Vô tình phát hiện ba bộ hài cốt người Việt Cổ có niên đại 5.000 năm

author 19:37 21/04/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, các chuyên gia khảo cổ Úc và Việt Nam khi đang khai quật tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đã phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ được nhận định có niên đại vào khoảng 5.000 năm.

Như Dân trí đã thông tin, các di chỉ người Việt cổ được các chuyên gia khảo cổ đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Đại học QG Hà Nội, Bảo tàng Hà Tĩnh vừa vừa tìm ra trong đợt khai quật di chỉ khảo cổ Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh kéo dài từ ngày 20/3 đến ngày 20/5/2015.

Hình ảnh cho thấy cận cảnh hài cốt người Việt cổ

Hình ảnh cho thấy cận cảnh hài cốt người Việt Cổ

Khi bóc các lớp trầm tích chủ yếu là vỏ điệp ở độ sâu 1,8m các chuyên gia đã bất ngờ phát hiện những mẫu xương. Ban đầu các chuyên gia nghi ngờ đó là xương thú. Tuy nhiên, khi cẩn thận tẩy các lớp đất đá, vỏ điệp, các chuyên gia khảo cổ đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Đại học QG Hà Nội, Bảo tàng Hà Tĩnh đã hết sức sửng sốt khi phát hiện đó là xương người Việt cổ.

Bộ xương người dần phát lộ. Do được bảo quản trong lớp trầm tích dày nên hộp sọ, răng, xương tay, chân, xương sườn của cả 3 bộ xương người này còn khá nguyên vẹn. Đáng chú ý cả 3 bộ xương nằm sát nhau, đầu đều hướng về phía Đông - Tây.

Hố phát hiện ra di chỉ người Việt cổ chỉ rộng vỏn vẹn 4 mét vuông

Hố phát hiện ra di chỉ người Việt Cổ chỉ rộng vỏn vẹn 4 mét vuông

Do hố khai quật quá chật hẹp nên hiện các chuyên gia khảo cổ đang mở rộng hố khai quật lên gần gấp đôi. Việc bảo vệ nguyên vẹn 3 bộ xương người Việt cổ này được đặt ra rất nghiêm ngặt. Các chuyên gia đã cẩn thận chèn các tấm ván kiên cố lên các bộ xương tránh tác động gây hư hỏng trong quá trình mở rộng hố khai quật.

Các thông số trong hố khai quật phát hiện 3 bộ xương người đều được Tiến sỹ Philip Paper cùng các cộng sự Việt Nam đánh dấu, chụp ảnh, ghi chép cẩn thận. Ngoài ra, đoàn khai quật cũng đã tiến hành lập rào chắn, có ý kiến với chính quyền địa phương không cho người dân tiến gần hố khai quật nhằm bảo đảm an toàn cho việc khai quật.

Các chuyên gia đang cố gắng để nới rộng bán kính hố khai quật

Các chuyên gia đang cố gắng để nới rộng bán kính hố khai quật

Theo Giám đốc bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Trí Sơn cho biết phải mất ít nhất hai tuần lễ nữa các chuyên gia khảo cổ học mới đưa được 3 bộ xương người Việt cổ này lên mặt đất. Ngay sau khi hoàn tất khai quật, các chuyên gia sẽ lấy các mẫu xương để tiến hành đo các - bon phóng xạ cũng như một loạt các biện pháp chuyên môn khác nhằm xác định tuyệt đối niên đại, giới tính, độ tuổi và thậm chí là cả nguyên nhân dẫn tới cái chết của từng chủ thể bộ xương. Cũng theo ông Sơn, các nhà khảo cổ cũng như Bảo tàng Hà Tĩnh đang lên kế hoạch sớm công bố phát hiện rất quan trọng này.

Vy Vy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang