Hà Nội: Xe bán tải nhiều khả năng sẽ phải đóng lệ phí trước bạ như xe con

authorVũ Sơn 16:51 01/11/2016

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/11/2016, Cục thuế Thành phố Hà Nội tạm dừng thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (xe Pickup) để chờ hướng dẫn.

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa ra văn bản tạm thời không thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải van (xe pickup) để chờ hướng dẫn của Tổng cụa Thuế. Vì thông tư 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày hôm nay (1/11/2016) coi xe tải bán tải van (xe pickup) như là xe con.

Phóng viên VietQ liên hệ với ông Nguyễn Đức Trung, chuyên viên phòng tổng hợp - nghiệp vụ - dự toán của Chi cục Thuế TP Hà Nội và được ông Trung xác nhận là vừa ban hành văn bản tạm dừng thu lệ phí trước bạ để chờ hướng dẫn. 

 Xe bán tải nhiều khả năng sẽ được thu phí trước bạ như với xe con. Ảnh minh họa

Ông Trung cho biết thêm, theo thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành ngày 8/4/2016 của Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, mã số đăng ký QCVN 41:2016/BGTVT có hiệu lực thi hành ngày 1/11/2016 tại phần 1: Quy định chung nêu rõ:

3.30. Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1500 kg.

3.31. Xe bán tải (xe Pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

Để trẻ không bị tai nạn do rơi từ tầng cao xuống, cha mẹ cần lưu ý gì?(VietQ.vn) - Gần đây, có rất nhiều trẻ em rơi từ tầng cao xuống và tử vong, để con không bị chết oan, các cha mẹ khi mua chung cư nên tham khảo thông tin sau.

Như vậy, sẽ nảy sinh vướng mắc là trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có 2 loại xe ô tô tải van, xe ô tô pickup trước đây theo Tiêu chuẩn Việt Nam được quy định là xe tải, áp dụng mức thu lệ phí là 2% như với xe tải.

Tuy nhiên, theo thông tư 06/2016/TT-BGTVT định nghĩa điểm 3.30 và 3.31 thì 2 loại xe ô tô tải van, ô tô pickup sẽ được hiểu là xe ô tô con. Như vậy, 2 loại xe trên theo thông tư 34/2013/TT-BTC thì được áp dụng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người là 12% (mức thu lần đầu tại địa bàn TP Hà Nội) đẫn đến sự thay đổi căn bản về mức thu nhưng chưa được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế hướng dẫn thực hiện.

 Xe bán tải là loại xe đang rất được ưa chuộng tại nước ta. Ảnh minh họa

Cục Thuế thành phố Hà Nội yêu cầu các chi cục Thuế quận, huyện, thị xã tạm thời không thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với các trường hợp xe ô tô tải van, xe pickup trong thời gian chờ hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Như vậy, rất có khả năng xe bán tải (xe pickup) trước đây hưởng mức đóng lệ phí trước bạ là 2%, thấp hơn nhiều với mức đóng của xe ô tô con là 12%, tịa địa bàn TP Hà Nội sẽ phải điều chỉnh lên mức ngang bằng với xe ô tô con. Và điều này sẽ xóa bỏ sự chơi vơi của xe bán tải từ trước tới nay khi không phân định rõ là xe tải hay xe con.

Vũ Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang