‘Hạ tầng viễn thông, CNTT là nền tảng xây dựng và phát triển xã hội thông tin’

author 20:37 19/05/2016

(VietQ.vn) - Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tại Lễ kỷ niệm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới tổ chức sáng ngày 17/5.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, ngày 17/5 hàng năm là ngày hội của ngành viễn thông, CNTT thế giới và cũng là ngày hội của ngành viễn thông, CNTT Việt Nam. 151 năm trước, vị trí và vai trò của ngành viễn thông, CNTT lần đầu tiên được khẳng định trên phạm vi toàn quốc với việc thành lập Liên minh viễn thông quốc tế (ITU). Trải qua quá trình hình thành và phát triển, ITU không ngừng lớn mạnh và trở thành một tổ chức chuyên ngành về viễn thông của Liên hợp quốc mà Bộ TT&TT đại diện cho Chính phủ Việt Nam tham gia với tư cách là quốc gia thành viên.

Năm 2016, Thông điệp của Tổng thư ký ITU với chủ đề “Các doanh nghiệp CNTT&TT vì sự tiến bộ xã hội”. Bên cạnh đó, ITU cũng đã đồng hành với các thành viên, tiếp tục phát huy vai trò của một tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc để cung cấp cho các Chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội sự hướng dẫn và trợ giúp chuyên nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến viễn thông, CNTT và việc xây dựng xã hội thông tin.

‘Hạ tầng viễn thông, CNTT là nền tảng xây dựng và phát triển xã hội thông tin’Hạ tầng viễn thông, CNTT là nền tảng xây dựng và phát triển xã hội thông tin

Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, Bộ TT&TT hoàn toàn chia sẻ và đồng hành với những mục tiêu và nỗ lực mà ITU đang triển khai trên phạm vi toàn cầu. Sự nỗ lực của Bộ TT&TT và của cả cộng đồng viễn thông, CNTT Việt Nam trong những năm qua đã được Đảng, Nhà nước, xã hội và cả cộng đồng thế giới đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT thường xuyên hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước; tái cơ cấu thị trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển. Việc tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước trong ngành đã được triển khai theo đúng mục tiêu, định hướng, vừa tiếp tục hoàn thiện mô hình, tổ chức lại sản xuất kinh doanh sau tái cơ cấu, vừa nỗ lực kinh doanh có hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Chính vì vậy, lĩnh vực viễn thông, CNTT liên tục giữ được tốc độ phát triển cao.

Y tế Đồng Tháp ứng dụng công nghệ tiên tiến xử lý chất thải nguy hại (VietQ.vn) - Ứng dụng công nghệ tiên tiến xử lý chất thải rắn và lỏng tại cụm 7 cơ quan y tế tỉnh Đồng Tháp giúp giảm bớt chi phí và nâng cao chất lượng đời sống.

Trong thời gian qua, việc triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển bền vững, Bộ TT&TT đã tham mưu và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 21/1/2016 phê duyệt Chương trình phát triển viễn thông băng rộng đến năm 2020. Mục tiêu của Chương trình này là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn quốc; cung cấp các dịch vụ viễn thông băng rộng đa dạng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý theo cơ chế thị trường. Ngoài ra, nhiều giải pháp cụ thể về băng rộng đã được đưa ra trong Quyết định này mà một khi được triển khai sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp viễn thông, CNTT Việt Nam cũng như cơ hội cải thiện chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng yêu cầu đại diện các đơn vị tham gia Hội thảo này cần thẳng thắn chia sẻ, trao đổi ý kiến, đề xuất giải pháp và ý tưởng sáng tạo để lĩnh vực viễn thông, CNTT&TT Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, được khẳng định như là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, là một trong những động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững..

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều ý kiến đóng góp về việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng hiện đại, có dung lượng lớn, tốc độ cao, phủ sóng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc và cung cấp các dịch vụ viễn thông băng rộng đa dạng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý theo cơ chế thị trường…

Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Cục Viễn thông cho biết, Việt Nam đang có 120 triệu thuê bao điện thoại di động phát sinh cước, thuê bao băng rộng tăng trưởng 15 – 20%/năm, băng thông kết nối đạt 1400Mb/s, doanh thu viễn thông năm 2015 đạt 340.000 tỷ đồng. Để phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ sóng rộng trên phạm vi toàn quốc và cung cấp các dịch vụ viễn thông băng rông đa dạng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý, Cục Viễn thông sẽ tiếp tục hoàn thiện các hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông và các hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết bị viễn thông, thiết bị đầu cuối, thiết bị mạng và chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám, quản lý ngành tài nguyên môi trường(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có cuộc họp với Cục Viễn thám quốc gia về Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám trong công tác ngành.

Nhấn mạnh quan điểm viễn thông là hạ tầng quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội, tập trung nguồn lực, tối đa hiệu quả khai thác tài nguyên, chọn lọc, kế thừa kinh nghiệm và thành quả công nghệ viễn thông để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đến năm 2020, Quyết định 149/QĐ-TTg ngày 21/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến năm 2020 cũng đã có các mục tiêu cụ thể đến năm 2020 như sau: ít nhất 40% số hộ gia đình (hoặc thuê bao cá nhân) trên toàn quốc được tiếp cận và sử dụng băng rộng cố định, trong đó ít nhất 60% thuê bao được kết nối với tốc độ tối thiểu đường xuống là 25Mb/s. 100% các điểm truy nhập internet công cộng trên cả nước sử dụng băng rộng cố định, trong đó ít nhất 50% các điểm truy nhập băng rộng cố định với tốc độ tối thiểu đường xuống là 50Mb/s; Hơn 99% các điểm thư viện công cộng trên cả nước sử dụng dịch vụ băng rộng cố định; bảo đảm tối thiệu 95% các khu vực dân cư được phủ sóng 3G/4G với tốc độ trung bình đường xuống lớn hơn 4Mb/s tại thành thị và 2Mb/s tại nông thôn..

Ngành Ngân hàng khai trương Cổng Thông tin Khoa học và Công nghệ(VietQ.vn) - Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ khai trương Cổng Thông tin Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang