Hãi hùng bí ẩn đằng sau công nghệ tẩm chất 'lạ' cho riềng xay bán sẵn ở chợ

author 11:57 25/06/2016

(VietQ.vn) - Thông thường, riềng xay sẽ bị thâm đen chỉ sau vài tiếng, nhưng khi trộn 1 thìa 'chất lạ' màu trắng, riềng xay lại dậy màu vàng tươi và giữ màu rất lâu.

Bí ẩn đằng sau những túi riềng xay màu vàng nhuộm có trộn chất chống thối

Cận cảnh công nghệ tẩm chất 'lạ' cho riềng xay

Mới đây, nhóm phóng viên VTV có một thử nghiệm so sánh đáng giật mình về sự khác nhau giữa riềng tự xay và riềng xay sẵn bán tràn lan ngoài chợ.

Trong clip, sau khi làm sạch, riềng được nhóm PV xay nhỏ, và không trộn thêm bất cứ một thứ gì. Quan sát bằng mắt thường rất khó phân biệt được riềng xay sẵn và riềng tự xay. Thế nhưng chỉ sau 3 tiếng, mọi thứ đã khác.

Sự khác biệt này theo một số bà nội trợ suy đoán có thể các cơ sở sản xuất riềng xay sẵn đã trộn thêm bột nghệ hoặc phẩm màu để dậy màu đẹp mắt. 

Tuy nhiên, sự thật đằng sau những túi riềng xay có màu vàng nhuộm lại kinh hoàng hơn thế khi chứng kiến tận mắt toàn bộ quy trình chế biến ra túi riềng xay sẵn 15.000 đồng ngoài thị trường tại một cơ sở chế biến riềng xay ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Clip: Cận cảnh công nghệ tẩm hóa chất vào riềng xay

Vô số củ riềng được thu mua từ khắp nơi về, sau khi nghiền được trộn thêm bụi, đất khi đổ trực tiếp trên nền gạch. Để riềng khi xay xong không xỉn màu, thâm đen sau vài tiếng, những mẻ riềng liên tiếp được tẩm bột trắng, không đong đếm cũng chẳng có liều lượng cụ thể, người làm cứ tùy tiện đổ vào máy xay theo cảm tính rồi trộn lên.

Khi được hỏi về thứ chất 'lạ' này thì chính những người này cũng không biết đó là chất gì, nguồn gốc ở đâu? Chỉ biết rằng mỗi lần tiếp xúc với chúng, họ phải đeo găng tay, bịt khẩu trang kín mít vì có thể buồn nôn, ngạt thở khi hít phải loại bột này.

Mơ hồ về nguồn gốc xuất xứ, nhưng những người làm này lại tường tận về công dụng của nó, bởi với họ đây chính là cách chống ôi thối, giữ màu cho riềng xay.

Và như vậy, mỗi ngày cơ sở này tuồn ra thị trường hàng chục, hàng trăm túi riềng xay màu vàng nhuộm có trộn chất chống thối mà bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng. 

Theo kết quả của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia cho thấy, chất bột màu trắng được sử dụng tại cơ sở sản xuất riềng xay ở Chương Mỹ, Hà Nội có hàm lượng chính là chất Natri Hydrosulfit với tỷ lệ 55g/100g, còn lại các tạp chất khác.
 
Theo tìm hiểu, đây là loại hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong ngành dệt nhuộm để tẩy gỉ sắt, tẩy trắng bột giấy, đất sét cao lanh…

Chuyên gia: Chất bột trắng có thể gây ra dị ứng hoặc chảy máu đường tiêu hóa

Được biết, natri hydrosulfit là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, với kết quả kiểm nghiệm do Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đưa ra, nguyên Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm - PGS.TS Trần Đáng khẳng định chất bột màu trắng cho vào riềng xay không được coi là phụ gia thực phẩm vì độ tinh khiết không cao.

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Trần Đáng cho biết, ngay cả khi coi mẫu bột màu trắng là chất phụ gia thực phẩm thì hàm lượng natri hydrosulfit trong mẫu riềng xay cũng vượt 34 lần so với quy định. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cụ thể, người dùng dùng đại trà mà không có cảnh báo thì có thể gây ra dị ứng hoặc chảy máu đường tiêu hóa khi dùng không cẩn thận.

rieng-xay-san

Sự khác biệt giữa riềng xay sẵn và riềng tự say sau 3 tiếng

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan (Giảng viên Hóa, ĐH Khoa học tư nhiên TP.HCM) chia sẻ, Hydro Sunfit là chất có khả năng tẩy trắng nhanh, mạnh, được dùng nhiều trong tẩy rửa công nghiệp.“Nếu như các chất trên được dùng nhưng giới hạn dư lượng thì Hydro Sunfit bị cấm hoàn toàn trong tẩy rửa công nghiệp vì hoạt tính cao và độc hại”.

Theo tiến sĩ Lan, vẫn chưa nhận thấy khả năng gây ung thư của những chất làm trắng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên thi các độc tốc cũng sẽ tích tụy và tiềm ẩn khả năng bị ung thư.

“Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen xuyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao”, tiến sĩ Lan nhận định.

 

Hiểm họa từ chất phụ gia bánh mì gây ung thư và cách nhận biết (VietQ.vn) - Chất potassium bromate là chất ôxy hóa mạnh, có thể phá hủy tế bào, được cho là gây bệnh ung thư.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang