Hà Nội: Mua trực thăng chữa cháy chưa chắc đã hiệu quả

authorViết Cường 06:15 17/06/2015

(VietQ.vn) - Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, nếu mua trực thăng phải cần kinh phí lớn, chế độ bảo trì tốn kém, chưa kể đến việc phải tính toán đến hiệu quả chữa cháy.

Báo cáo tình hình cháy nổ 6 tháng đầu năm, Đại tá Sơn cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 84 vụ cháy, 1 vụ nổ làm 7 người chết, 11 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 13 tỷ đồng.

Đề cập đến những bất cập trong công tác trên, Đại tá Sơn cho biết, tình hình cháy nổ tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra 3 vụ cháy gây chết người, trong đó 1 vụ làm 5 người chết tại Tương Mai (quận Hoàng Mai) và 3 vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản.

Các điều kiện hạ tầng phục vụ cho chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, một vấn đề nổi lên là giao thông thường xuyên ùn tắc, đường hẹp, ngõ ngách, dây điện nhằng nhịt ảnh hưởng đến việc triển khai các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ.

Ngoài ra, nguồn nước cho công tác này cũng còn thiếu, nếu tính theo quy chuẩn cứ 150m đường phải có 1 trụ nước chữa cháy thì Hà Nội còn thiếu khoảng 8000 trụ.

phó giám đốc sở phòng cháy chữa cháy hà nội

Đại tá Sơn cho biết, Hà Nội đang cân nhắc việc mua trực thăng để phục vụ cho công tác chữa cháy. Ảnh Viết Cường

Trước việc các vụ cháy nhà cao tầng ngày càng nhiều, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, TP sẽ mua trực thăng chữa cháy. Tuy nhiên, việc này còn tính toán thời điểm và hiệu quả chữa cháy.

"Hiện, những phương tiện dưới mặt đất trang bị cho các lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng chưa đầy đủ. Nếu mua trực thăng phải cần kinh phí lớn, chế độ bảo trì tốn kém, chưa kể đến việc phải tính toán đến hiệu quả chữa cháy. Do vậy, nếu mua máy bay trực thăng có thể chưa hiệu quả bằng trang bị các phương tiện khác" - Đại tá Sơn giải thích.

Ông cho biết thêm, theo quyết định của Thủ tướng về xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy, Việt Nam sẽ xây dựng 3 trung tâm chữa cháy ở 3 miền. Các trung tâm này sẽ có máy bay trực thăng.

Vào cuối năm 2014, Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an đề xuất trang bị 6 máy bay trực thăng cho 3 miền Bắc - Trung - Nam, trong dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn, định mức trang bị phương tiện PCCC, cứu nạn cứu hộ. Những máy bay này có niên hạn sử dụng trong 15 năm.

Theo dự thảo, mỗi đội chữa cháy cấp quận huyện phải có tối thiểu 2 xe chữa cháy. Đội trên sông, trên biển sẽ được trang bị một tàu và một xuồng chữa cháy. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long được trang bị thêm 2 cano chữa cháy mỗi đội.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang