Hà Nội: Ứng dụng đỗ xe thông minh nhận được nhiều hiệu quả tích cực

author 08:08 02/07/2017

(VietQ.vn) - Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Iparking thử nghiệm tại Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng với có 14.500 người tham gia vào hệ thống.

Từ ngày 1/5, thành phố Hà Nội đã giao cho Sở cùng với Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Cty Cổ phần đầu tư CIS (nhà cung cấp phần mềm) triển khai thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe ô tô bằng cổng Iparking trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đây là phần mềm hỗ trợ đỗ xe tự động hoàn toàn mới. Với ứng dụng iParking, người dùng có thể đặt chỗ, trả tiền trước chỗ đỗ xe mà không phải trả tiền mặt. Chi phí dịch vụ cũng có sự thay đổi, thay vì tính 2 tiếng 1 lượt thì nay một lượt đỗ chỉ là 1 giờ. Giá trông giữ là 15.000 đồng/giờ.

Ứng dụng đỗ xe thông minh đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Ảnh minh họa

Tổng số điểm đỗ xe ôtô trên 2 tuyến phố thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng Iparking là 17 điểm, với sức chứa 248 xe. Trong đó, có 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6h - 22h hằng ngày, với 7 ngày/tuần; có 1 điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần.

Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Iparking thử nghiệm tại Hà Nội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng với có 14.500 người tham gia vào hệ thống.

Mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ôtô tại các điểm đỗ xe; từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Đồng thời mang đến sự văn minh cho thành phố và cho cộng đồng, giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.

Nhiệm vụ thực hiện triển khai nâng cấp hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông để giảm thời gian ùn tắc giao thông, rà soát, nâng cấp hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ quản lý giao thông, làm cơ sở hình thành hệ thống giao thông thông minh luôn được coi là một trong những ưu tiên của Chính quyền thành phố Hà Nội trong xây dựng Chính phủ điện tử Hà Nội.

Theo báo cáo của thành phố Hà Nội, hiện Thành phố đang phối hợp với Công ty Cổ phần FPT xây dựng giải pháp triển khai hệ thống giao thông thông minh bao gồm xây dựng Khung kiến trúc Hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội và triển khai một số hệ thống thành phần trong giai đoạn 2017 – 2020.

Cụ thể gồm có hệ thống thông tin giao thông phục vụ người tham gia giao thông và cơ quan quản lý nhà nước; Hệ thống quản lý về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Hệ thống điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh; Hệ thống an ninh thông minh(giám sát, ghi nhận hình ảnh tội phạm đường phố, tội phạm nơi công cộng, các hoạt động liên quan đến biểu tình và tập trung đông người ...; điều hành phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn); Hệ thông thu phí điều tiết, hạn chế các phương tiện giao thông vào một số khu vực nội đô; Hệ thống phần mềm chỉ huy, điều hành giao thông thông minh; Hệ thống bảo mật và an toàn dữ liệu.

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang