Hải Dương muốn "phóng tay" xây trụ sở ngàn tỷ: “Phải lùi lại..."

author 06:51 12/11/2014

"Trong khi chúng ta đang khó khăn như thế này mà xây dựng một trụ sở to thì không nên. Những công trình như thế phải lùi lại, hoặc tiết giảm – Chủ nhiệm UB Tài chinh Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói.

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong khi chúng ta đi vay để đầu tư thì những dự án xây dựng trụ sở ở Hải Dương tác động trực tiếp tới ngân sách nhà nước, cần phải lùi lại hoặc tiết giảm.

Được biết mới đây tỉnh Hải Dương đã đề xuất xây dựng trụ sở hành chính tập trung với tổng vốn đầu tư hơn 2000 tỷ đồng. Ông nhìn nhận thế nào về dự án nghìn tỷ này?

Tôi chưa nghe được thông tin này. Nhưng tinh thần chung, đã là trụ sở thì chúng ta phải làm sao cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Tất nhiên nhiều nước trụ sở của người ta cũng rất đẹp và hiệu quả. Nhưng quan trọng nhất như tôi nói là nó có phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước không? 

Trong khi chúng ta đang khó khăn như thế này mà xây dựng một cái trụ sở to thì không nên.

Việc địa phương đua nhau xây dựng những trụ sở hoành tráng như vậy sẽ tác động như thế nào đến ngân sách, thưa ông?

Tất nhiên là tác động rồi, vì việc xây dựng trụ sở liên quan trực tiếp đến ngân sách. Những cơ sở này không đem lại hiệu quả ngay, trong khi đó chúng ta vẫn phải đi vay chứ không phải hoàn toàn từ đầu tư ngân sách đâu.

Vì thế việc này phải hạn chế và dành tập trung vào những công trình thiết thực, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế. Những công trình như thế thì chúng ta phải lùi lại, hoặc tiết giảm. Nhưng tôi nghĩ trong bối cảnh này cũng không ai đề xuất thế đâu.

Trụ sở HĐND, UBND Thành phố Hải Dương trước đây nhưng được biết nơi này hiện đang bỏ không

Trong bối cảnh nợ công đang ngày một cao, cả nước đang phải thắt chặt chi tiêu đầu tư công. Việc đầu tư cho những công trình trụ sở phải được thực hiện ra sao mới phù hợp hoàn cảnh, thưa ông?

Chủ trương chung thì làm sao đầu tư công phải có hiệu quả và phải tập trung vào những công trình hạ tầng cơ sở mà nó tạo ra những sự phát triển, ví dụ như giao thông, thủy lợi, trường học, hay bệnh viện…

Dù trên thực tế chúng ta cũng phải đầu tư cho các trụ sở. Tuy nhiên, như kỳ họp trước có đại biểu đã phản ánh, một số nơi đầu tư trụ sở cấp tỉnh hoành tráng, cái này cần phải hết sức hạn chế.

Tới đây Ủy ban tài chính ngân sách có đưa việc này vào diện giám sát không thưa ông?

Vừa qua trong thực hiện kiểm toán thì không chỉ thực hiện đối với vấn đề tài chính, bây giờ quan trọng nhất là kiểm toán hoạt động. Nghĩa là dù kế toán sổ sách đúng hết rồi nhưng vẫn phải kiểm toán xem hiệu quả có thấp không? Đó mới là bước chúng ta phải làm.

Giám sát của Ủy ban tài chính ngân sách cũng như kiểm toán cũng đặt ra mục tiêu đó. Vì thế việc kiểm toán hoạt động được đặt ra là vấn đề rất quan trọng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang