/03/2020

(VietQ.vn) - Trừ các cửa hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, siêu thị, còn lại tất cả các cửa hàng dịch vụ như quán bar, karaoke, cà phê, trung tâm thể thao… trên địa bàn Hà Nội đều phải đóng cửa, trước mắt, đến hết ngày 5/4/2020.

Đây là đề nghị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội chiều 25/3/2020.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 thành phố ngày 25/3/2020. 

52 trường hợp có xét nghiệm dương tính tại Hà Nội

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 12h00’ ngày 25/3/2020, tại Việt Nam có 134 người bị nhiễm COVID-19 trên 21 tỉnh thành phố.

Đến nay đã có 17 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 117 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Số ca mắc bệnh tại Việt Nam đang tăng lên, tuy nhiên chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước di chuyển về Việt Nam.

Tại Hà Nội, tính đến 12h00 ngày 25/3/2020, theo số liệu công bố của Quốc gia thì Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng: 43 trường hợp nhiễm COVID-19.

Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 12h ngày 25/3/2020, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp dương tính này cần Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định mới có thể kết luận là mắc COVID-19.

Số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên các ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về. Hiện đã có biểu hiện lây ra cộng đồng và nguy cơ trong thời gian tới sẽ có nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người từ nước ngoài về từ ngày 7/3/2020 đang ở cộng đồng để sàng lọc và có biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý kịp thời. Tiến hành giám sát trọng điểm tại cộng đồng để chủ động đánh giá tình hình dịch bệnh tại cộng đồng.

Kích hoạt các bệnh viện chuyển giai đoạn tiếp nhận, điều trị, thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh. Quán triệt công tác phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Sẽ đưa vào sử dụng ngay bệnh viện dã chiến Mê Linh khi được bàn giao.

Thực hiện cách ly triệt để, xét nghiệm rộng rãi

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội đang tiềm tàng nhiều nguy cơ lây nhiễm lớn, bởi nhiều nơi trên địa bàn vẫn còn diễn ra hoạt động tập trung đông người tại các quán cà phê, sinh hoạt tôn giáo; nhiều người dân ra đường không đeo khẩu trang...

Thành phố xác định, Hà Nội có 4 nguồn lây nhiễm chính, gồm: Thứ nhất, nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai. Thứ hai, nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3 và trước 0h ngày 21/3. Thứ ba, nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát. Thứ tư, nguồn lây từ y tá bác sĩ tham gia quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Bệnh viện Bạch Mai đang có nguy cơ trở thành ổ dịch với khả năng lây nhiễm cao khi tại đây đã phát hiện những trường hợp dương tính với Covid-19 và có trường hợp lây nhiễm chéo. Vì thế, tất cả những người đến bệnh viện thăm thân, khám chữa bệnh ở các khoa Tim mạch, Thần kinh... trong khoảng thời gian từ ngày 10/3 trở lại đây, cần ngay lập tức thông báo với cơ sở y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự tổ chức cách ly tại nhà. Các địa phương phải thực hiện rà soát số người này.

Với tình hình dịch đang diễn biến ngày càng phức tạp tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, vấn đề cấp thiết hiện nay là phải tổ chức lấy mẫu xét nghiệm rộng rãi để nhanh chóng phát hiện các ca bệnh. Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có thể thực hiện lấy mẫu xét nghiệm được 3.000-5.000 mẫu/ngày, đây là biện pháp quan trọng để thành phố tổ chức khoanh vùng, cách ly sớm nhằm điều trị, chữa bệnh sớm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với những cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, cà phê, trung tâm thể thao..., trước mắt đến hết ngày 5/4/2020. 

Bộ Tư lệnh Thủ đô phải yêu cầu các khu cách ly tập trung kiên quyết không tiếp nhận, vận chuyển đồ tiếp tế của người nhà những người đang thực hiện cách ly, bởi việc tập trung đông người là mối nguy cơ lây lan dịch.

Thành phố sẽ chỉ để 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này. Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm.

Các đơn vị, cơ quan hạn chế tổ chức hội họp, khuyến khích làm việc trực tuyến. Với các đơn vị phải làm việc trực tiếp tại trụ sở thì bắt buộc phải có các biện pháp phòng, chống dịch, như thực hiện đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên; tiến hành khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên nơi làm việc...

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang