Hai hacker người Việt ăn cắp 1 tỷ email, trục lợi hàng triệu đô ở Mỹ

author 16:07 09/03/2015

(VietQ.vn) - Hôm 6-3, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố lệnh truy tố hình sự với hai công dân Việt Nam liên quan đến vụ một tỉ địa chỉ email bị đánh cắp, hàng chục triệu nạn nhân bị nhận “thư rác” và 2 triệu USD tiền thu lợi bất chính .

Theo tin tức mới nhất từ báo Pháp luật Tp.HCM, các cuộc tấn công được bất đầu từ tháng 2 năm 2009 đến tháng 6 năm 2012, và nó đã trở thành vụ án vi phạm dữ liệu và địa chỉ email lớn nhất “trong lịch sử Internet”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Leslie Caldwell cho biết trong một công bố. Sau khi đánh cắp các địa chỉ email, các bị cáo đã gỡi email với dạng spam đến hàng chục triệu người dung và mang về cho họ 2 triệu USD, theo Bộ Tư pháp.

Nguyễn Quốc Việt, 28 tuổi, bị cáo buộc đã đột nhập vào các nhà cung cấp dịch vụ email đánh cắp dữ liệu tiếp thị độc quyền có chứa hơn 1 tỷ địa chỉ email, Bộ tư pháp cho biết. Cơ quan này đã cáo buộc, Việt cùng với Vũ Hoàng Giang, 25 tuổi, đã sử dụng các dữ liệu này để gữi tin nhắn rác. Bản cáo trạng của hai người này đã được công bố vào hôm thứ Năm. Ngày 05 tháng 2, Vũ Hoàng Giang đã nhận tội tại toàn án tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ, về tội tham gia âm mưu lừa đảo máy tính.

Hồi đầu tuần này, một tòa án liên bang cũng quyết định khởi tố David-Manuel Santos Da Silva, 33 tuổi, quốc tịch Canada, về tội thông đồng với Nguyễn Quốc Việt và những người khác để rửa tiền từ hoạt động tin tặc của Quốc Việt, theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Thông báo của FBI về việc truy tố hai tin tặc người Việt

Thông báo của FBI về việc truy tố hai tin tặc người Việt. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo hồ sơ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Quốc Việt được cho là chỉ bắt đầu kiếm lợi từ các địa chỉ email đánh cắp được khi hợp tác làm ăn với Da Silva. Công dân Canada này là nhà đồng sáng lập và là chủ tịch kiêm giám đốc Công ty 21 độ C, điều hành trang web marketing trực tuyến Marketbay.com.

Theo thỏa thuận, Quốc Việt sẽ giúp các trang web bán sản phẩm do Marketbay.com phụ trách tăng lượng người truy cập và sẽ hưởng hoa hồng trên doanh số có được từ lượng khách hàng mới này. Quốc Việt thâm nhập vào hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ email và gửi thư rác đến hàng chục triệu người, mời họ mua sản phẩm và dẫn sẵn link đến trang web bán hàng, vốn là trang mà Quốc Việt có liên kết với Marketbay.com. Doanh số bán các sản phẩm do Quốc Việt hỗ trợ “marketing” với phương thức trên lên đến xấp xỉ 2 triệu USD.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết FBI vẫn đang điều tra vụ việc cùng với sự hỗ trợ của Hà Lan, nơi Quốc Việt đặt máy chủ lưu trữ các dữ liệu đánh cắp được. FBI đã phối hợp với Cơ quan mật vụ Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ để đưa vụ việc ra ánh sáng. Hoàng Giang cùng Da Silva đã bị bắt nhưng Quốc Việt vẫn đang nằm ngoài vòng luật pháp Mỹ, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Thái Hà (th)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang