Hacker dùng phim nổi tiếng phát tán phần mềm độc hại: Cách tránh mã độc khi tải

author 10:33 07/04/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky, hiện nay xuất hiện dấu hiệu hacker dùng phim Game of Thrones để phát tán phần mềm độc hại tấn công người dùng.

Trong một thông báo đưa ra của Kaspersky Lab tại Việt Nam, hacker đang tích cực lợi dụng những series phim truyền hình ăn khách để phát tán phần mềm độc hại.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã nghiên cứu kỹ các tệp bị xâm nhập trong cả hai năm 2017 và 2018. Theo đó, series truyền hình lậu bị cài mã độc nhiều nhất trong cả hai năm là Game of Thrones với tỷ lệ 17%, tương ứng 20.934 người dùng bị tấn công năm 2018. Đứng ngay sau đó là The Walking Dead, với 18.794 người dùng và Arrow với 12.163 người dùng.

Hacker đang hướng tấn công người dùng qua các bộ phim nổi tiếng

Hacker đang hướng tấn công người dùng qua các bộ phim nổi tiếng.

Theo chuyên gia của Kaspersky Lab, các series phim lậu có thể được tải về qua những nền tảng trực tuyến bất hợp pháp và hacker có thể lợi dụng để gửi cho người dùng tệp tin trông giống một tập phim trong chương trình truyền hình, nhưng thực tế lại là phần mềm độc hại có tên tương tự.

Trong các tệp phim được nghiên cứu, tội phạm phát tán phần mềm độc hại thường nhắm vào tập đầu tiên và tập cuối của mỗi mùa, đặc biệt, tập đầu tiên của mùa 1 như “The winter is coming” của Game of Thrones được sử dụng nhiều nhất.

Nhà phân tích phần mềm độc hại Anton V. Ivanov của Kaspersky Lab cho hay, tội phạm mạng có xu hướng lợi dụng sự yêu thích và thiếu kiên nhẫn của người dùng để giới thiệu những tập phim mới để người dùng tải về, trong khi thực tế, đó lại là những mối đe dọa trực tuyến.

Chuyên gia này cũng cho rằng, rất có thể số lượng phần mềm độc hại được ngụy trang trong Game of Thrones sẽ gia tăng đột biến trong thời gian tới. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng dịch vụ của các đơn vị hợp pháp về sản xuất và phân phối nội dung; chỉ tải những tệp phim mang đuôi .avi, .mkv hoặc .mp4,… chứ không phải là .exe; chú ý tới tính xác thực của trang web (https); không nhấp vào các liên kết đáng ngờ...

Pha oresol bù nước trị tiêu chảy cho trẻ- 'con dao hai lưỡi' cần thận trọng(VietQ.vn) - Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều cha mẹ thường bù nước cho con bằng cách dùng oresol nhưng không chú ý cách pha gây ra hậu quả nhiêm trọng.

Đây không phải lần đầu tiên hacker tấn công người dùng qua các bộ phim. Trước đó, các chuyên gia bảo mật của Check Point đã phải đưa ra cảnh báo người dùng cần hạn chế sử dụng phụ đề cho phim nhằm tránh việc bị tấn công. "Bằng cách tạo ra các tập tin phụ đề độc hại và lừa người dùng tải xuống, hacker hoàn toàn kiểm soát được thiết bị đang trình chiếu thông qua lỗ hổng phần mềm phát đa phương tiện".

Theo chuyên gia này, phương thức tấn công mà hacker sử dụng là "attack vectors", tức là lừa nạn nhân truy cập website độc hại, hoặc tải về tập tin độc hại. Ở đây, nạn nhân đã "tự nguyện" tải về các tệp phụ đề có dính mã độc từ các trình phát hỗ trợ. Sau khi thiết bị nhiễm mã độc, hacker có thể theo dõi toàn bộ thao tác trên máy tính nạn nhân, cũng như điều khiển, đánh cắp thông tin... một cách âm thầm. Bên cạnh đó, kẻ xấu còn có thể cài thêm mã độc tống tiền (ransomware), tấn công từ chối dịch vụ (DDoS)...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang