Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế

author 10:23 17/04/2020

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân, phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Chiều 16/4/2020, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” để lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế Thủ đô.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như mệnh lệnh trong thời chiến

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề, gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, nhiều dự báo được đưa ra nhưng chưa đánh giá hết tác động ghê gớm của dịch bệnh Covid -19 đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo Bí thư Thành ủy trong quý 1 Việt Nam giữ được tăng trưởng khá cao so với thế giới nhưng chỉ bằng nửa năm trước. Quý II dự báo tiếp tục khó khăn. Với Hà Nội, 3 tháng đầu năm tăng trưởng 3,72%, thấp hơn mức bình quân cả nước. Nếu ngành nông nghiệp của TP không bị sụt giảm thì mức tăng trưởng của Thành phố sẽ cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

 Hà Nội phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế, chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bên cạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung công sức thời gian cho công tác phòng chống dịch, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế.

Thành ủy đã làm việc với khối nông nghiệp của thành phố. Bình quân 4 năm qua nông nghiệp thành phố tăng trưởng 2,5% mỗi năm. 3 tháng đầu năm 2020 là âm 1,17%. TP quyết tâm và tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,04% bằng cách tăng tái đàn gia súc, gia cầm. Lãnh đạo TP đã bàn bạc thêm và đặt quyết tâm chiến lược sẽ tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,62%.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh tế trực tuyến, Thành phố sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông trong tuần tới để triển khai công việc, với mục tiêu cứ 1.000 dân sẽ có 1 doanh nghiệp, chú trọng hình thức trực tuyến, kể cả với các dịch vụ công.

Về đầu tư công, trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội hiện có hơn 107 ngàn tỷ đồng, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Hà Nội đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40 nghìn tỷ đồng còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy mong muốn các nhà đầu tư phối hợp với Hà Nội để triển khai các khoản đầu tư công này và khẳng định: “Đây là giai đoạn mà TP xác định sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân” – Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đối với các gói hỗ trợ của Chính phủ thì Thành phố sẽ triển khai một cách nhanh nhất. Ngoài ra, Hà Nội cũng muốn lắng nghe đề xuất của các nhà đầu tư, hiệp hội về phí, lệ phí… để thành phố có điều chỉnh quyết sách cần thiết thuộc thẩm quyền của mình. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ hiến kế cho thành phố để duy trì được đà tăng trưởng.

Với truyền thống người Việt Nam càng khó khăn càng quật khởi, trong "cái khó phải ló cái khôn", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội phải thực hiện việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như mệnh lệnh trong thời chiến...

Cấp bách tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh

Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, trong quý I/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, tình hình sản xuất kinh doanh ở Hà Nội phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Riêng 3 tháng đầu năm, số doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động là 4.240 (tăng 36% so với cùng kỳ); số lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 13.215 người, tăng 22,2% so với cùng kỳ.

Theo Sở KH&ĐT, đến nay, Hà Nội đã đã tích cực triển khai các giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kịp thời ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Thành phố đã bổ sung 1.020 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân; Hỗ trợ 50% tiền thuê nhà trong 3 tháng đối với sinh viên đang thuê nhà tại các khu nhà ở Pháp Vân - Tứ Hiệp, Mỹ Đình II và công nhân thuê nhà tại khu nhà ở xã Kim Chung; Hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu bị sụt giảm lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Bổ sung thêm đối tượng được hưởng chế độ đặc thù trong phòng chống dịch bệnh Covid-19...

Đáng chú ý, Thủ đô triển khai thực hiện nghiêm túc 07 nhóm nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 bằng 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối đa.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Hà Nội đã triển khai hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thành lập mới; hướng dẫn trả lương ngừng việc, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc... TP cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp với dư nợ cho vay đến nay ước đạt 546 nghìn tỷ đồng; thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn.

Hà Nội cũng đang hỗ trợ khoảng 3.600 doanh nghiệp về mặt bằng để tiến hành hoạt động sản xuất tại các cụm công nghiệp; tổ chức kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng 68 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.016,72ha, tổng vốn đầu tư khoảng 19.600 tỷ đồng để hỗ trợ về mặt bằng sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp trong thời gian tới. Triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ…

Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai 7 nhóm giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của dịch COVID-19, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế. Trong đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện 100% thủ tục qua mạng điện tử mức độ 3, đẩy mạnh đăng ký trực tuyến mức độ 4 tất cả các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; khẩn trương xây dựng Đề án hỗ trợ DNVVN giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo…

Để duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, Hà Nội xác định rõ, thúc đẩy phát triển mạnh các ngành có ưu thế, có cơ hội phát triển như: sản xuất nông nghiệp; sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang; hóa chất vệ sinh, khử trùng; thiết bị y tế: máy thở, dụng cụ xét nghiệm; dược phẩm); thúc đẩy phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ: thông tin, truyền thông; thương mại điện tử; thanh toán online; giáo dục trực tuyến;… theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết.

Đến nay, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của Thành phố đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ, Hà Nội cam kết đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội. TP cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đối với các ngành, lĩnh vực có lợi thế trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là công nghệ thông tin, sản xuất vật tư, thiết bị y tế... để vừa tạo cầu, vừa tạo cung cho doanh nghiệp. Thành phố đã giao cho các sở, ngành phối hợp, hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh doanh, để vừa phòng, chống dịch tốt, vừa đảm bảo an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang