Hai bản cập nhật Windows 10 lỗi nghiêm trọng, người dùng cân nhắc trước khi nâng cấp

author 06:19 13/02/2021

(VietQ.vn) - Hai bản cập nhật mới nhất (mang mã KB4598299 và KB4598301) của Windows 10 gây một loạt sự cố cho người dùng.

Cụ thể, 2 bản cập nhật mang mã KB4598299 và KB4598301 gây sự cố màn hình xanh và có hiện tượng đứng máy khi khởi chạy ứng dụng. Microsoft đã lên tiếng thừa nhận vấn đề và sẽ sớm có bản gỡ lỗi. Nếu gặp sự cố tương tự trên thiết bị Windows sau khi cập nhật, người dùng cần kiểm tra lại phiên bản hệ điều hành. Các bản 1909, 2004 và 20H2 là những phiên bản gặp vấn đề.

Theo trang Tom’s Guide, bản vá đã được triển khai nội bộ và chuẩn bị phát hành nên người dùng sẽ không cần phải đợi quá lâu. Trong thời gian chờ đợi, người dùng có thể gỡ các bản cập nhật bị lỗi khỏi thiết bị trong cài đặt của Windows 10 nếu cảm thấy cần thiết.

Được biết, những sự cố tương tự đã không còn xa lạ với người dùng Windows 10. Trước đó vào năm 2017, hệ điều hành này cũng từng gặp lỗi nghiêm trọng. Sau khi cập nhật lên phiên bản 1709, các máy tính đồng loạt có hiện tượng treo tại màn hình đăng nhập, một số gặp lỗi phần mềm hoặc không dùng được phụ kiện.

Nhiều ý kiến cho rằng xung đột giữa hệ điều hành và một phần mềm quản lý game phổ biến gây ra lỗi này. Số khác nói những ai sử dụng Windows 10 "lậu" cũng gặp phải vấn đề với bản cập nhật 1709. Vào lúc ấy, người dùng phải ngừng nâng cấp và chờ đợi bản vá từ Microsoft như hiện tại.

Hai bản cập nhật mới nhất của Windows 10 gây sự cố màn hình xanh.

Cách đây không lâu, một nhà nghiên cứu về bảo mật trên Windows còn phát hiện đường dẫn nguy hiểm khiến PC ngừng hoạt động. Lỗi này được phát hiện bởi Jonas Lykkegaard, nhà nghiên cứu bảo mật trên Windows. Theo đó, chỉ cần mở đường dẫn “\\.\globalroot\device\condrv\kernelconnect” trên Windows 10, máy tính sẽ hiện màn hình xanh và không thể khởi động được.

Đây là đường dẫn đến thư mục gốc của hệ thống, thường được truy cập bởi các lập trình viên bởi nó nằm ở cấp kernel – chương trình quản lý driver và kết nối người dùng với phần cứng của hệ điều hành.

Cả hai trang về công nghệ là Tom’s Guide và BleepingComputer đã thử nghiệm để kiểm tra lỗi này. Kết quả cho thấy máy tính của Tom’s Guide sau đó bị lỗi vòng lặp Automatic Repair và không thể khởi động. Còn máy tính của BleepingComputer chưa rõ tình trạng, nhưng họ xác nhận lỗi có mặt trên Windows 10 từ phiên bản 1709 trở đi.

Lợi dụng lỗi trên, tin tặc có thể dễ dàng thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS). Chỉ cần truy cập đường dẫn, chúng sẽ khiến PC không thể kết nối với dịch vụ Internet hoặc ngưng hoạt động. Người dùng có thể bị lừa truy cập vào đường dẫn lỗi thông qua file tải xuống hoặc nhấp vào các URL của Windows.

“Microsoft cam kết điều tra các vấn đề bảo mật được báo cáo và chúng tôi sẽ cung cấp bản vá lỗi cho các thiết bị bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt", người phát ngôn của Microsoft trả lời BleepingComputer. Trong lúc chờ đợi bản vá từ Microsoft, người dùng nên cảnh giác với đường dẫn và tệp đáng ngờ được gửi qua email hoặc trên Internet.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang