Hà Nội, TP.HCM được đề xuất mở cửa hàng kinh doanh hàng hóa

author 16:28 22/04/2020

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu tại Hà Nội và TP.HCM.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cho biết thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và kiến nghị mức độ áp dụng giãn cách xã hội tương ứng với từng nhóm.

Theo đó, đối với nhóm nguy cơ cao, chỉ còn Hà Nội, Ban chỉ đạo kiến nghị tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thêm 1 tuần nữa đến hết 30-4.

 Đề xuất cho Hà Nội, TP.HCM mở các loại hình kinh doanh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đề xuất Thủ tướng cho phép chủ tịch UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Tương tự, đối với nhóm có nguy cơ gồm TP.HCM, Bắc Ninh và Bắc Giang, Ban chỉ đạo cũng đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, thành quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh thành còn lại, Ban chỉ đạo đề xuất cho các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định.

Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các nhóm đối tượng này.

UBND tỉnh, thành phố tập trung công tác phòng chống dịch cho nhóm nguy cơ: công nhân ở các khu lao động đặc biệt ở các khu nhà trọ; người lao động tự do; người yếu thế; học sinh, sinh viên - Ban Chỉ đạo nêu rõ.

Chiều nay 22/4, Thường trực Chính phủ sẽ họp để xem xét, quyết định đề xuất trên.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang