Hãi hùng sứa biển làm từ hóa chất tại Trung Quốc

author 05:43 13/05/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Cảnh sát miền Đông Trung Quốc đã phát hiện và thu giữ 10 tấn sứa biển làm từ hóa chất gây hại sức khỏe đặc biệt là hệ thần kinh, giảm trí nhớ.

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương cho biết đây là lần đầu tiên những con sứa giả, làm từ hóa chất, được tìm thấy tại một chợ thực phẩm ở TP Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Lượng sứa giả bị tịch thu lên đến gần một tấn.

Cảnh sát Trung Quốc đột nhập cơ sở sản xuất sứa giả

Cảnh sát Trung Quốc đột nhập cơ sở sản xuất sứa giả 

Một cơ sở sản xuất tương tự cũng bị phát hiện tại TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô, giáp Chiết Giang. Nhà chức trách địa phương cho biết các đầu mối cung cấp có thể đã tuồn hàng vào các chợ thực phẩm địa phương hơn 10 tấn sứa giả.

Tổng cộng có sáu nghi phạm bị bắt giữ trong đợt triệt phá của cảnh sát vào hai xưởng sản xuất sứa giả ở Chiết Giang và Giang Tô. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành thêm công tác điều tra.

Cảnh sát TP Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết ban đầu họ phát hiện một cơ sở sản xuất sứa giả do ông Yuan điều hành. Ông Yuan khai nhận trước cảnh sát rằng sứa giả được làm bằng cách trộn lẫn ba loại hóa chất là acid alginic, phèn amoni và canxi colorua khan.

Sứa giả (trái) sứa thật (phải)

Sứa giả (trái) sứa thật (phải)

Sau thử nghiệm, lực lượng chức năng còn phát hiện hàm lượng nhôm cao lên tới 800 mg/kg, gấp tám lần giới hạn cho phép ở Trung Quốc trong các “sản phẩm nhân tạo” này.

Ông Yuan khai nhận trong gần một năm đi vào hoạt động, cơ sở của ông đã thu về khoản lợi nhuận hơn 170.000 nhân dân tệ (26.000 USD). Trong khi đó, xưởng làm sứa giả của ông Jia tại TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô khai nhận kiếm hơn 100.000 nhân dân tệ/năm.

Theo báo Người lao động, cảnh sát Hồ Châu cũng cho biết loại sứa này nếu ăn phải có thể khiến xương và hệ thần kinh bị tổn hại, ảnh hưởng đến trí nhớ. Sứa là món ăn phổ biến tại Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt vào mùa hè, da sứa thái lát trộn nước sốt trở thành món rau trộn khoái khẩu của nhiều cư dân bản địa.

Tuy nhiên, do sứa tự nhiên không đủ cung cấp nhu cầu nên nhiều thương lái nghĩ ra cách làm sứa giả nói trên để tối ưu lợi nhuận, bỏ qua sức khỏe người tiêu dùng. Bình thường, để nuôi được 0,5 kg sứa đến lúc thành phẩm phải mất 40 ngày, với giá bán buôn trung bình 30 - 40 nhân dân tệ. Trong khi đó, sứa nhân tạo có giá rẻ hơn 1 nửa bởi sản xuất ít tốn thời gian.

Cảnh sát Hồ Châu đã ban hành hướng dẫn cách nhận biết sứa giả. Cụ thể, sứa giả không có mùi, khó xé rách, kết cấu giống chất dẻo. Còn sứa thật có mùi tanh, màu vàng hoặc nhiều màu sắc.

 >> Bí quyết loại bỏ sỏi thận tại nhà mà không cần phẫu thuật 

Minh Thảo (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang