Hại da, ung thư vú vì lăn khử mùi

author 06:06 19/04/2014

(VietQ.vn) - Lăn khử mùi là một trong những sản phẩm chăm sóc cá nhân quan trọng nhất để sử dụng hàng ngày, giúp giảm mùi cơ thể nhưng lại gây hại cho da, ung thư vú,…

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Lăn khử mùi là một trong những sản phẩm chăm sóc cá nhân quan trọng nhất mà hầu hết mọi người đều sử dụng hàng ngày. Lăn khử mùi giúp giảm mùi cơ thể và giữ cho cơ thể tươi mát trong suốt cả ngày. Giống như các sản phẩm làm đẹp khác, lăn khử mùi có chứa hóa chất như triclosan và nhôm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu dùng lăn khử mùi có chứa nhôm trong thời gian dài, có thể gây ra nhiều hiệu ứng bệnh trên cơ thể. 

Lăn khử mùi gây hại cho daLăn khử mùi gây hại cho da

Mùi cơ thể xuất hiện là do mồ hồi thoát ra kết hợp với vi khuẩn sống trên da. Lăn khử mùi có chứa các tác nhân khử trùng làm cho da có tính axit hơn khi được bôi lên da, do đó họ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong mồ hôi. Lăn khử mùi kiểm soát mùi mùi mồ hôi. Các lăn khử mùi có chứa antiperspirants có thể giúp loại bỏ mồ hôi quá nhiều. Lăn khử mùi dù có chứa triclosan và nhôm với số lượng nhỏ nhưng họ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng được sử dụng trong thời gian dài.

Nhôm chlorhydrate có thể gây ra bệnh Alzheimer và rối loạn não cũng như ung thư vú. Lăn khử mùi thường được dùng dưới nách, vì rất gần với ngực nên nhôm có thể có tác dụng dưới da, làm tăng estrogen nên có thể dẫn đến  ung thư vú. Đặc biêt, những nguy hiểm của lăn khử mùi:

Phản ứng gây dị ứng da

Lăn khử mùi có thể gây phát ban vì chúng chứa nhiều hóa chất và nước hoa có thể gây ra một phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm. Những hóa chất này làm cho da bị khô và ngứa. Đồng thời cũng làm giảm tính đàn hồi của da. Với những ai có dàn da nhạy cảm với các thành phần hóa học thì da rất dễ bị kích ứng khi sử dụng chất khử mùi.

Nhiễm trùng da

Lăn khử mùi có thể gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn hay nấm hoặc các khối u hoặc u nang dưới cánh tay. Nấm ở nách cũng là do nhiễm trùng gây nên, nó làm cho bạn có cảm giác nóng, ngứa dưới nách. Vì vậy, nếu da bị nhiễm trùng hoặc dị ứng thì nên ngưng ngay việc sử dụng chất khử trùng vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Ung thư vú

Lăn khử mùi làm tăng nguy cơ ung thư vú Lăn khử mùi làm tăng nguy cơ ung thư vú

Chính sự có mặt của paraben (chất bảo quản được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm) và hợp chất nhôm (thành phần chủ yếu trong sản phẩm chống mồ hôi) khiến người tiêu dùng lo ngại chúng có thể thấm vào da và gây ung thư. Đặc biệt là ung thư vú bởi lăn khử mùi thường được dùng xung quanh bộ phận này.

Tuy nhiên, dù khá thịnh hành nhưng khảo sát cho thấy paraben ít được sử dụng trong hầu hết sản phẩm khử mùi và chống mồ hôi. Trước đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Mỹ từng tiến hành phân tích và không tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy paraben có khả năng gây ung thư cao dù trước đó họ phát hiện paraben có mặt ở 18 trong số 20 mẫu mô lấy từ khối u vú ở người bệnh.

Giống như paraben, các hợp chất nhôm như nhôm zirconi và nhôm clorua sử dụng nhiều trong những sản phẩm chống mồ hôi, giúp ngăn chặn tình trạng ẩm ướt trong mùa hè nóng nực. Hợp chất nhôm có đặc tính giống như estrogen và một số nhà khoa học lo ngại chúng có thể hấp thụ qua da, thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang