Hà Nội “thả nổi” giá trứng gia cầm?

author 14:39 21/01/2013

(VietQ.vn) - Trong khi giá trứng gia cầm, đặc biệt là trứng gà ở Tp. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp mạnh để điều chỉnh giá thì ở Hà Nội, một nghịch lý ngược lại đang diễn ra, cơ quan chức năng “im hơi, lặng tiếng” với tình trạng giá trứng gia cầm tăng đột biến kể từ đầu tháng 1/2013 tới nay, người tiêu dùng chịu “thiệt đơn, thiệt kép”.

Giá trứng tăng chóng mặt

Thời gian gần đây, giá bán buôn, bán lẻ trứng gà từ các chợ thực phẩm lớn ở Hà Nội như Dịch Vọng, Phùng Khoang, Đồng Xuân… cho tới các chợ cóc, chợ tạm, cửa hàng tạp hóa đều nhất loạt tăng cao.

Mặc dù theo từng ngày, mức giá này thường xuyên có biến động song so với thời điểm trước đây một vài tuần thì đã tăng từ 6.000 – 8.000 đồng/chục trứng.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam thì giá trứng gà công nghiệp dao động ở mức 2.800 – 3.100 đồng/quả, trứng gà ta từ 3.800 – 4.000 đồng/quả.

Chị Thanh bán trứng ở đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, HN) cho hay, dạo gần đây giá trứng tăng mạnh nên sức mua của người tiêu dùng cũng giảm. Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này chị chỉ nói qua quýt: “Bọn chị bán lẻ thế này thì đều nhập trứng của những người bán buôn trung gian chứ có về tận trại chăn nuôi đâu mà biết rõ giá cả tăng thế nào. Chỉ thấy người ta bán buôn cho mình giá cao hơn trước thì mình phải tăng giá bán lẻ cho khách hàng. Hỏi làm sao giá đột nhiên tăng thì họ chỉ bảo là nguồn cung khan hàng thôi”.

Trứng gà trong siêu thị không thiếu nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng. Ảnh: T. Thu

Theo một số tiểu thương bán lẻ trứng gia cầm tại các chợ nhỏ thì khoảng hai tuần trở lại đây, mức giá họ nhập về mỗi ngày đều có biến động tăng giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/chục trứng. Khoảng cách giữa mức giá nhập rẻ nhất và cao nhất trong thời điểm này có biên độ dao động lớn: 6.000 – 8.000 đồng/chục trứng.

Chị Trang, tiểu thương tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, HN), là đầu mối cất buôn trứng cho một số bếp ăn tại cơ quan, trường học thì cho biết bắt đầu từ tháng 1/2013, giá trứng vịt, trứng gà đã bắt đầu rục rịch tăng giá. Thế nhưng khoảng hơn một tuần gần đây thì giá tăng đột biến.

“Đỉnh điểm nhất là ngày 16/1, giá trứng gà công nghiệp nhập vào đã tăng đến mức 2.900 đồng/quả. Đến ngày 18/1, giá lại xuống còn 2.300 đồng/quả. Riêng trứng gà ta thì vẫn dao động trong mức 3.800 – 4.000 đồng/quả”, chị Trang nói.

Cũng theo chị Thanh thì giá trứng gà năm nay tăng cao có thể là bởi nhiều cơ sở làm bánh kẹo thu mua trứng gà để phục vụ làm sản phẩm dịp Tết. Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác như rau, quả đều đồng loạt tăng nên theo quy luật giá trứng cũng tăng.

Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, trứng gà, trứng vịt tại đây cũng đều được niêm yết với mức giá khá cao. Tại siêu thị Big C, ngày 20/1, trứng gà được bày bán khá nhiều và đặt ở khu vực gần hàng đông lạnh, không có loại trứng nào được bán với giá dưới 3.000 đồng/quả. Đắt đỏ nhất thuộc về trứng gà ta Thành Đồng bán với giá 49.600 đồng/hộp (10 quả). Rẻ nhất là trứng gà tươi Wow, giá 30.000 đồng/hộp. Giá bán các loại trứng khác lần lượt là: trứng gà H’Mong Thành Đồng (48.700 đồng/giỏ 10 quả), trứng gà ri Thành Đồng (47.000 đồng/hộp), trứng gà tươi T.T.T (40.000 đồng/hộp), trứng gà công nghiệp Thành Đồng (38.200 đồng/hộp), trứng gà CP loại 2 giá 30.200 đồng/hộp.

Giá trứng gà tại siêu thị BigC tăng "khủng". Ảnh: T. Thu

 

Còn tại hệ thống siêu thị Fivimart trứng gà ta và trứng gà công nghiệp Phúc Thịnh bán giá lần lượt là 36.400 đồng/vỉ (10 quả) và 27.600 đồng/vỉ; trứng gà CP 27.200/hộp (10 quả); ổ trứng gà so 3F giá 42.500đ/ổ (10 quả).

Người tiêu dùng “thiệt kép”

Trứng gà, trứng vịt là loại thực phẩm tiện lợi trong bếp ăn, tủ lạnh của nhiều gia đình. Cơn sốt tăng giá này đã khiến nhiều người tiêu dùng bị “sốc”.

Cầm trên tay chục trứng mới mua ở cửa hàng tạp hóa gần nhà, chị Nguyễn Hồng (Quan Hoa, Cầu Giấy, HN) chia sẻ rằng trứng gà vừa dễ ăn, giàu dinh dưỡng, dễ bảo quản, cánh đàn ông trong nhà cũng biết cách chế biến nên gia đình chị rất hay mua. Hầu như lúc nào trong tủ lạnh nhà chị Hồng cũng để sẵn chục quả để tiện sử dụng. “Thế nhưng giá trứng bỗng nhiên tăng chóng mặt thế này nên quỹ dành cho việc đi chợ bị hao hụt nhiều lắm. Chắc tôi sẽ phải hạn chế mua mặt hàng này cho đến khi giá quay về mốc cũ”, chị than thở.

Giá trứng gà ở các chợ truyền thống cũng tăng đột biến. Ảnh: T. Thu

Đối với những người lao động có thu nhập thấp hoặc sinh viên tỉnh lẻ thì giá trứng gia cầm tăng khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn. Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (quê Hưng Yên) hiện đang làm nghề chở gas thuê thì với mức thu nhập 3.000.000 đồng/tháng như anh, việc chi trả cho đủ các khoản: tiền phòng trọ, điện nước, vệ sinh, xăng xe… đã “ngốn” của anh một số tiền không nhỏ. Để tiết kiệm, chi phí cho mỗi bữa ăn phải cắt giảm tối đa. Thỉnh thoảng vẫn có bữa đổi món song thực đơn chủ yếu của anh thường là bữa rau đậu, bữa rau trứng. Khi giá rau tăng đột biến, món rau trong bữa cơm bỗng trở nên “xa xỉ”. Cho đến giờ này, khi giá trứng cũng tăng, anh Tuấn đang băn khoăn chẳng biết… ăn gì.

Anh Tuấn tâm sự hôm rồi anh có mua một chiếc cải bắp nhỏ mà giá những 22.000 đồng. Lúc đầu anh định cải thiện bữa ăn bằng thịt gà nhưng do “xót” tiền rau nên anh lại chuyển sang mua trứng. Đến khi hỏi giá anh liền “ngã ngửa” khi mới chỉ 1 tuần mà giá trứng đã tăng thêm 6.000 đồng/chục. Anh ngán ngẩm: “Không biết bao giờ rau, trứng mới giảm giá. Chứ tình hình này thì một bữa ăn toàn thịt có khi lại tiết kiệm chi phí hơn”.

Thời gian gần đây, TP. HCM cũng vừa chứng kiến sự “leo thang” của giá trứng gà trên thị trường. Nguyên nhân được xác định là do một số đơn vị cung cấp trứng như Công ty CP chăn nuôi Việt Nam (CP) và Công ty Emivest (Malaysia) đã tự ý đẩy giá lên cao bất thường để kiếm lời. Sự vào cuộc kịp thời cùng nhiều động thái tích cực của các sở, ban, ngành chức năng thành phố đã khiến các công ty này phải giảm giá bán, đưa trứng gà quay sát về mốc giá cũ.

Thực tế nêu trên khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi, không rõ ai đẩy giá trứng tại thị trường Hà Nội lên cao và cơ quan chức năng của Hà Nội sao vẫn “vô cảm với giá trứng, bảo vệ người tiêu dùng.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang