Hà Nội đưa chế phẩm sinh học vào cải thiện chất lượng nước hồ ô nhiễm

author 14:27 14/03/2018

(VietQ.vn) - Chế phẩm sinh học Redoxy-3C, được sản xuất từ Đức, theo đơn đặt hàng riêng của thành phố Hà Nội sau thời gian thử nghiệm đã đem lại hiệu quả tích cực giúp nâng cao chất lượng nước hồ.

Trước thực trạng, nhiều hồ nội thành nằm trong dánh sách các hồ có chất lượng nước bị ô nhiễm như hồ Thiền Quang, Ngọc Khánh, Kim Liên,... Và qua nhiều sự trao đổi, lựa chọn, năm 2016, TP. Hà Nội đã quyết định đặt hàng công ty của Đức nghiên cứu, sản xuất độc quyền chế phẩm Redoxy-3C cho việc xử lý ô nhiễm các hồ tại Hà Nội.

Redoxy-3C là một chế phẩm sinh học có thành phần thân thiện với môi trường cho kết quả xử lý nhanh ngay sau 24 giờ. Cách xử lý nước hồ cũng rất đơn giản, tiện lợi, chỉ cần một bước rải chế phẩm xuống hồ là xong, nên giải quyết được khuyết điểm của các công nghệ áp dụng trước đây.

Theo ông Phan Hoài Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, từ tháng 8/2016, Thành phố đã giao công ty thực hiện công tác xử lý ô nhiễm môi trường hồ. Trước hết là thí điểm xử lý ô nhiễm 3 hồ gồm Hố Mẻ, Ba Mẫu, Giáp Bát bằng chế phẩm Redoxy - 3C. Trong quá trình thí điểm, Thành phố đã thành lập tổ công tác gồm các nhà khoa học, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước để đánh giá hiệu quả thử nghiệm.

Lực lượng chức năng xử lý nước Hồ Tây sau vụ cá chết hàng loạt. Ảnh Huy Hùng

Sau 30 ngày, việc xử lý ô nhiễm nước tại 3 hồ thí điểm được đánh giá đã thành công, chất lượng nước sau khi xử lý theo các số liệu quan trắc đều được duy trì ổn định trong ngưỡng tối đa cho phép của tiêu chuẩn nước mặt. Nước các hồ không còn mùi khó chịu, không còn tình trạng ô nhiễm hữu cơ, hạn chế tình trạng phú dưỡng. Công nghệ xử lý về cơ bản không gây ảnh hưởng đến một số thành phần thuộc hệ sinh thái thuỷ sinh (tảo và động vật phù du)...

Bên cạnh đó, cảnh quan bên hồ cũng được làm đẹp hơn, tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân. Đến nay, cùng với công tác duy trì được đầu tư bài bản, chất lượng nước của 86 hồ nội thành và 44 hồ ngoại thành luôn trong sạch, mang hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Các chuyên gia môi trường cho rằng, đây là lựa chọn hoàn toàn hợp lý, bởi chế phẩm sinh học này được sản xuất sau khi đã nghiên cứu kỹ hơn 30 mẫu nước tại các hồ của Hà Nội. Việc sử dụng chế phẩm sinh học, kết hợp với một số giải pháp hỗ trợ như lắp đặt bè thủy sinh, máy bơm sục khí đã giúp tăng cường oxy và khả năng tự làm sạch của hồ.

Hiện khu vực nội thành Hà Nội còn 36 hồ chưa thực hiện xử lý bằng chế phẩm Redoxy-3C. Lý do là các hồ đang cải tạo hoặc chuẩn bị cải tạo (13 hồ), hồ không bị ô nhiễm tại thời điểm kiểm tra chất lượng nước (2 hồ), hồ có quy mô lớn hoặc không đủ điều kiện triển khai xử lý (20 hồ), hồ đang xử lý bằng chế phẩm của Mỹ (1 hồ). Khu vực ngoại thành còn 96/140 hồ chưa xử lý do chưa bố trí được kinh phí hoặc có nhiều rau bèo, phế thải không đủ điều kiện để triển khai.

Trong năm 2018, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ những hồ chưa được xử lý ô nhiễm; đồng thời, duy trì các hồ đã được xử lý đúng quy trình, bền vững.

Theo các chuyên gia, sau việc sử dụng chế phẩm làm sạch hồ, cần tiếp tục duy trì chất lượng nước hồ, trong đó đáng lưu ý nhất là vấn đề quản lý hồ sau khi được làm sạch. Việc xử lý ô nhiễm nước hồ ở Hà Nội bước đầu có kết quả, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi và duy trì. Đồng thời cần có một chương trình tổng thể về nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần thúc đẩy tính tự giác của cộng đồng trong chung tay giữ môi trường các hồ ở Thủ đô.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, dùng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý nước hồ ở Hà Nội bị ô nhiễm cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Về lâu dài cần phải nâng cao vai trò của cả cộng đồng dân cư trong bảo vệ hồ và nước hồ trên địa bàn Thủ đô.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang