Hai hành khách Việt bị hủy thị thực vào Australia do mang theo sản phẩm thịt lợn

author 20:08 07/11/2019

(VietQ.vn) - Hai hành khách Việt Nam đã bị từ chối thị thực vào Australia do mang theo sản phẩm thịt lợn, vi phạm các quy định về an ninh sinh học của Australia.

Ngày 02/11/2019 vừa qua, một hành khách từ Hà Nội khi đến sân bay tại Australia đã không khai báo về số lượng gần 4kg bánh trung thu trong đó nhân bánh có thành phần thịt lợn trong hành lý của mình. Trước đó, ngày 12/10/2019, một nữ hành khách từ TP.HCM đã không khai báo về việc trong hành lý có 4,6kg thịt lợn chưa nấu chín; 470gr trứng; 1,3kg chim cút đã nấu chín; 1kg pate; 1kg mực; và gần 1kg quả chưa xác định được tên và tỏi.

Bánh trung thu cũng là mặt hàng bị cấm không được đưa vào Australia

Hành lý của cả hai hành khách này đã được đưa đi chiếu tia X, và sau khi các sản phẩm có nguy cơ an ninh sinh học cao bị phát hiện, họ đã nhận phiếu phạt từ nhân viên an ninh là 420 đô la Australia và bị viên chức Lực lượng Biên phòng hủy thị thực vào Australia.

 
Người có thị thực bị hủy sẽ không thể tiếp tục xin thị thực vào Australia trong thời gian ba năm tiếp theo.
 

Sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp của Australia phụ thuộc vào việc Australia không có các sinh vật hại cũng như các bệnh dịch trên động vật và thực vật.

Vì vậy Australia rất nghiêm ngặt trong các quy định về an ninh sinh học cũng như không khoan dung đối với bất cứ ai vi phạm không tuân thủ việc khai báo các hàng hóa có nguy cơ an ninh sinh học cao, ví dụ như thịt bò, thịt lợn hoặc các sản phẩm có sử dụng thịt động vật làm nguyên liệu khi nhập cảnh vào Australia.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia- bà Bridget McKenzie cho biết: Khách du lịch bị cấm đưa các sản phẩm thịt lợn từ các nước có dịch tả lợn châu Phi vào Australia. Đây là một trong những biện pháp tăng cường mà Chính phủ Australia đưa ra để ngăn chặn Australia khỏi dịch tả lợn châu Phi và để bảo vệ 2.700 nhà sản xuất thịt lợn Australia.

Kết quả kiểm nghiệm gần đây cho thấy, gần 50% các sản phẩm thịt lợn bị thu giữ từ các khách du lịch hàng không đã cho kết quả dương tính với bệnh tả lợn châu Phi- bà Bridget McKenzie cho hay.

Chính phủ Australia đã đưa ra cảnh báo tới du khách không mang thực phẩm, nguyên vật liệu từ thực vật, và các sản phẩm từ động vật vào Australia. Những thứ không nên mang bao gồm: thịt, hoa quả, rau củ, chà là, hải sản, trứng, các loại hạt, các sản phẩm sữa, bánh trung thu, tổ yến, các loại hạt giống, và các loại cây. Tất cả những thứ này đều không được phép đưa vào Australia và sẽ bị tịch thu khi đến sân bay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang