Hãi hùng hành phi từ khoai tây thối và bánh nướng bẩn siêu ‘hót’

author 14:16 07/09/2016

(VietQ.vn) - Tay không nặn bánh, tay trần ép khuôn làm bánh nướng hay hành phi từ khoai tây thối... là cảnh tượng hãi hùng khi đột nhập vào những cơ sở sản xuất này.

Theo báo Gia đình và Xã hội, năm nay, khi mùa Tết Trung thu đang đến gần thì trên thị trường rộ lên một loại bánh nướng được nhiều người ưa thích. Giá rẻ (4-5 nghìn đồng/chiếc), hương vị thơm và khá ngon nên thứ bánh này đang được bán rất chạy qua mạng xã hội Facebook, nhất là ở Hà Nội.

Hình ảnh những chiếc bánh nướng được chế biến mất vệ sinh tại cơ sở sản xuất ở Cao Bằng. Ảnh: Gia đình.net 

Được biết, đây là một loại bánh nướng ở Cao Bằng, do các hộ dân tự sản xuất. Tuy mới “nổi” trên thị trường Hà Nội nhưng có người đã mua hẳn cả thùng bánh này. Tuy nhiên, xuất phát từ giá cả siêu rẻ nên nhiều người cũng lo ngại về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của những chiếc bánh nướng trên.

Để tìm hiểu rõ hơn về những chiếc bánh siêu rẻ trên, PV đã có cuộcđột nhập vào một cơ sở sản xuất bánh nướng ở huyện Hòa An (Cao Bằng) và khám phá quy trình làm bánh tại đây.

Clip: Giật mình bánh Trung thu siêu rẻ 4.000 đồng/chiếc

Qua quan sát và được biết quy trình làm bánh nướng khá đơn giản như nhân bánh (gồm bột nếp kèm nhân đỗ xanh hoặc thập cẩm) được nặn vào trong lớp bột mì rồi ép khuôn, quét qua một lớp trứng rồi nướng trong lò (15 phút).

Trong đó, nguyên liệu làm bánh được chủ cơ sở này tự tay chế biến. Các nguyên liệu có sẵn tại đây là bột mì trong nước, dầu ăn Cái Lân, đường (Phục Hòa, Cao Bằng).

Chủ cơ sở này cho biết, các thành phần làm bánh khác (gạo nếp, đường, dầu ăn, đỗ xanh, lạc, vừng…) đều có nguồn gốc từ các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, quy trình sản xuất tại cơ sở này lại không đảm bảo vệ sinh. Dù nguyên liệu chế biến an toàn nhưng quy trình không đảm bảo thì cũng chính là một mối nguy hiểm.

Thực tế, trên địa bàn Cao Bằng hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh nướng nhỏ lẻ như trên.

Hành phi làm từ khoai tây thối rữa, mọc mầm

Theo ghi nhận VTV, Trí Thức Trẻ, trong đợt kiểm tra về quy trình sản xuất hành phi tại xã Dương Xá của huyện Gia Lâm, Hà Nội do lãnh đạo phòng y tế huyện Gia Lâm làm trưởng đoàn đã phát hiện ra sự thật khiến người tiêu dùng rùng mình.

Theo đó, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra cơ sở đầu tiên trong số gần 20 cơ sở sản xuất hành phi của xã Dương Xá. Tuy nhiên, đoàn đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của nhân viên trong xưởng. Đóng cửa xưởng, che máy quay là cách họ che giấu quy trình sản xuất hành phi mất vệ sinh.

Phải mất nhiều công thuyết phục, cánh cửa của một xưởng mới được mở ra. Vẫn quy trình sản xuất hành khô mất vệ sinh với nguyên liệu chính là khoai tây hỏng được rửa qua loa và để nguyên vỏ. Dù đã được hướng dẫn về quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng chính đơn vị hướng dẫn là phòng y tế huyện Gia Lâm cũng cho rằng việc sản xuất như thế này là không đảm bảo.

Bà Đặng Thị Miên, Phó trưởng phòng Y tế huyện Gia Lâm, Hà Nội thừa nhận: “Các loại như thế này là phải loại bỏ đi, chứ củ khoai tây bị hỏng như vậy thì không đủ điều kiện. Nếu khoai tây chưa gọt vỏ thì có rửa đi chăng nữa cũng chưa thể đảm bảo được. Còn những loại khoai đã mọc mầm thì theo quy định là không được đưa vào sử dụng. Quy trình này chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Không chỉ thế các loại bột phụ gia, mỡ bẩn được sử dụng trong quá trình sản xuất hành phi cũng không rõ xuất xứ, chất lượng nguyên liệu.

Theo quan sát, khoảng cách từ khu vực chế biến mất vệ sinh tới khu vực bếp nấu cũng cách nhau không xa.

Trước thực trạng này, lãnh đạo xã cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn trước khi có biện pháp mạnh hơn.

Được biết, xã Dương Xá có gần 20 cơ sở sản xuất hành phi đã hoạt động hơn 15 năm nay, trung bình mỗi năm xuất ra thị trường hàng chục tấn hành phi. Thế nhưng, cả xã hiện chỉ có 10 cơ sở được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực phẩm bẩn và nỗi lo ung thư

Liên quan tới thực phẩm bẩn, PGS Phạm Duy Hiển – Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương thông tin trên báo Infonet, thực phẩm bẩn không khẳng định được là nguyên nhân gây ung thư nhưng nó là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh này đã được người ta cảnh báo.

Ông Hiển giải thích thêm, các yếu tố nguy cơ khi đồng thời xâm nhập vào cơ thể chúng ta, chúng có thể kích hoạt lẫn nhau và gây bệnh nhanh hơn, nặng hơn.

Tại Việt Nam, những người buôn bán thực phẩm bẩn thực sự là kẻ gây tội ác vì ung thư không đến ngay mà nó sẽ đến sau 10 năm, 15 năm nữa.

"Lẽ ra chúng ta phải cảnh báo thực phẩm bẩn từ lâu rồi vì nếu không đời con, cháu chúng ta sẽ không biết mắc những bệnh gì nữa. Nếu 5 năm mình còn thấy, còn đợi kết quả được, chứ 15 năm sau thì đã quá muộn", ông Hiển ra lời cảnh tỉnh.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang