Hài hước lợi cho sức khoẻ

author 08:03 22/01/2013

(VietQ.vn) - "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Câu nói trước đây chỉ thuần túy dựa vào kinh nghiệm, nay đã được các nhà khoa học chứng minh: niềm vui cuộc sống có thể giúp con người chiến thắng bệnh tật, kể cả những căn bệnh hiểm nghèo.

Khi còn trẻ con, chúng ta có xu hướng cười nhiều hơn và giảm dần khi lớn tuổi

Khảo sát cho thấy một đứa trẻ lên 5 mỗi ngày cười 250 lần, thế mà khi lớn lên, mỗi ngày chúng ta chỉ cười được độ 15 lần. Khi vui sướng tươi cười thì không thể là người ốm yếu. Một suy nghĩ vui nhộn sẽ làm phấn chấn tâm hồn.

Cười chân tình, cười vang, thoải mái sẽ kích thích cơ hoành xoa bóp tim phổi và toàn bộ đường tiêu hóa. Nụ cười khởi động cơ mặt, làm cho da căng và tươi mịn hơn. Nhưng muốn cười phải có óc hài hước.

Hầu như tất cả những người thông minh đều hài hước. Họ phát hiện ra yếu tố hài trong cuộc sống mà những người khác không thấy. Họ làm cho những công việc diễn đi diễn lại hàng ngày nhàm chán bỗng trở nên hào hứng. Những lời nói nghe mãi bỗng có cái gì hay hay, khác lạ. Họ làm cho cuộc sống đẹp hơn, vui tươi hơn.

Khi nhà văn Mark Twain sang thăm Mỹ, một anh to béo thấy ông dáng vẻ gầy gò liền hóm hỉnh: "Trông ông, tôi có cảm tưởng là nước Anh đang có nạn đói". Nhà văn ngắm anh ta: "Còn nhìn cái bụng ông, tôi lại nghĩ đó chính là nguyên nhân của vấn nạn này". Mọi người cùng bật cười.

Cho nên hài hước thường đi đôi với thông minh. Nếu chúng ta không ứng khẩu được những câu dí dỏm thì chẳng có cách nào khác hơn là phải học. Hầu như tờ báo nào cũng có mục vui cười. Nếu bạn nhớ được nhiều chuyện hài hước, khi có dịp kể lại để cùng cười, bạn cũng có thể trở thành người hài hước.

"Học cười" tại CLC Yoga Cười tại Hà Nội
"Học cười" tại CLB Yoga Cười tại Hà Nội

Đúng là có những người có biệt tài khôi hài. Nhưng nếu thường xuyên học hỏi, tập luyện, ai cũng có thể khôi hài được. Bạn cứ mạnh dạn lên. Hài hước chẳng mất gì, còn có lợi cho sức khoẻ và đem lại niềm vui cho mọi người. Nó làm bạn trở thành con người vui tính, ai cũng muốn gần. Cứ thử hài hước đi, lúc ấy trông bạn duyên dáng lắm đấy!

Tạp chí Elle của Pháp đã mở cuộc điều tra ý kiến độc giả về người chồng lý tưởng thời nay. 72% phụ nữ được hỏi đều muốn chồng có tính hài hước. Tiếc rằng những ông chồng hài hước với vợ con hơi bị hiếm, họ chỉ toàn mang tiếng cười đi rải khắp nơi cho thiên hạ hưởng.

Lỗi này tại ai? Nên nhớ rằng không ai có thể hài hước được một mình. Bởi thế, nếu cuộc sống gia đình thiếu vắng tiếng cười, mọi người đều nên tự hỏi mình đã đóng góp gì vào bầu không khí vui tươi đó?

Nhà tâm lý học Trịnh Trung Hoà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang