Hãi hùng công nghệ sản xuất mỹ phẩm trắng da từ chất tẩy rửa cực độc

author 12:55 27/07/2014

(VietQ.vn) - “Chị bán cho người ta thì được chứ mình người nhà em cũng nói luôn, dùng cái này có ngày ung thư da đấy, trắng thì trắng thật nhưng hóa chất mà ngâm trong da lâu ngày thì có mà mất mạng như chơi”, người bán hàng cho chúng tôi khuyến cáo.

Các hộp nhựa bày bán tràn lan, chỉ cần dán nhãn bắt mắt là sẽ qua mắt được người tiêu dùng

Các hộp nhựa bày bán tràn lan, chỉ cần dán nhãn bắt mắt là sẽ qua mắt được người tiêu dùng. Ảnh: Q. H

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao khi chứng kiến liên tiếp các vụ biến dạng khuôn mặt vì dùng phải mỹ phẩm giả, hàng nhái. Một cô gái xinh đẹp tố bị thẩm mỹ viện biến thành "mặt quỷ" ở TP.HCM sau khi dùng loại mỹ phẩm gia truyền, nhiều nạn nhân lên tiếng tố cô gái Hà Nội lột xác sau phẫu thuật thẩ mỹ bán kem fake khiến nhiều người bị dị ứng, phải đi điều trị dài ngày rất tốn kém... Người ta càng thêm lo ngại về chất lượng các loại mỹ phẩm bày bán nhan nhản trên thị trường hiện nay.

Đặc biệt, những năm gần đây, các cô gái trẻ cực kỳ chuộng các loại mỹ phẩm làm trắng da. Cứ nghe theo những lời quảng cáo hàng chất lượng cao, cho làn da trắng mịn màng, không ít cô gái đã phải khóc thầm vì tiền mất tật mang.

Các loại hóa chất dùng làm kem trắng da không rõ nguồn gốc

Các loại hóa chất dùng làm kem trắng da không rõ nguồn gốc. Ảnh: Q. H

Người “sản xuất” chỉ bán chứ không dám dùng

Chúng tôi có mặt tại Chợ Bình Tây (Q.5, TP.HCM), nơi được mệnh danh là chợ đầu mối với các mặt hàng đa dạng trong đó có mỹ phẩm tắm trắng. Các sản phẩm tắm trắng có mặt trên các quầy hàng ở đây rất đa dạng. Theo các chủ cửa hàng giới thiệu, giá bỏ sỉ dao động từ 4.000 đồng đến 15.000 đồng/hũ lớn loại 500ml, giá cả phụ thuộc vào từng loại kem tắm trắng. Sau khi chào giá, lấy lý do muốn xem hàng tại nơi sản xuất trước khi mua, chúng tôi được một chủ sạp cho số điện thoại rồi dặn đến đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp (TP.HCM), nói là anh Hồng bên chợ Bình Tây giới thiệu qua xem hàng, sẽ có người đến dẫn đi.

Liên lạc qua điện thoại, sau khi đọc “mật khẩu”, chúng tôi được một người đàn ông trung niên, mặc quần cộc, da ngăm đen tận tình dẫn vào để kiểm tra. Vừa bước vào dãy phòng trọ nằm trong một con hẻm nhỏ, một mùi nồng nặc của hóa chất tẩy rửa bốc lên từ căn phòng khiến chúng tôi khó chịu, cảm giác buồn nôn. Bên trong, những can nhựa loại 10 lít vứt ngổn ngang cùng các loại xô, chậu đã chuyển sang màu vàng đục.

Cánh tay bị phổng rộp sau khi lột da tắm trắng

Cánh tay bị phổng rộp sau khi lột da tắm trắn. Ảnh: Q. H

Tâm, người dẫn đường không hề giấu giếm: “Chị xem, mỹ phẩm ở đây đều làm từ các loại chất tẩy mạnh, da đen cấp mấy tẩy cái này vào là đảm bảo trắng ngay”. Vừa nói, Tâm vừa đưa cho chúng tôi xem các can nhựa axit, thủy ngân, những lọ thuốc tẩy tóc, corticoid và mấy gói bột nhìn giống hệt bột mì. Tâm cũng cho biết các hóa chất này cần thì cứ đến chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) lấy hàng, tại chợ này cũng bán sẵn các loại hũ nhựa để đựng mỹ phẩm, nếu muốn nhãn mác in hình bắt mắt thì đặt trước vài hôm, họ sẽ gọi điện đến giao hàng.

Khi hỏi về mấy gói bột mì lúc nãy là gì, Tâm bảo đó chỉ là bột để cho da trắng nhanh, ra chợ Kim Biên cứ bảo là muốn mua thuốc tẩy trắng dạng khô, 120.000 đồng/kg và 1kg có thể làm được vài trăm lọ kem tắm trắng. Có ý xin một ít về nhà tẩy da, Tâm khuyên chúng tôi: “Chị bán cho người ta thì được chứ mình người nhà em cũng nói luôn, dùng cái này có ngày ung thư da đấy, trắng thì trắng thật nhưng hóa chất mà ngâm trong da lâu ngày thì có mà mất mạng như chơi”.

Xòe bàn tay với lớp da mỏng đầy những mạch máu đỏ, Tâm cho chúng tôi biết, chỉ 1 năm vào nghề trộn kem tẩy trắng mà da tay anh ta sần sùi, bóc vẩy rồi từ từ mỏng dần, lúc nào cũng cảm thấy nóng rát dù mỗi lần trộn kem đều mang bao tay. Mặc dù đã đeo 2 lớp khẩu trang nhưng chúng tôi vẫn luôn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn khi ngồi quan sát những người này làm việc, trưa nắng nóng càng làm cho không khí thêm ngột ngạt, mồ hôi nhễ nhại trên mặt hai người phụ nữ, vì phòng trọ khá chật nên họ phải ngồi trong nhà vệ sinh, chiết kem ra các hộp nhựa để sẵn dưới sàn.

Tâm cho biết, cở sở nơi anh ta làm thì ngoài cửa hàng mỹ phẩm lớn tại chợ Bình Tây còn có các sạp mỹ phẩm ở quận Gò Vấp, Q.1, Q.3, Q.5, khách hàng các tỉnh miền Tây, miền Trung thì đặt hàng qua điện thoại, cơ sở sẽ gửi mỹ phẩm theo xe đến nơi khách yêu cầu.

Công nghệ quảng cáo kem trắng da siêu tốc

Công nghệ quảng cáo kem trắng da siêu tốc. Ảnh: Q. H

Theo quan sát của PV, công đoạn làm các loại kem tắm trắng này rất đơn giản và không hề phải qua bất kỳ loại máy móc hay thiết bị hiện đại nào, nhìn họ làm chúng tôi thấy chẳng khác nào những người thợ hồ đang trộn vữa xây nhà.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, những chủ cơ sở sản xuất mỹ phẩm này thường đặt hàng để in bao bì tại chợ Kim Biên. Bao bì kem tắm trắng nhìn bên ngoài rất bắt mắt, cũng có ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ và thành phần bào chế kem. Tuy nhiên, tên các loại thuốc trong thành phần bào chế đều là các loại dược liệu tốt cho da như: oliu, chiết xuất cám gạo, mật ong, vitamin E... nhưng thực chất đều là các loại thuốc tẩy dùng trong công nghiệp, một số loại thuốc tẩy dùng trong việc tẩy sàn nhà, bếp ăn, bồn vệ sinh cũng được dùng để sản xuất kem làm trắng da. Các loại mỹ phẩm, sau khi được đóng gói sẽ được tuồn về khắp các chợ trên địa bàn TP. HCM.

Kem tẩy trắng “siêu tốc” nhưng “siêu độc”

Tìm về chợ Kim Biên để hiểu hơn các loại hóa chất làm kem tẩy trắng da, chúng tôi được biết thêm nhiều loại hóa chất tẩy mới. Chị bán hàng đưa ra hơn chục gói hóa chất có màu sắc bắt mắt và đều mang chữ Trung Quốc, kèm theo lời hướng dẫn cách pha chế.

Kem được trộn trong thùng sơn tường

Kem được trộn trong thùng sơn tường. Ảnh: Q. H

Cụ thể, với 2 gói như vậy sẽ pha chung với 10 lít nước và trộn với các loại kem khác sẽ ra được kem tẩy trắng da siêu mạnh. Chị này còn hướng dẫn thêm cho chúng tôi các loại hóa chất khác thường được mua để làm kem tẩy da, lưu huỳnh bán theo bao, một bao 25kg với giá 225.000 đồng, thuốc tẩy tóc cũng được các cơ sở chế biến mỹ phẩm ưa chuộng vì mức độ tẩy cực mạnh của nó. Ngoài ra, còn có corticoid, một loại hóa chất có công dụng ăn mòn và làm trắng da nhanh.

Hiện nay. trên thị trường có rất nhiều loại kem làm trắng da đủ mọi nguồn gốc xuất xứ. Nhưng thực tế, các sản phẩm làm trắng da càng "siêu tốc" bao nhiêu càng nguy hiểm vì trong những sản phẩm này chứa rất nhiều hóa chất tẩy làm bào mòn sâu hơn vào những lớp da non phía trong. Sản phẩm được quảng cáo là làm trắng từ từ thực chất cũng đều chứa thuốc tẩy, tuy nhiên được trộn với hàm lượng thấp hơn.

Dãy phòng trọ ẩm thấp ở Gò Vấp, nơi sản xuất kem tắm trắng

Dãy phòng trọ ẩm thấp ở Gò Vấp, nơi sản xuất kem tắm trắng. Ảnh: Q. H

Trao đổi vấn đề này với PV, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, khoa da liễu bệnh viện Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện Y dược TP.HCM đã chữa trị nhiều trường hợp vì sử dụng kem tắm trắng nên phải nhập viện trong tình trạng khó thở, chảy máu dưới da, nhiều trường hợp da có dấu hiệu ăn mòn và hoại tử. Nói về corticoid trong mỹ phẩm, bác sĩ Cẩm Anh cho rằng, khi dùng mỹ phẩm có chứa chất này, làn da trở nên trắng mịn rất nhanh, chỉ trong vòng 12 - 24 tiếng sau khi bôi. Các loại mỹ phẩm này làm trắng da và căng mọng da rất nhanh vì da ngậm nước mạnh. Sau đó các loại mụn cám, mụn trứng cá biến mất, các vết nám, tàn nhang, vết nhăn nhạt màu dần.

Trong vòng 1-2 tuần, nếu sử dụng loại mỹ phẩm này, các khuyết điểm trên da thậm chí biến mất, tùy nồng độ corticoid được dùng trong mỹ phẩm cao hay thấp.Tuy nhiên, nếu bôi lâu ngày, sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất khả năng đề kháng. Quá trình điều trị da cho bệnh nhân thường khó khăn và tốn nhiều thời gian, cũng như đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ phía bệnh nhân. Nguy hiểm hơn, khi người sử dụng loại mỹ phẩm này phải phụ thuộc vào nó vì chỉ cần một thời gian không sử dụng, da mặt sẽ trở lại trạng thái như cũ thậm chí bị bào mòn và xấu hơn thể trạng da ban đầu.

Ngày 27/6/2013, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã cấp cứu một trường hợp trong tình trạng dị ứng thuốc tẩy tế bào chết, bệnh nhân là 2 anh em trai. Với mong muốn làm trắng da siêu tốc, họ đã mua hai hộp kem tẩy trắng giá rẻ. Tối cùng ngày, khi chưa thoa hết một hộp, cả hai có triệu chứng khó thở, buồn nôn...

Qua chẩn đoán, các bác sĩ kết luận hai em bị phỏng da độ 1 do hóa chất. Theo bác sĩ Nguyễn Việt Trung, Khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện đa khoa Vĩnh Long: “Do khi thoa kem tẩy da, các hóa chất độc hại trong kem làm bít lỗ chân lông khiến cơ thể không tỏa nhiệt được dẫn đến bị sốc, nếu gia đình không đưa bệnh nhân cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.   

Nguyên Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang