HACCP có được áp dụng trong ngành sản xuất thức ăn thủy sản?

author 16:14 29/10/2012

(VietQ.vn) - Việc áp dụng HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm, vì vậy tại những nơi chưa được làm bằng inox mình cần chứng minh được việc vẫn đảm bảo an toàn qua các bằng chứng khách quan và cơ sở rõ ràng.

Ảnh minh họa

Hỏi: Theo tôi được biết HACCP áp dụng trong ngành chế biến thực phẩm thì yêu cầu tất cả các thiết bị tham gia trong dây chuyền phải được chế tạo từ vật liệu là inox 304. Trong khi đó chuyên ngành chế biến thức ăn thủy sản dùng vật liệu là CT3. Vậy nếu muốn áp dụng HACCP vào chuyên ngành chế biến thức ăn thủy sản thì phải làm thế nào?

Việt Hoàn (104 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Đúng là các thiết bị có kết cấu kim loại trong sản xuất thực phẩm, theo quy định thì chất lượng từ inox 304 trở lên.

Tuy nhiên, chỉ áp dụng tại những nơi sử dụng vật liệu kim loại và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm (ví dụ như bàn cắt tiết, bàn lọc thịt, khay đựng...

Việc áp dụng HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm, vì vậy tại những nơi chưa được làm bằng inox mình cần chứng minh được việc vẫn đảm bảo an toàn qua các bằng chứng khách quan và cơ sở rõ ràng.

Hơn nữa xây dựng HACCP là xây dựng một hệ thống kiểm soát, thế nên điểm quan trọng nhất là kiểm soát được các vấn đề: cả tốt và chưa tốt và có biện pháp cải thiện. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể xây dựng HACCP khi một số vấn đề chưa được đáp ứng đầy đủ, miễn là chỉ rõ một lộ trình để khắc phục và đáp ứng các yêu cầu.

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang