Hải Dương: Dân 'khốn đốn' vì mùi hôi thối, tanh nồng của trang trại gà

author 15:00 23/09/2017

(VietQ.vn) - Người dân 3 thôn ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương phải chịu mùi hôi thối, khăn khẳn, tanh nồng từ trang trại đang nuôi gần 120.000 con gà công nghiệp ngày càng nặng nề.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, người dân 3 thôn ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương phải chịu mùi hôi thối, khăn khẳn, tanh nồng từ trang trại đang nuôi gần 120.000 con gà công nghiệp. Đã hơn 10 năm người dân ở đây phải gánh chịu, song gần đây sự ô nhiễm nặng nề hơn.

Không chịu nổi những luồng gió ô nhiễm

Trang trại gà đẻ siêu trứng Tám Lợi ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương có diện tích 42.370 m2, khi phát triển nhiều nhất có tới 160.000 con gà công nghiệp, trong đó có 120.000 con gà đẻ. Cũng như các trang trại chăn nuôi gia cầm khác, vấn đề nan giải nhất là xử lý phân và chất thải. Khi trang trại quy mô càng lớn thì việc xử lý càng khó khăn.

Gà được nuôi với số lượng lớn

Từ nhiều năm qua, mỗi khi gió đông nam thì người dân thôn Tiến Đạt, mỗi khi gió đông bắc thì người dân trong thôn Ngọc Trì, khi gió tây bắc thì người dân thôn Tiền Trung phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại gà Tám Lợi - Ông Phạm Văn Vĩnh và nhiều bà con trong thôn Tiến Đạt, Ngọc Trì cho biết. Đặc biệt khi buổi chiều, mùi ngột ngạt thổi vào nhà, mọi người không muốn ăn cơm, người già, trẻ nhỏ thường bị bệnh về đường hô hấp. Mọi người trong thôn đều lo lắng cho sức khoẻ của mình và gia đình trước mắt cũng như lâu dài. Đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ môi trường sớm kiểm tra cơ sở này.

Kho xử lý phân gà của Trang trại gà Tám Lợi

Vào trong cơ sở chăn nuôi, mùi a-mô-ni-ắc từ những luồng khí quạt thông gió làm nhức mũi. Ông Phạm VănnLợi, bà Lưu Thị Tám chủ trang trại gà Tám Lợi thừa nhận hơn 1 tháng qua, do máy móc thiết bị ở bộ phận xử lý phân gà bị hỏng, lượng phân bị ùn ứ, gặp lúc mưa lúc nắng, mùi phân bốc lên đã ảnh hưởng tới dân cư xung quanh.

Cơ sở tìm cách khắc phục

Trước đây, phân gà của trang trại ra tới đâu được người dân chăn nuôi cá tiêu thụ đến đó nên việc ô nhiễm ra môi trường xung quanh đỡ hơn. Gần đây người nuôi cá không dung phụ phẩm này nữa, trang trại phải xử lý theo hướng khác. Đó là trộn trấu vào phân, để một thời gian cho oai mục, xuất bán cho mọi người trồng cây. Thời gian ủ phân lâu, đôi khi phải thu gom, trộn đảo có làm bốc mùi ra môi trường xung quanh. Hiện tại mỗi ngày, gà của trang trại thải ra trên 10 tấn phân, nếu ủ trong 3 tháng, lượng phân lên tới hàng trăm tấn.

Theo ông Phạm Văn Lợi, cơ sở đang tìm mọi cách khắc phục. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trang trại đã sử dụng chế phẩm vi sinh phun khắp chuồng trại thường xuyên, phun lên nơi chứa phân để khử mùi. Mỗi ngày trang trại chi hơn 700.000 đồng mua chế phẩm này để xử lý mùi. Khi không tiêu thụ được phân tươi, trang trại đã đầu tư trên 1 tỷ đồng mua máy móc thiết bị, xây dựng khu nhà ủ phân rộng 1.500 m2. Trang trại cũng xây dựng hệ thống thu gom phân tự động, sử dụng bơm hút áp lực cao để thu gom toàn bộ chất thải hàng ngày.

Khu vực đóng gói phụ phẩm đi tiêu thụ

Với nước rửa chuồng trại, mỗi năm rửa 4 lần nên nước được chứa vào ao rộng 1,5 ha, dùng chế phẩm sinh học và nuôi cá để xử lý. Theo kết quả quan trắc định kỳ mỗi quý một lần của cơ quan chức năng, các chất hoà tan quy định trong nước thải của trang trại đều đạt và thấp hơn so với quy định. Duy có mùi hôi từ phân thải của gà các cơ quan quan trắc yêu cầu cơ sở phải tập trung khắc phục.

Trang trại đang thử nghiệm phương pháp xử lý mùi hôi mới của các chuyên gia ngành nông nghiệp Việt Nam. Những chất khử mùi được thực hiện đồng bộ từ việc trộn chung vào thức ăn cho gà, cùng với việc phun chuồng trại, phun trong kho ủ nhằm giảm tối đa mùi khó chịu do phân gà thải ra.

Bà con nhân dân phường Ái Quốc đang mong mỏi Trang trại gà Tám Lợi sớm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, đem lại không khí trong làng cho người dân các xóm lân cận.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang