Hà Nội: Xử phạt hơn 134,8 tỷ đồng vi phạm an toàn thực phẩm

author 11:12 23/10/2020

(VietQ.vn) - Từ năm 2016 đến nay, tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã kiểm tra được 520.506 lượt cơ sở, xử phạt 31.065 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm với tổng số tiền hơn 134,8 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “An toàn thực phẩm” giai đoạn 2016-2020 và đánh giá 1 năm triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, trong 5 năm qua thành phố Hà Nội đã xây dựng và tổ chức nhiều mô hình hay, hiệu quả trong quản lý an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo đó vấn đề quản lý ATTP trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2016 đến nay, toàn TP. Hà Nội đã kiểm tra được 520.506 lượt cơ sở, xử phạt 31.065 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 134,8 tỷ đồng. Trong đó khởi tố 12 vụ và 14 bị can có hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.

Bên cạnh đó Hà Nội đã xây dựng và triển khai 2 chương trình, hoạt động để kiểm soát ATTP, gồm tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm; Phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm thông qua việc xây dựng 4 mô hình quản lý ATTP bếp ăn tập thể, hướng dẫn quy trình giám sát ATTP và xử lý ngộ độc thực phẩm tại trường học, kiểm soát ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người...

Qua một năm thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn đã có nhiều kết quả khả quan. Các địa phương đã thanh tra 8.119 cơ sở, trong đó, có 2.050 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 25,2%), xử phạt 2.050 cơ sở (chiếm tỷ lệ 25,2%) với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu là sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang. Vi phạm về điều kiện bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh thực phẩm. Ảnh minh họa 

Thông qua thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP đã giúp cho nhận thức về ATTP của người kinh doanh, chế biến thực phẩm được nâng lên rõ rệt. Nếu mô hình này được duy trì trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phát triển hệ thống cảnh báo nhanh trong việc phát hiện, điều tra, giám sát phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm từ Thành phố tới xã, phường, thị trấn.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và xử lý nghiêm, kể cả về xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Phong trào thi đua ATTP giai đoạn 2021-2025 sẽ được tập trung phát triển các vùng sản xuất, hợp tác với các tỉnh/TP, kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn. Thúc đẩy, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết thêm, trong suốt những năm qua, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố luôn được các cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương đánh giá cao. Với dân số hơn 10 triệu dân, Hà Nội phải chịu nhiều áp lực về vấn đề bảo đảm ATTP. Chính vì vậy thành phố đã tổ chức quyết liệt, gay gắt và vào cuộc tích cực từ công tác chỉ đạo đến triển khai thực hiện; có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các sở, ngành và các tỉnh thành để luôn bảo đảm ATTP ở mức cao nhất. Đặc biệt là sự vào cuộc sát sao, trách nhiệm của các quận, huyện, xã phường, nhất là cán bộ phụ trách vấn đề này.

Với những kết quả đạt được, theo ông Nguyễn Văn Sửu, trong 5 năm tới Hà Nội cần tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong bảo đảm ATTP. Đồng thời tăng cường thanh tra kiểm tra trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh thông tin truyền thông từ cấp Trung ương đến các địa phương để làm tốt hơn nữa vấn đề bảo đảm ATTP.

Phát triển các vùng sản xuất và kết nối tiêu thụ với các tỉnh, thành về sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn. Tiếp tục thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP; thực hiện hiệu quả việc phối hợp giữa các ban ngành, các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang