Hà Tĩnh: Nhiều bệnh viện áp dụng mô hình 5s cho hiệu quả thiết thực

authorHuy Hùng 09:12 12/06/2017

(VietQ.vn) - Mô hình 5S đã được một số bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày nay, khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng không còn xa lạ tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật là việc áp dụng 5S. Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX.

Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe. Ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.

Thông tin từ sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, trong công tác y tế, nhu cầu của người bệnh luôn luôn thay đổi. Việc áp dụng cẩn thận nguyên tắc 5S là điểm khởi đầu trong sự phát triển những hoạt động cải tiến để đảm bảo rằng dịch vụ y tế là dễ tiếp cận hơn, thích hợp hơn, và giá cả phù hợp hơn cho tất cả người bệnh. Nói cách khác, 5S là nền tảng cho tất cả các hoạt động nhằm nâng cao năng suất và hoạt động, nâng cao chất lượng và giảm bớt chi phí.

Hà Tĩnh: Nhiều bệnh viện áp dụng 5s cho hiệu quả thiết thực

Tại Hà Tĩnh, nguyên tắc 5S bắt đầu đi vào triển khai tại các bệnh viện từ năm 2016, chủ yếu trong công tác điều dưỡng.

Ở bước đầu áp dụng vào thực tế, mô hình 5S đã được một số bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Điển hình như tại bệnh viện đa khoa Kỳ Anh, hoạt động cải tiến này đã được thực hiện thành công ở các bước: Sàng Lọc, Sắp Xếp, Sạch Sẽ không gian làm việc và đang được Săn Sóc hàng ngày để luôn Sẵn Sàng khi cần sử dụng.

Tuy nhiên, việc thực hiện nguyên tắc 5S tại một số đơn vị vẫn chưa thực sự hiệu quả, nguyên nhân của việc nguyên tắc 5S chưa thực sự hiệu quả là do lãnh đạo các bệnh viện chưa thực sự hiểu và có sự quan tâm đúng mực đối với mô hình này.

Thời gian tới, cán bộ, viên chức tại các cơ sở y tế tiếp tục trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang