Hà Nội xin cơ chế đặc thù 3 tuyến đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng
Sự kiện: Thời sự
Hoàn thành dự án mở rộng cảng Chu Lai nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics
Chủ tịch Hà Tĩnh: Tập đoàn FLC hãy tận dụng cơ hội, sớm triển khai dự án trên địa bàn tỉnh
Thông xe cầu Rạch Chiếc 'mắt xích' khép kín vành đai Đông Bắc TP. HCM nối Đông Nam Bộ
Theo đó, dự án khép kín Vành đai 2,5 gồm các đoạn: Từ cuối phố Trung Kính - Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng; đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng; đoạn từ Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng, dẫn thông tin theo báo Kinh tế và Đô Thị.
Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để khép kín các tuyến vành đai với tổng mức đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Tuyến Vành đai 3,5 được đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020.
Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm 3 tầng với cầu vượt và đảo xoay sẽ cần khoảng 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.
Cũng theo báo Kinh tế và Đô Thị, đối với đường Vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; Dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai 2,5; 3,5 và 4. Ảnh minh họa
Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai: 2,5; 3,5 và 4, bảo đảm kết nối đồng bộ, nâng cao khả năng lưu thông và hạn chế ùn tắc giao thông cho nhiều khu vực trọng điểm của Thủ đô.
Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này đang là thách thức đối với ngân sách. Theo đó, báo Người Đưa tin đăng tải, TP Hà Nội dự kiến khai thác quỹ đất tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Đông Anh, Gia Lâm... hay các địa bàn lân cận, nơi có dự án đi qua để lấy nguồn vốn đầu tư cho các dự án.
Hiện tại, đang có nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực quan tâm và đề xuất cho phép triển khai thực hiện các dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc BOT. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo đủ quỹ đất thanh toán cho các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Đỗ Thu Thoan (T/h)