Sử dụng mì chính cho trẻ em thế nào đúng cách

author 07:34 27/04/2014

(VietQ.vn) – Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, đối với trẻ em, sử dụng mì chính cần phải có liều lượng phù hợp, để đảm bảo hệ tiêu hóa còn non của trẻ hấp thụ tốt.

Dùng mỳ chính cho món ăn của trẻ cần liều lượng hợp lý

Nhiều bà mẹ mắc sai lầm khi cho rằng mì chính có hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nếu ăn mỳ chính không đúng cách mới là có hại cho sức khỏe không chỉ của trẻ mà của bất kỳ ai. Còn nếu sử dụng một liều lượng vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe, trong đó có trẻ em. 

Mỳ chính cũng được xếp vào là một loại gia vị thông thường và sử dụng, chế biến món ăn cho con trẻ như nấu cháo, nấu bột, ninh xương...

Không nên cho trẻ ăn mỳ chính quá sớm

Cho trẻ ăn mỳ chính cần phải có liều lượng phù hợp. Ảnh minh họa

Việc sử dụng mì chính an toàn và hiệu quả từ lâu đã trở thành vấn đề nan giải, gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn, nhiều cuộc thảo luận. Sử dụng mì chính đúng cách, tránh gây độc không chỉ quan trọng đối với người lớn mà còn cực kỳ quan trọng đối với trẻ em – hệ miễn dịch yếu, cơ thể non nớt, chưa phát triển toàn diện.

Chị Hồ Thị Liên ở Lạc Long Quân, Tây Hồ (Hà Nội) thường xuyên sử dụng mì chính để nấu các món ăn cho cậu con trai 2 tuổi. Theo chị Liên, món ăn có mì chính giúp con chị ăn ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn. Việc nấu món ăn cho trẻ 2 tuổi có mì chính không làm chị lo ngại, vì chị quan niệm, mì chính cũng là gia vị, muối mắm cũng là gia vị.

“Đều là gia vị như nhau thì không thể nói cái nào độc, cái nào không độc được. Tôi dùng mì chính và tôi thấy con tôi ăn tốt, như thế là đủ rồi”, chị Liên cho biết.

Trên nhiều diễn đàn, các bà mẹ cũng tỏ ra vô tư khi cho rằng, dùng mì chính không gây độc cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo các mẹ, mì chính làm cho món ăn có vị ngọt, ngon hơn thông thường, các món ăn mềm hơn, dễ ăn hơn. Nickname Ditrung87 chia sẻ: “Bé vẫn có thể ăn được mì chính hàng ngày nếu mẹ bé biết sử dụng mì chính đúng cách khi chế biến và nấu nướng món ăn. Tuyệt nhiên, khi đã sử dụng mì chính như thế thì các bé không cần phải đoạn tuyệt mì chính nếu các bé thích ăn mì chính”.

Thành viên này tỏ ra am hiểu vấn đề khi lập luận: Chỉ có một số người được khuyến cáo không nên dùng mì chính trong thực đơn hàng ngày như người bị đau đầu hay có cơ địa nhạy cảm hoặc bị dị ứng.

Theo thành viên này, trong 1 kg bắp cải có tới 17g mì chính. “Vậy tại sao các mẹ vẫn cho con ăn bắp cải, ăn nấm, thịt, giá đỗ như bình thường? Thực chất, trong rất nhiều loại thực phẩm mà các mẹ đang cho con ăn hàng ngày đều chứa rất nhiều mì chính”, bà mẹ trẻ lên tiếng. Do đó, chị kết luận: “Những thực phẩm giàu mì chính được các mẹ cho con ăn hàng ngày, hàng tuần, đồng nghĩa con ăn rất nhiều mì chính. Do đó, con đang sử dụng mì chính với liều cao, không lý gì lại có hại”.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối những lập luận trên, phản bác ý kiến mì chính không gây hại cho trẻ nhỏ. Bởi lẽ, mì chính là loại gia vị thông thường để tăng hương vị cho món ăn. Nhưng việc lạm dụng mì chính dẫn đến nguy cơ kém hấp thụ canxi của cơ thể, gây tình trạng loãng xương.

Trả lời báo chí điện tử Dân trí, một chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng cho biết, chưa có nghiên cứu nào cụ thể nói đến ảnh hưởng của mì chính đối với cơ thể trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khuyến cáo, vị giác của trẻ dưới 2 tuổi đang hình thành nên cha mẹ cần hết sức cẩn trọng trong quá trình nêm nếm gia vị. Lời khuyên an toàn mà các nhà khoa học đưa ra là không nên sử dụng mì chính cho trẻ ở độ tuổi này.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang