Hà Nội tương lai - Thành phố của bê tông hay thành phố xanh?

author 06:42 30/12/2020

(VietQ.vn) - Trải qua một năm 2020 đầy sóng gió của dịch bệnh và những bất thường của biến đổi khí hậu, chúng ta càng thấu hiểu rằng, phát triển bền vững không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Và hơn bao giờ hết, các nhà phát triển bất động sản chính là những người có trách nhiệm đồng hành trong hành trình kiến tạo đô thị xanh, bền vững.

 Đô thị hóa, quá trình đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ (Ảnh minh họa: dự án Grandeur Palace - Giảng Võ)

“Ở đó không còn nơi ấy”, nữ văn sĩ Gertrude Stein đã thốt lên như vậy khi nhận ra rằng Oakland (Mỹ), nơi bà gắn bó thời ấu thơ, đã mất đi những nét riêng của chính mình. Cảm xúc của bà là cảm xúc của rất nhiều người đã gắn bó và yêu một nơi chốn nào đó rồi chứng kiến sự phai nhạt của nơi ấy trong những chuyển biến của thời cuộc.

Đô thị hoá là quá trình tất yếu không thể đảo ngược, song hành với tốc độ đô thị hoá là rất nhiều những con số tích cực trong sự phát triển của kinh tế, xã hội. Một thập kỷ nhìn lại, Hà Nội đã có những bước chuyển mình đáng tự hào.

Theo thống kê, Thành phố từng bước thực hiện cụ thể hóa chủ trương phát triển nhà ở với tổng diện tích sàn nhà ở đã phát triển mới giai đoạn từ 2016 đến nay là 25,3 triệu m2, đạt 27,25 m2/người, vượt mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ. Kinh tế liên tục tăng trưởng. Bình quân giai đoạn 2016 - 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,39%, đạt mục tiêu đề ra (từ 7,3% - 7,8%), cao hơn giai đoạn 2011 - 2015 (6,93%).

Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa bước vào thập kỷ mới, những người dân yêu và gắn bó với Thủ đô không thể không suy tư về bức tranh Hà Nội. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng chia sẻ: “Nếu bạn nhìn từ trên cao xuống, sẽ thấy một Hà Nội lộn nhộn, với những con đường chật chội ken đặc xe và nhà cao thấp lô nhô. Tôi thấy đau lòng vì Hà Nội dường như không còn là thành phố xanh nữa mà đã trở thành thành phố xi măng rồi!”

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, một chuyên gia kinh tế nhìn nhận: “Đô thị hoá đã đem đến cho Hà Nội rất nhiều thành tựu về phát triển kinh tế. Nhưng là một người dân của Thủ đô, tôi thấy băn khoăn. Chúng ta phát triển như thế nào để Thủ đô sẽ đến được đúng đích là thành phố xanh – thông minh. Với những gì của hiện tại, người dân có quyền lo ngại Hà Nội của thập kỷ tới đứng trước nguy cơ dần chuyển thành thành phố của bê tông”.

Kiến tạo đô thị xanh và bền vững: Trách nhiệm với thế hệ tương lai

Tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế lần thứ tư (IREC 2018), do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đăng cai tổ chức với chủ đề “Việt Nam - Thế giới của cơ hội!”, Thông điệp Hà Nội với nội dung quan trọng được đưa ra: Hướng đến sự phát triển bền vững của các thị trường bất động sản với các tiêu chí: Xanh, thông minh và nhân văn. Từ Hội nghị này, IREC kêu gọi cộng đồng các nhà phát triển bất động sản cùng chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững. “Phát triển nhằm thoả mãn các nhu cầu hiện tại của con người nhưng không tổn hại tới sự thoả mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai” (như khái niệm về Phát triển bền vững mà Liên Hiệp quốc đã đề ra).

 Không gian sống xanh bền vững trở thành xu hướng phát triển tương lai (Ảnh minh họa: dự án The Terra - An Hưng)

“Một nơi đáng sống không chỉ đẹp mà phải là một đô thị bền vững, một đô thị đủ linh hoạt để thích ứng, chống chọi trước những bất thường của môi trường tự nhiên và xã hội. Và đó đã trở thành tiêu chí để lựa chọn các không gian sống trong đô thị”, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Đỗ Viết Chiến đã khẳng định như vậy trong Toạ đàm về Kiến tạo đô thị thông minh và đáng sống. Ông cũng cho rằng, cần nhiều hơn nữa những nhà phát triển bất động sản có tâm, có tầm để tạo ra những sản phẩm bất động sản chất lượng mang tính xanh và bền vững.

Trải qua một năm 2020 đầy sóng gió của dịch bệnh và những bất thường của biến đổi khí hậu, chúng ta càng thấu hiểu rằng, phát triển bền vững không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Và hơn bao giờ hết, các nhà phát triển bất động sản chính là những người có trách nhiệm đồng hành trong hành trình kiến tạo đô thị bền vững. Một trong số đó, có thể kể đến Văn Phú – Invest, một doanh nghiệp luôn kiên định theo đuổi con đường phát triển đô thị xanh, văn minh suốt 17 năm qua.

Bằng sự chuyên tâm trong mọi suy nghĩ và hành động, Văn Phú - Invest đi theo sứ mệnh: “Đem đến giá trị sống nhân văn và thiết thực cho khách hàng bằng thiết kế vượt trội trong không gian và môi trường sống. Thông qua những nỗ lực đó, thúc đẩy sự phát triển của xã hội và chăm sóc cho các thế hệ tương lai một cách minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm”.

Giữ vững quan điểm mỗi khu đất mang một giá trị riêng, mỗi dự án mang một thông điệp riêng nhưng xuyên suốt ở hơn 20 công trình đã và đang triển khai của Văn Phú – Invest vẫn là sự nhất quán trong thiết kế và tối ưu hóa công năng, để tất cả khách hàng luôn nhận lại được sự hài lòng với từng sản phẩm. Bởi mục tiêu chiến lược trong phát triển các dự án xanh, bền vững của Văn Phú – Invest là lấy con người và môi trường làm yếu tố trung tâm.

Thấu hiểu tự nhiên để sống Xanh

“Công trình xanh hay đô thị sinh thái chính là giải pháp thông minh để đối phó với biến đổi khí hậu, vừa thích ứng, vừa đáp ứng, dần trả lại cho thiên nhiên những gì con người đã lấy đi”, đó là khẳng định của PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Giám đốc Viện Đô thị xanh Việt Nam.

Thấu hiểu điều đó, các công trình của Văn Phú – Invest đều nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, địa lý dự án để quy hoạch tạo sự đồng điệu với môi trường xung quanh, từ đó có những giải pháp công nghệ, thiết kế và vật liệu xây dựng xanh giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho toàn bộ công trình.

Các dự án của Văn Phú – Invest đã tạo ra một vùng vi khí hậu xanh mát mẻ, an lành, không chỉ giúp giữ gìn, mang lại cảnh quan xanh cho khu vực mà còn giúp người dân có được cuộc sống tốt hơn, an toàn và khỏe mạnh hơn. Đồng thời, khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ công trình xanh sẽ giúp người dân tiết giảm nhiều chi phí sinh hoạt liên quan đến việc tiêu hao năng lượng.

Ví dụ, một công trình xanh nhận được chứng nhận quốc tế EDGE phải đảm bảo tiết kiệm ít nhất 20% mức giảm tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng hàm chứa trong vật liệu, đồng thời hạn chế lượng phát thải khí nhà kính trong suốt quá trình từ sản xuất tới tiêu hủy của vật liệu, so với công trình thông thường.

Với mong muốn truyền tải tốt nhất ngôn ngữ kiến trúc xanh vào từng căn hộ, để mỗi cư dân được tận hưởng trọn vẹn không gian sống chan hoà thiên nhiên, KTS. Trần Anh Tuấn, người thiết kế các dự án của Văn Phú – Invest, đã đưa yếu tố thiết kế thông minh cũng như điều kiện về thông gió, ánh sáng cho từng căn hộ lên ưu tiên hàng đầu.

 Dự án The Terra - An Hưng đạt chứng nhận EDGE giai đoạn thiết kế

Tiêu biểu, dự án The Terra – An Hưng nằm trong khu đô thị mới An Hưng, ở phía Tây Thủ đô có nhịp sống sôi động, với các con đường xung quanh luôn sầm uất. Vì thể, để tối ưu, chủ đầu tư Văn Phú - Invest đã tính toán đến tuyến trục giao thông, khoảng cách công trình, cảnh quan xung quanh. Từ đó, thiết kế các căn hộ trong công trình luôn đạt được thông gió và lấy sáng tự nhiên tốt nhất, hướng nhìn, tầm nhìn đẹp mở rộng ra xung quanh.

Phòng khách và phòng bếp của dự án được sắp xếp tiếp giáp ban công và khe thoáng, tạo cảm giác rộng rãi. Logia và cửa sổ lớn đón nắng gió tự nhiên. Cùng với với đó, hệ thống cảnh quan cây xanh và hồ nước rộng 6.000m2 nằm gần dự án tạo nên một môi trường sống chan hoà để con người được “thuận tự nhiên”. Dự án The Terra - An Hưng đã được nhận chứng chỉ xanh của EDGE giai đoạn thiết kế nhờ đáp ứng các tiêu chí khắt khe của một công trình xanh tiêu biểu.

Với mục tiêu không ngừng kiến tạo giá trị sống cho thế hệ tương lai của Văn Phú - Invest, The Terra – An Hưng tận dụng tối đa không gian để tạo nên những khoảng xanh và hình thành hệ thống hơn hơn 30 tiện ích nội khu đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là nhu cầu vui chơi, khám phá thế giới của con trẻ. Không gian đó có thể lưu giữ cả một khoảng trời tuổi thơ trọn vẹn, để mỗi công dân tương lai được sống chan hoà với thiên nhiên, hướng thiện, đánh thức những cảm xúc và năng lượng tích cực nhất.

Với hành trình đó, Văn Phú - Invest tin rằng, Hà Nội của thập niên mới sẽ không còn là nỗi ám ảnh của những khối bê tông xếp chồng. Gác lại những băn khoăn về được – mất của quá trình đô thị hoá, chúng ta cứ bước lên phía trước, để tình yêu, sự tận tâm dẫn lối trên con đường bảo tồn và kiến tạo những di sản đô thị cho thế hệ tương lai.

Tìm hiểu thêm thông tin: https://www.facebook.com/vpi.invest

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang