Trồng cây phong lá đỏ trên phố Hà Nội, chuyên gia ý kiến trái chiều

authorHuyền Bùi 05:52 17/01/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, tại TP. Hà Nội trồng hàng loạt cây phong lá đỏ trên các tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ… Nhiều chuyên gia đã lên tiếng về việc này.

Bởi mang tính thẩm mỹ cao, cho nên việc trồng cây phong lá đỏ ở Hà Nội được một số chuyên gia đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra lo ngại về khả năng tồn tại của những cây phong này vì nhiệt độ ở Hà Nội mùa hè rất cao, trong khi phong là loài cây ưa lạnh.

Dân trí dẫn lời chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư ký Hội các ngành sinh học VN, Ủy viên BCH Hội Nông dân VN cho biết, cây phong lá đỏ đã được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc như Vân Nam, Nam Ninh… Những cây này tỏa bóng mát rất đẹp, khi lá về già ngả sang màu đỏ sẽ tạo điểm nhấn cho các tuyến phố.

“Cây phong lá đỏ hợp với cây đô thị và nhiều nước đã trồng. Mặt khác, các tỉnh miền Nam Trung Quốc cách Hà Nội không xa nên tôi nghĩ là trồng được. Theo tôi được biết thì số cây phong lá đỏ là do một đơn vị nào đó tặng Hà Nội để trồng thử nghiệm, vì vậy chúng ta nên ủng hộ, vì làm như vậy sẽ giúp Hà Nội đã dạng hơn về các loài cây. Tôi tin Hà Nội trồng thử nghiệm cây phong lá đỏ này thành công” – ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, phong lá đỏ có nhiều loài, Hà Nội sẽ trồng loài phong được thuần hóa, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây chứ không phải là cây phong mang về từ đất nước Canada.

ha-noi-trong-cay-phong-la-do-chuyen-gia-len-tieng

Cây phong được trồng ở dải phân cách giữa phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Ảnh: Ngọc Thành 

Trái với quan điểm của ông Nguyễn Lân Hùng, Vnexpress dẫn lời GS Lê Đình Khả, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp, cho rằng phong lá đỏ sẽ thuộc dạng "khó trồng" ở khu vực oi nóng như Hà Nội. Mùa hè, cây tốn nhiều công chăm sóc và tốn nhiều nước vì phải tưới liên tục.

Theo GS Khả, cây phong có thể trồng được ở xứ nóng, song khả năng thích nghi thấp. Ngoài ra, nên trồng ở dải phân cách rộng 5-7m sẽ thích hợp hơn là chỉ khoảng 2-3m như hiện nay vì cây sẽ rụng lá nhiều xuống đường. "Cây phong tốt nhất là trồng ở Sa Pa hay trong công viên, trồng ở đường phố cũng được song không phải là phương án tối ưu", GS Khả nhận xét.

GS Khả nhìn nhận, Hà Nội đang trồng nhiều cây xanh trên các tuyến phố song mật độ khá dày, 1-2m có một cây và nhiều cây trồng dưới các tán cây khác chưa hợp lý, tạo cảm giác lãng phí. Thành phố cần nghiên cứu trồng từng loại cây trên mỗi phố như quanh Hồ Gươm trồng hoa ban thì hợp lý.

Đồng quan điểm với GS Lê Đình Khả, Chuyên gia lâm nghiệp Đoàn Diễm cho rằng phong là cây ôn đới, khó thích nghi với xứ nhiệt đới. Mùa đông cây không có vấn đề gì, song mùa hè thì "chịu sao nổi" trên đường phố Hà Nội.

"Nhiều cây nhiệt đới trồng trên đường phố còn bị chết, phong lá đỏ rất khó tồn tại lâu dài ở Hà Nội", ông Diễm nói và lo ngại trồng trên dải phân cách, lá phong rụng nhiều xuống đường phố sẽ ảnh hưởng tới mỹ quan và người đi đường.

Tết Nguyên đán 2018: Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa ở đâu?(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán năm nay, Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa tại nhiều địa điểm trên địa bàn. Trước đó vào năm 2017, thực hiện chỉ thị của Trung ương, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa.

Theo ông Diễm, hiện nay chưa có tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại vùng đô thị như Hà Nội. Bất kỳ loại cây đô thị nào cũng cần được thử nghiệm của cơ quan khoa học. Vì thế, thành phố nên thử trồng cây ở công viên để đánh giá mức độ thích nghi. Tốt nhất là trồng phong trong công viên vì sẽ mát hơn ngoài đường phố và mọi người có thể thưởng ngoạn.

Trả lời PV Dân trí, đại diện công ty Đ.L (đơn vị nhập khẩu nhiều loại cây xanh đô thị) cho biết, cây phong lá đỏ có hàng trăm loại khác nhau như phong triều đỏ, phong san hô… là loại cây phát triển nhanh và được sử dụng làm cây đô thị ở nhiều nước. Đơn vị này cho biết đang bán rất nhiều cây phong Nhật trên thị trường, nên khẳng định nhiều loại cây phong sống được ở điều kiện khí hậu miền Bắc.

Cũng liên quan đến cây phong lá đỏ, tại Hội thảo về Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh – mặt nước TP Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và bản sắc đô thị diễn ra ngày 13/1 ở Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, hoàn toàn cho phép Thủ đô trồng được đa dạng nhiều loại cây xanh và các loài hoa.

ha-noi-trong-cay-phong-la-do-chuyen-gia-len-tieng

 Theo ông Nguyễn Đức Chung cây phong trồng ở Hà Nội đem màu sắc của châu Âu tới Thủ đô. Ảnh: Nguyễn Dương

Cũng theo ông Chung, việc phát triển cây xanh – mặt nước là một ngành kinh tế, nếu làm tốt sẽ tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân. Trên thế giới bây giờ đã hình thành các ngành kinh tế trồng cây và trồng hoa. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều viện nghiên cứu và đã tạo ra các giống hoa, giống cây mà đáng lẽ chỉ trồng được ở các thành phố có khí hậu ôn đới, thì giờ đã trồng được ở cả những thành phố có khí hậu nhiệt đới như ở Hà Nội.

“Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ ở trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng Hạ. Khoảng một năm nữa chúng ta hoàn toàn có thể “nhiệt đới hóa” được cây phong này. Những cây phong trồng ở Hà Nội đem màu sắc của châu Âu tới Thủ đô” – ông Chung nói.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang