Hài hòa tiêu chuẩn tạo lập môi trường cạnh tranh duy nhất trong ASEAN

authorThanh Uyên 16:01 13/10/2015

(VietQ.vn) - Hài hòa tiêu chuẩn, chấp nhận các kết quả thử nghiệm, kết quả chứng nhận của nhau về lĩnh vực điện, điện tử trong khối ASEAN sẽ giúp cho người tiêu dùng của toàn khu vực được sử dụng những sản phẩm an toàn và giúp cho sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trở nên lành mạnh.

Hài hòa tiêu chuẩn tạo lập thị trường cạnh tranh duy nhất trong khu vực ASEAN

Ông Tom Corrie đại diện cho EU ARISE cho biết EU sẽ cam kết đầu tư 170 tỷ euro cho các nước trong ASEAN trong giai đoạn 2014- 2020

Sáng nay 13/10, Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Dự án Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN của Liên minh Châu Âu (EU ARISE) tổ chức hội thảo phổ biến việc thực hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực điện, điện tử MRA và hiệp định về quy chế quản lý hài hòa các thiết bị điện và điện tử của ASEAN tại Việt Nam.

Năm 2015 là một năm quan trọng đối với Hiệp hội Đông nam Á (ASEAN) khi tổ chức này chính thức trở thành Cộng đồng kinh tế chung của khu vực. Theo đó, thị trường ASEAN sẽ là thị trường chung cho các nhà đầu tư, sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ trong khối ASEAN. Sự kiện này sẽ tạo dựng một bước tiến mạnh mẽ đối với việc phát triển kinh tế cho các nước thành viên trong toàn khối.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh cho biết, để thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế ASEAN, ngay từ những năm 2000 ASEAN đã triển hai tích cực cho các hoạt động thương mại tự do ASEAN. Trong số các hoạt động đó phải kể đến các hoạt động kỹ thuật trong lĩnh vực điện, điện tử nhằm xóa bỏ các rào cản kỹ thuật tạo điều kiện cho sản phẩm, hàng hóa điện và điện tử được lưu thông tự do giữa các nước thành viên ASEAN.

Theo Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, từ năm 2002, thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về thiết bị điện, điện tử của ASEAN đã được ký kết, bước đầu mở cửa cho một số nước thành viên ASEAN có đủ điều kiện chấp nhận các kết quả thử nghiệm, kết quả chứng nhận của nhau. 

"Không chỉ dừng ở thỏa thuận này, tháng 12/2005, Hiệp định hài hòa quy chế quản lý về thiết bị điện, điện tử của ASEAN tiếp tục được ký kết và được các nước thành viên phê chuẩn. Thông hiệp định này là: Một tiêu chuẩn, một thử nghiệm, một chứng nhận và được chấp nhận mọi nơi. Điều này chỉ đạt được khi ASEAN có cùng một quy chế quản lý thiết bị điện, điện tử", Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết.

Hài hòa tiêu chuẩn tạo lập thị trường cạnh tranh duy nhất trong khu vực ASEAN

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh tham dự và phát biểu tại hội thảo

Trong giai đoạn 2007 -2013 Liên minh Châu Âu (EU) đã đầu tư tới 70 tỷ euro hỗ trợ khu vực ASEAN trong việc hội nhập khu vực. Trong giai đoạn 2014- 2020 EU sẽ cam kết đầu tư 170 tỷ euro cho các nước trong ASEAN để hài hòa hóa các tiêu chuẩn ở cấp quốc gia.

Liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, ông Tom Corrie đại diện cho EU ARISE cho biết đây chính là điểm mấu chốt để tạo lập ra một thị trường cạnh tranh duy nhất trong khu vực. Điều đó sẽ giảm thiểu những chi phí trong việc chứng nhận và đánh giá sự phù hợp bên cạnh đó tăng cường tính cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Tom Corrie cũng nhấn mạnh việc hài hòa hóa tiêu chuẩn sẽ giúp cho người tiêu dùng của toàn khu vực được sử dụng những sản phẩm an toàn và giúp cho sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trở nên lành mạnh hơn.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều tham luận đến từ cơ quan quản lý, chuyên gia độc lập cũng như những ý kiến đến từ doanh nghiệp khu vực phía bắc xung quanh các vấn đề về quyền và nghĩa vụ của các nước thành viên ASEAN trong thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực điện, điện tử và sự tham gia của Việt nam trong thỏa thuận này.  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang