Hà Nội vẫn bán trái cây sử dụng chất cấm đầy trên đường

author 06:19 26/10/2017

(VietQ.vn) - Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay lượng trái cây của Hà Nội vẫn còn tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, hóa chất cấm… không thuộc danh mục được phép sử dụng trong sản xuất.

Trái cây sử dụng chất cấm đầy trên đường phố Hà Nội

Theo báo Lao động, trong cuộc họp báo Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày hôm qua 24/10, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, theo số liệu điều tra ban đầu, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng; trong khi đó, lượng trái cây trên địa bàn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, tương đương 17.000 tấn. Do đó, lượng trái cây phục vụ nhu cầu người tiêu dùng tại Hà Nội phải nhập từ các tỉnh, thành trong cả nước và nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và kinh doanh tiêu dùng trái cây của người tiêu dùng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn nhiều tồn tại.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm, hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố, khu dân cư đều nhỏ, lẻ, số lượng hàng hóa kinh doanh ít và mua từ các chợ đầu mối.

Hà Nội vẫn bán trái cây sử dụng hóa chất cấm rất nhiều. Ảnh: Lao động

Hà Nội vẫn bán trái cây sử dụng hóa chất cấm rất nhiều. Ảnh: Lao động 

Nghiêm trọng hơn, vẫn còn tình trạng bán hàng rong trái cây trên các tuyến phố, hàng hóa không kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ. Vẫn còn tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, hóa chất cấm… không thuộc danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, bảo quản nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, kéo dài thời gian sử dụng, tạo ra sản phẩm bắt mắt, tươi lâu, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mặt khác, vẫn còn một số người tiêu dùng có thói quen dễ dãi trong mua sắm nên thường không chú trọng việc xem xuất xứ nguồn gốc hàng hóa nên vẫn mua sắm trái cây ở các hàng rong, các nơi không đủ điều kiện bảo quản theo quy định. Những tồn tại trên gây khó khăn trong kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với trái cây.

Ăn phải trái cây sử dụng hóa chất cấm độc đến mức nào?

Nói tới tình trạng hoa quả không rõ nguồn gốc, hoa quả sử dụng hóa chất độc hại thế nào, ông Nguyễn Mậu Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội trước đó cho biết trên báo Chính phủ, đối với trái cây phải lấy mẫu kiểm nghiệm mới đánh giá chính xác được là có an toàn hay không?

Mùi hương nhân tạo: 'Thủ phạm’ gây ‘án tử’ cho con người(VietQ.vn) - Những chất mùi hương nhân tạo có xung quanh chúng ta nhưng theo nhà nghiên cứu thì nếu tiếp xúc quá lâu sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Bộ NN&PTNT trước đó cũng thông tin trên báo Vietnamnet, hiện tại, nhiều chất cấm nhằm thúc chín hoa quả hay bảo quản hoa quả được tươi lâu vẫn chưa có trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ nên có thể nói việc sử dụng các loại hóa chất này là bất hợp pháp.

Phần lớn các sản phẩm bán trên thị trường hiện nay là các ống thuốc rất bé bằng ngón tay út đựng hóa chất này. Đây là chất không gây ung thư được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm D. Hoạt chất ethephon có tên thương mại là Ethrel nhưng đây cũng không phải là tên chính thức.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, ethrel không phải là một chất “cực độc” hay “cực nguy hiểm” nhưng lại có những độc tính nhất định.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy liều gây chết dùng qua đường ăn uống là LD50 > 2.000mg/kg. Nghĩa là với liều lượng ethrel 2.000mg/kg có thể tiêu diệt 50% các loài động vật thử nghiệm trong một thời gian nhất định (thường là 4 giờ). Ethrel có hại đối với da và mắt, rất dễ kích ứng làm đỏ mắt, xót mắt, ăn mòn da, gây sưng, đỏ da.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, chất ethephon là chất kích thích tăng trưởng dùng cho các loại cây trồng. Hóa chất này có chứa ethylen, phốt pho và clo. Trong đó chất ethylen có chức năng kích thích chính. Ethylen là chất khí, vì thế thường được kết hợp với các hợp chất khác để tạo nên hợp chất ở dạng lỏng. Khi cho chất ethephon vào quả sẽ tạo nên phản ứng và ethylen bay hơi.

Hiện chất ethylen không được dùng với tư cách là phụ gia thực phẩm mà chỉ là loại thuốc BVTV. Theo một số nghiên cứu, hợp chất ethephone có thể dùng để dấm hoa quả chín đều trong 2 - 3 ngày với lượng thấp. Tuy nhiên, vì hám lợi và “đốt cháy giai đoạn” nên người bán hàng đã sử dụng hợp chất ethephon với hàm lượng cao.

Với nồng độ này, chất ethylen làm chín nhanh nhưng chưa thể bay hơi hết, vì thế sẽ tồn dư chất clorit gây độc cho người ăn.Ở giai đoạn đầu ngộ độc, con người sẽ bị kích thích thần kinh gây ra các triệu chứng như nhức đầu, cay mắt... Về lâu dài, chất clorit sẽ tích tụ gây nên các nguy cơ cho gan, thận.

Vì vậy, với trái cây, nhất là những loại trái vụ, thông thường đều sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản nên nguy cơ vượt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, theo kinh nghiệm, người tiêu dùng không nên ăn các loại trái cây trái vụ để tránh các nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang