Hà Nội Yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu trước 30/10

authorĐỗ Thu Thoan 06:18 19/10/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội yêu cầu Uber, Grab hoạt động trên địa bàn phải công bố kết quả hoạt động kinh doanh, danh sách phương tiện và tài xế trước ngày 30/10.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Zing, văn bản do Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội Vũ Văn Viện ký, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, gồm cả Grab và Uber trên địa bàn thành phố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Các doanh nghiệp phải gửi nội dung báo cáo bao gồm danh sách phương tiện và lái xe, kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại từng đơn vị.

Mục đích được Sở GTVT TP. Hà Nội đưa ra nhằm nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm. Thời gian để các doanh nghiệp tại TP. Hà Nội nộp báo cáo lên Sở GTVT là trước 30/10.

Các hãng taxi cho rằng Bộ GTVT đang phá vỡ quy hoạch khi không giới hạn số lượng xe. Trong khi Bộ GTVT lại nói đó là trách nhiệm quản lý của các địa phương, Zing thông tin.

ha-noi-yeu-cau-uber-grab-cong-khai-so-luong-xe-va-doanh-thu-truoc-3010

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu. Ảnh minh họa/Zing

Dẫn thông tin theo báo Ict New, tính đến thời điểm này, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, đề án thí điểm dành cho Uber, Grab sẽ kết thúc. Trong thời gian thí điểm đề án, ngoài tranh cãi với các hãng taxi truyền thống, lượng taxi công nghệ tăng trưởng quá nóng đồng thời cũng xuất hiện những bất cập khi các cơ quan quản lý khó quản lý được loại hình mới cũng khiến Grab gặp khó.

Thực tế cho thấy, số lượng xe tham gia vào mạng lưới chạy Uber, Grab đang phát triển nóng. Tại Việt Nam, dù chưa có một con số thống kê chi tiết nào về lượng xe tham gia Uber, Grab. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng phương tiện quá nhanh mà hệ thống của Grab, Uber đang sở hữu ở Hà Nội và TP HCM đều đang khiến các địa phương này lo ngại.

Việc tăng trưởng quá nóng có thể dẫn đến tình trạng khó kiểm soát. Đây cũng là lý do các địa phương đều xin kết thúc sớm đề án đồng thời đưa ra các giải pháp để hạn chế lượng xe tham gia mới.

Taxi truyền thống dán biểu ngữ phản pháo Uber, Grab: Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói gì?(VietQ.vn) - Gần đây, nhiều xe taxi truyền thống đã dán các biểu ngữ có nội dung xoay quanh câu chuyện thất thoát ngân sách vì triển khai thí điểm để phản pháo Uber, Grab. Theo đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội mới đây đã lên tiếng về việc này.

Cũng theo Ict New, trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng đang có khoảng 50.000 xe Uber, Grab tham gia thí điểm hợp đồng điện tử. Việc không giới hạn số lượng xe của đề án đã làm cho số xe hoạt động như taxi tăng vọt, ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe.

Tương tự, tại TP HCM, hiện có 11.060 xe taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi. Theo quy hoạch, đến năm 2020, TP HCM sẽ có 12.700 xe, nhưng hiện tại tổng xe taxi và xe hợp đồng hoạt động như taxi đã là 36.000 chiếc.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang